Skip to main content
sharethis

หลัง อุตตม รมว.คลัง ออกมาแจงว่า ไม่ได้พูดถึงลดภาษีโดยตรง แต่จะทบทวนโครงสร้างภาษีของประเทศ นั้น ตรวจสอบพบเคยอยู่ใน 1 นโยบายเซอร์ไพรส์ของพรรค และเจ้าตัวเองก็เคยโพสต์รายละเอียดเบื้องต้นผ่านเพจ

19 ก.ค.2562 นอกจากนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท ของพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำนโยบายไปปฏิบัติขณะนี้แล้ว อีกนโยบายที่มีการพูดถึงคือการลดภาษีบุคคลธรรมดา 10 % 

ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา โพสต์ทูเดย์ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงนโยบายนี้ว่า ต้องหาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีการดำเนินการเป็นขั้นตอน เพราะตอนหาเสียงพูดแต่ภาพใหญ่ ถึงเวลาทำงานจริงต้องมาดูรายละเอียดกันว่าทำได้หรือไม่อย่างไร 

"การคาดหวังว่ารัฐบาลจะลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามที่หาเสียงไว้ก็เป็นเรื่องของการคาดหวัง รัฐบาลเข้าใจแต่รัฐบาลต้องหารือวิธีปฏิบัติว่าจะทำได้หรือไม่" อุตตม กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีต รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์โพสต์ทูเดย์ว่า นโยบายการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นเรื่องที่ ปชป. กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เห็นตรงกันเพื่อลดภาระให้กับชนชั้นกลาง แต่จะลดอย่างไรแนวทางของทั้ง 2 พรรค อย่างต่างกันอยู่มาก

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ โพสต์ทูเดย์ รายงานต่อว่า อุตตม กล่าวว่า นโยบายการปรับลดภาษีจะต้องมองในกรอบใหญ่ สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอไว้ ไม่ได้พูดถึงลดภาษีโดยตรง แต่กำลังพูดว่าถึงเวลาที่น่าจะมาทบทวนโครงสร้างภาษีของประเทศ เพราะว่าจะมีความเหลื่อมล้ำอยู่ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล กับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีอัตราจัดเก็บห่างกันพอสมควร 30% และ 25% ภาษีพวกนี้ ซึ่งโครงสร้างการจัดเก็บภาษีเงินได้ การปรับเปลี่ยนอย่างไร ลดอะไรบ้าง จะต้องมาดูในรายละเอียด 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบย้อนกลับไปวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ช่วงหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งนั้น เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ดร.อุตตม สาวนายน' ที่มียอดผู้กดถูกใจกว่า 1 แสน ของ อุตตม โพสต์ถ่ายทอดสดเวลาปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ พร้อมข้อความความเห็นของตนเอง ว่า

"สำหรับพนักงานเงินเดือน จะได้รับการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ในทุกขั้นบันได หมายความว่าคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี นอกจากนั้นเราจะยกเว้นภาษีเด็กจบใหม่ 5 ปี ยกเว้นภาษีค้าขายออนไลน์ 2 ปี ส่วนผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ล้มแล้วต้องลุกได้ ต้องได้รับการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ" อุตตม โพสต์

ที่มา : เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ดร.อุตตม สาวนายน'

ก่อนหน้านั้น 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เพจ พรรคพลังประชารัฐ ก็นำเสนอประเด็นนี้ของ อุตตม

18 ก.ค.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภายหลัง อุตตม สาวนายน รมว.คลัง เข้ามารับตำแหน่ง ได้ขอให้กรมสรรพากรเข้ามาชี้แจงถึงความเป็นไปได้ในการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามแนวนโยบายที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ ซึ่งกรมสรรพากรจะเสนอข้อดีและข้อเสียให้พิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ การลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% กระทบกับรายได้ของกรมสรรพากรค่อนข้างมาก ส่วนจะทำให้ฐานภาษีหายไปเป็นจำนวน 3 ล้านรายตามที่นายกรณ์ จาติกวานิช อดีต รมว.คลัง ระบุไว้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรายงาน รมว.คลัง ก่อน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net