Skip to main content
sharethis

จ.หนองบัวลำภู กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดเข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอฯ ขอให้ตรวจสอบสภาพป่าไม้ หลังใบอนุญาตใช้ประโยชน์ป่าสงวนฯ เพื่อการทำเหมือง ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด หมดอายุ 3 ก.ย.นี้

 

25 ส.ค.2563 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 13.00 น. ตัวแทนประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอสุวรรณคูหา ขอให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสภาพพื้นที่ กรณีพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวน ของ ธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ หมดอายุการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำเหมืองแร่ แต่เนื่องจากจรูญ วิริยะสังวร นายอำเภอสุวรรณคูหา ติดราชการที่ต่างจังหวัด ตัวแทนกลุ่มจึงได้ยื่นหนังสือกับ ศักรินทร์ โพธินาม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอสุวรรณคูหา แทน

พรพรรณ อนุเวช ตัวแทนกลุ่มอ่านเนื้อหาในหนังสือต่อศักรินทร์ ซึ่งมีใจความว่า ในวันที่ 3 ก.ย.พ.ศ.2563 ใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำเหมืองแร่ ของธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ จะหมดอายุลง ซึ่งจะทำให้บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ไม่สามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อประกอบกิจการเหมืองแร่ หรือ กิจกรรมอื่นใดได้อีกต่อไป รวมทั้งต้องขนย้ายเครื่องจักร ยานพาหนะและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ทั้งหมดออกจากเขตประทานบัตร

ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบสภาพป่าไม้ ภายหลังจากการทำเหมืองแร่ เพื่อตรวจสอบว่าทางบริษัทฯ มีการทำตามเงื่อนไขท้ายคำขออนุญาตฯ หรือไม่ ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบพื้นที่ภายหลังการทำเหมืองแร่ มาร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ฯ เพื่อร่วมกันตรวจสอบพื้นที่เหมืองแร่ร่วมกัน และขอให้มีการจัดเวรยามเพื่อตรวจสอบว่าทางบริษัทฯ จะไม่มีการดำเนินกิจการเหมืองแร่ หรือกิจกรรมอื่นใดในพื้นที่ป่าสงวนป่าเก่ากลอยและป่านากลางอีกต่อไปและมีการขนย้ายเครื่องจักร ยานพาหนะและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ทั้งหมดออกจากเขตประทานบัตร โดยทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้หลังจากที่ ปลัดอำเภอรับหนังสือจากชาวบ้านก็ได้ให้เจ้าหน้าที่นำหนังสือไปลงเลขรับและให้ทำการเสนอต่อนายอำเภอโดยด่วน เพื่อที่จะได้ทำการพิจารณาและดำเนินการต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net