Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์จัดกิจกรรมแฟลชม็อบให้กำลังใจผู้ชุมนุมทั่วประเทศกลางโรงอาหาร พร้อมประกาศหนุน 3 ข้อเรียกร้องกลุ่ม ‘เยาวชนปลดแอก’ ลั่น “ให้มันจบที่รุ่นเรา” ยันหากถูก มหา'ลัยคุกคามอีกก็จะสู้ต่อไป

21 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเที่ยงวันนี้ที่โรงอาหารช่อประดู่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบให้กำลังใจผู้ชุมนุมทั่วประเทศพร้อมสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่ม ‘เยาวชนปลดแอก’ ได้แก่ 1.ประกาศยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ประกาศในการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายในกิจกรรมดังกล่าวมีการชูผ้าและป้ายข้อความต่างๆ เช่น ประเทศนี้เป็นของราษฎร, รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส, หมดศรัทธามาพักเติบ (‘พักเติบ’ เป็นภาษาใต้หมายถึง ตั้งนานแล้ว) รวมถึงป้ายตามหาคนหาย Missing

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ยืนชูป้ายข้อความต่างๆ ในโรงอาหารช่อประดู่ ม.วลัยลักษณ์

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ ยืนถือป้ายตามหาคนหาย

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ ยืนชูป้ายข้อความ "หมดศรัธทธามาพักเติบ"

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ยืนชูป้ายข้อความต่างๆ ในโรงอาหารช่อประดู่ ม.วลัยลักษณ์

iLaw รายงานเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างการพักรับประทานอาหารกลางวัน มีการเชิญชวนถ่ายภาพเท่านั้น ไม่มีการปราศรัย เพียงแต่ช่วงท้ายแกนนำนักศึกษามีการใช้โทรโข่งชักชวนทุกคนในโรงอาหารตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ซึ่งเวลาดังกล่าวมีผู้ที่อยู่ในโรงอาหารประมาณ 100 คน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเสร็จสิ้นกิจกรรมในเวลาประมาณ 12.45 น. ไม่มีรายงานการคุกคามแต่อย่างใด

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ชู 3 นิ้ว ในโรงอาหารช่อประดู่

สุชาติ สินณรงค์ หนึ่งในนักศึกษาผู้จัดงานให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า กิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ต่อต้านเผด็จการ รวมถึงผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องของทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก ส่วนเรื่องการคุกคามสุชาติกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือทางมหาวิทยาลัย ซึ่งตนและเพื่อนไม่ได้มีความกังวลกับเรื่องนี้มากนัก แต่หากมีการคุกคามเกิดขึ้น ตนและเพื่อนก็ยืนยันที่จะเคลื่อนไหวต่อไป

“ถ้ามันเกิดการคุกคามจาก มหา’ลัยอีก ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะมาสกัดเรา ซึ่งเราก็รู้สึกชินแล้ว และเราก็ยืนยันที่จะสู้ต่อไป เพราะถ้าหากเราไม่สู้ต่อเราก็จะโดนคุกคามอยู่แบบนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่เราทำวันนี้เราสู้เพื่อประชาธิปไตยให้ประเทศมันเดินไปข้างหน้าไม่ใช่จมอยู่กับความล้มเหลวของรัฐบาลแบบนี้ เราต้องการให้เผด็จการมันจบที่รุ่นเรา” สุชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มดังกล่าวเคยเคลื่อนไหวโดยการนำป้ายข้อความว่า "เราไม่ต้องการปฏิรูป เราต้องการปฏิวัติ" ไปแขวนไว้บริเวณโรงอาหารในมหาวิทยาลัยเมื่อคืนวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าป้ายดังกล่าวสูญหายไปในเช้าวันต่อมาโดยไม่ทราบสาเหตุ

ป้ายข้อความที่ติดไว้ที่โรงอาหารในมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 และสูญหายเช้าวันที่ 19 ก.ค.63 โดยไม่ทราบสาเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net