Skip to main content
sharethis

คนทำงานวัยหนุ่มสาวตามเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น จำนวนมากขึ้นมุ่งหวังจะทำงานในพื้นที่ที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ หากการระบาดของ COVID-19 สงบลง


ที่มาภาพประกอบ: Wesley Chan (CC BY-NC-ND 2.0)

19 พ.ค. 2563 บริษัท กาคุโจ (Gakujo) ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการจ้างงานของญี่ปุ่นเผยว่า มีคนทำงานวัยหนุ่มสาวตามเมืองใหญ่จำนวนมากขึ้น ที่มุ่งหวังจะทำงานในพื้นที่ที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ หลังภาวะระบาดทั่วของ COVID-19 สงบลง

บริษัท กาคุโจ ได้สำรวจคนทำงานในช่วงวัย 20 ปี 360 คน ที่กำลังมองหางานใหม่และได้ถามว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อพวกเขา การสำรวจนี้กระทำทางออนไลน์ช่วงตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.- 1 พ.ค. 2563 

ร้อยละ 36 ระบุว่าพวกเขาต้องการทำงานในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 14 จากการสำรวจครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือน ก.พ. 2563

เมื่อถามถึงเหตุผล ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนหนึ่งระบุว่าจากกประสบการณ์การทำงานที่บ้าน ทำให้พวกเขาตระหนักรู้ว่าสามารถทำงานได้ไม่ว่าจากที่ใดก็ตาม และผู้ตอบแบบสอบถามอีกส่วนหนึ่งระบุว่าพวกเขารู้สึกว่าการทำงานตามเมืองใหญ่ ๆ นั้นมีความเสี่ยงมากเกินไป ขณะที่บ้างก็บอกว่า พวกเขาต้องการกลับไปยังภูมิลำเนาของตัวเอง

บริษัท กาคุโจ ชี้ว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นต้องการมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ตามหัวเมืองเพื่อทำงาน หลังมีการยกเลิกการร้องขอให้ประชาชนไม่เดินทางข้ามจังหวัดเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japanese youth looking for jobs away from cities (NHK World-Japan, 17 May 2020)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net