Skip to main content
sharethis

เครือข่าย #อีสานปลดแอกปลาแดกจงเจริญ จัดบายศรีสู่ขวัญ เข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น ชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน

22 ส.ค. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 17.30 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีกลุ่มนักศึกษาในภาคอีสาน และประชาชนในภาคอีสานกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรม “บายศรีเรียกขวัญ ประชาธิปไตย” จัดโดยเครือข่ายอีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ ประกอบด้วย สมัชชานักศึกษาอีสาน ขบวนการอีสานใหม่ และเครือข่ายภาคประชาชนอีสาน

กิจกรรมครั้งนี้มุ่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นการรวมตัวของตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ที่จะร่วมกับนักศึกษา แสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแถวด้านข้างสถานที่ชุมนุม พร้อมเปิดเครื่องขยายเสียงเตือนกลุ่มผู้มาชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย ในการจัดการชุมนุม ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและข้อกำหนดใน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 โดยเคร่งครัด ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจได้ให้อาสาสมัครศูนย์เฝ้าระวังเผด็จการ ตั้งแถวประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับชู 3 นิ้ว ตะโกนพร้อมกันว่า “หยุดคุกคามประชาชน” ตลอดเวลา

นอกจากนี้ มีกิจกรรม อาทิ การปราศรัยโดยภาคประชาชนอีสาน นักเรียนเครือข่ายสมัชชานักศึกษาอีสาน การระบายสี ดนตรี พร้อมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยและเรียกร้องสิทธิเสรีภาพทางการเมือง

ส่วนบนเวที มีการปราศรัยและการแสดงออก “อีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ” เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โจมตีการบริหารงานของรัฐบาลที่มีการบริหารงานที่เป็นเผด็จการ และมีความไม่ชอบธรรมในการบริหารงานที่ทำให้สังคมไทยประสบกับวิกฤติ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและความเท่าเทียมกันในสังคม

โดยการออกมาทำกิจกรรมในครั้งนี้ เกิดจากความไม่พอใจรัฐบาลในการบริหารประเทศ และประชาชนต้องการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพทางประชาธิปไตยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน พร้อมร่วมชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค. 2563 เวลา 21.00 น. พบรถยนต์ติดทะเบียนรถด้านหน้าและด้านหลังไม่ตรงกัน มีบุคคลในรถยนต์ถ่ายวิดีโอเจาะหน้าผู้ชุมนุม การ์ดไปแจ้งต่อตำรวจ 2 ครั้ง และการ์ดเข้าไปสอบถามบุคคลดังกล่าว แต่ตำรวจไม่สนใจจะตรวจสอบเจตนา โดยโบกมือไล่ให้รถยนต์คันดังกล่าวขับออกไป หลังจากนั้นจึงบอกกับการ์ดผู้ชุมนุมว่า ให้มาคุยกับผู้กำกับฯ สภ.เมืองขอนแก่น

เวลา 21.15 น. การ์ดจึงเดินมาสอบถามผู้กำกับฯ สภ.เมืองขอนแก่นที่กองอำนวยการฯ และสอบถามว่า เหตุใดตำรวจถึงไม่ปฏิบัติหน้าที่ การ์ดขอให้ผู้กำกับฯ ไปตรวจสอบว่า ตำรวจที่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวคือใคร

เวลา 21.45 น. เสร็จสิ้นกิจกรรม #อีสานปลดแอกปลาแดกจงเจริญ  ต่อมาเวลา 22.11 น. ที่สภ.เมืองขอนแก่น จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำผู้ชุมนุม พร้อมพวกเข้าแจ้งความตำรวจฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่ตรวจสอบรถยนต์ที่ติดป้ายทะเบียนไม่ตรงกันและมีพฤติกรรมถ่ายภาพเจาะหน้าผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ตำรวจร้อยเวรที่รับแจ้งความระบุว่ากำลังหาชื่อตำรวจที่เป็นหัวหน้าที่และร้อยเวรในที่เกิดเหตุ และภายในวันจันทร์จะทราบชื่อของผู้ครอบครองทะเบียนรถที่เกิดเหตุ โดยให้จตุภัทรโทรสอบถามไปที่สถานีตำรวจ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net