Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปอีกจนถึง 30 มิ.ย.2563 อ้างเหตุจำเป็นในการบูรณาการทำงาน ไม่ได้ดูเรื่องการเมือง แต่เดือนเดียวมีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการจำกัดสิทธิถึง 3 ครั้ง

26 พ.ย.2563 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นฤมล ภิณโณสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำวันที่ 26 พ.ค. 2563 ว่า รัฐบาลเห็นชอบให้ต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อใช้ควบคุมการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่ 1-30 มิ.ย. 2563

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่าการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นไปตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพรองรับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 และ 4 และยืนยันอีกว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นในการบูรณาการทำงาน ไม่สามารถใช้เพียงแต่ พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558 ได้ รัฐบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ไม่ได้ดูเรื่องการเมืองอะไรเลยทั้งสิ้น และกำลังเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนในระยะ 3-4 โดยระยะที่ 3 จะอยู่ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนซึ่งยังมีความเสี่ยงทำให้ต้องยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เอาไว้

นฤมลกล่าวถึงการผ่อนปรน 3 และ 4 ไว้ว่าจะชัดเจน หลังเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ในวันศุกร์ 29 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ก่อนที่ ครม.จะมีมติให้ขยายการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือนเป็นครั้งที่ 2 เช้าวันนี้ด้านองค์กรภาคประชาสังคม  ได้พยายามคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ไม่เข้ากับสถานการณ์เนื่องจากเห็นว่าสามารถใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 แทนได้แล้ว และการระบาดของโรคก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประชาชนก็ให้ความร่วมมือในการป้องกันการระบาดของโรค แต่การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะกระทบต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนและไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากตัวบทได้ตัดการตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐโดยศาลปกครอง

นอกจากนั้น เดือนนี้ยังเกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองอย่างน้อย 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ถูกดำเนินคดีจากการจัดรำลึก เสธ.แดง หลังจากเรียกคนที่มาชุมนุมรวมตัวกันถ่ายภาพเขาก็ถูกตำรวจคุมตัวไปแจ้งข้อกล่าหาที่สน.ลุมพินี และเขายังถูกดำเนินคดีอีกครั้งพร้อมกับทศพร เสรีรักษ์ จากการจัดดนตรีระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ครบรอบ 6 ปี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ทำรัฐประหาร 22 พ.ค.2557

ครั้งที่สาม ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรม่วงงาม จังหวัดสงขลา ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาควบคุมการชุมนุมโดยไม่อนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันคัดค้านสร้างกำแพงกันคลื่นหาดม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(24 พ.ค.2563) แม้ว่าทางผู้จัดการชุมนุมจะได้ทำหนังสือแจ้งจัดการชุมนุมต่อ สภ.ม่วงงาม ก่อนแล้วก็ตาม

อีกทั้งตั้งแต่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อวันที่ 3-19 พ.ค.2563 ส่งผลให้มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีทั้งข้อหาชุมนุมมั่วสุมและห้ามออกนอกเคหสถาน(เคอร์ฟิว) รวมกันถึง 34,669 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net