Skip to main content
sharethis

14 พ.ย. 2563 เพจ iLaw ประมวลเหตุการณ์การคุกคามนักกิจกรรมที่อุดรธานีก่อนและระหว่างในหลวงเสด็จฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 10 พ.ย. 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี มีหมายกำหนดการเสด็จฯไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ในวันเดียวกันไอลอว์ได้รับรายงานจาก “แม็ก” นักกิจกรรมในพื้นที่คนหนึ่งว่าช่วงก่อนและระหว่างวันที่มีการเสด็จ มีนักกิจกรรมในจังหวัดรวมถึงตัวเขาเองถูกตำรวจไปติดตามคุกคามที่บ้านอย่างน้อยเก้าคน โดยมีรายละเอียดเหตุการณ์ดังนี้

วันที่ 5 พ.ย. 2563

เวลา 16.20 น. เอ (นามสมมุติ) หนึ่งในนักศึกษาที่เคยเคลื่อนไหวในจังหวัดอุดรธานี ได้รับโทรศัพท์จากคนรู้จักในมหาวิทยาลัยว่า ทางจังหวัดโทรศัพท์มาสอบถามมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยได้โทรสอบถามคณะฯ ที่เอเรียนอยู่ว่าเอจะจัดการชุมนุมในวันที่ในหลวงเสด็จฯ หรือไม่ ซึ่งเอตอบฏิเสธไปว่าไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆ

วันที่ 8 พ.ย. 2563

เวลา 13.20 น. บี (นามสมมุติ) นักกิจกรรมคนหนึ่งแจ้งว่า ได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าตัวเองชื่อ “สารวัตรโย” สอบถามบีว่า จะจัดกิจกรรมในช่วงนี้หรือไม่ และแจ้งว่าจังหวัดเรามีประเด็นละเอียดอ่อน ถ้าจะทำกิจกรรมอะไรให้บีแจ้งตัวเขาก่อน ขอให้เห็นใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนจะวางสายไป

เวลา 13.34 น. แม็ก นักศึกษาปริญญาโทซึ่งเคยเคลื่อนไหวทางการเมืองในจังหวัด ได้รับโทรศัพท์จาก พ.ต.ท.ยศวัฒน์ แก้วสืบธัญนิศ รอง.ผกก.สืบ.สภ.เมืองอุดรธานี สอบถามเขาอยูที่ใด แม็กแจ้งว่าอยู่ที่จังหวัดขอนแก่นกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดอุดรธานี จากนั้น พ.ต.ท.ยศวัฒน์ บอกกับแม็กว่าในหลวงและพระราชินีจะเสด็จพระราชดำเนินมาที่จังหวัดอุดรธานีในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 และถามว่าในช่วงเวลาดังกล่าวแม็กจะจัดกิจกรรมใดๆหรือไม่ แม็กตอบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะมีการจัดกิจกรรมใดๆ และน่าจะไม่มี พ.ต.ท.ยศวัฒน์ ถามต่อไปว่า ในวันและเวลาที่มีการเสด็จพระราชดำเนิน แม็กจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีหรือไม่ แม็กตอบว่ายังไม่ทราบเพราะยังไม่มีกำหนดการณ์ในช่วงนั้น และถามต่อว่าทางตำรวจต้องการจะให้อยู่ในพื้นที่ หรือออกนอนพื้นที่ หรือจะเชิญไปดื่มกาแฟหรืออะไร พ.ต.ท.ยศวัฒน์ ตอบว่าถ้าแม็กไม่อยู่ในพื้นที่จะดีมาก แต่หากอยู่ในพื้นที่จะมีตำรวจเข้ามาขอพบที่บ้าน และก่อนวางสายพ.ต.ท.ยศวัฒน์กำชับให้แม็กช่วยสื่อสารกับน้องนักเรียนอย่าให้มีการเคลื่อนไหว แม็กตอบว่าเรื่องการเคลื่อนไหวของนักเรียนเขาไม่ทราบเลยว่านักเรียนจะทำอะไรหรือไม่ ทราบแต่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่นักเรียนสอบปลาภาค

เวลา 17.26 น. ซี (นามสมมุติ) นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แจ้งว่า มีตำรวจนอกเครื่องแบบอ้างว่าตัวเองชื่อ ผู้กองธณัฐ ชัยโส จาก สภ.กุดจับ มาถามหาเธอที่บ้าน และได้พูดคุยกัน ระหว่างที่พูดคุยกันมีพยานฝั่งซีอยู่ด้วยสองคน คือน้องชาย และป้าของซี โดยซี สอบถาม ผู้กองธณัฐว่าที่มาพบครั้งนี้มีจุดประสงค์จะพูดคุยเรื่องอะไร และได้คำตอบว่า มาเพื่อดูว่าซียังอยู่ในพื้นที่หรือไม่ ผู้กองธณัฐถามซีว่า วันที่10 พฤศจิกายน 2563 ซีจะร่วมรับเสด็จของในหลวงด้วยหรือไม่ ซีไม่ได้ตอบกลับว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ถามกลับไปว่าหากไปเข้าร่วมจะเป็นอย่างไร ผู้กองธณัฐตอบว่าสามารถเข้าร่วมได้ ซีถามผู้กองธณัฐด้วยว่า ที่มาพูดคุยกันในครั้งนี้เพราะว่ากลัวเธอจะออกจากพื้นที่ใช่ไหม แล้วคำสั่งที่ให้มาตรวจสอบ ผู้กองธณัฐได้รับคำสั่งมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ผู้กองธณัฐตอบว่าได้คำสั่งมาแบบกระทันหัน เมื่อรับคำสั่งแล้วจึงออกตามหาซี และตอบว่าเขาเข้าใจว่าซีทำงานอยู่กรุงเทพ ผู้กองธณัฐถามด้วยว่าซีศึกษาอยู่ที่ไหน ชั้นปีอะไร และได้ขอเบอร์ติดต่อของผู้ปกครองของซีไปด้วย แต่ซีปฏิเสธและให้เบอร์ติดต่อของตัวเองไปแทน ก่อนกลับผู้กองธณัฐขอถ่ายรูปร่วมกับซีไว้ด้วย ให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการยืนยันกับผู้บังคับบบัญชาว่ามาพบกับซีเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 9 พ.ย. 2563

เวลา 12.00 น. ดี (นามสมมุติ) นักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอุดรธานี แจ้งว่า มีตำรวจนอกเครื่องแบบคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ มาถามหาเธอที่บ้าน แต่เธอไม่อยู่ พี่ชายของเธอเป็นคนคุยกับตำรวจ ตำรวจสอบถามข้อมูลส่วนตัวของดี และถามว่า ดีเป็นคนหัวรุนแรงหรือไม่ พี่ชายของดีจึงตอบไปว่าไม่ทราบเพราะไม่ค่อยได้คุยกัน

เวลา 15.30 น. เด็กชายอี (นามสมมุติ) นักเรียนชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งในอุดรธานี แจ้งว่า มีตำรวจแจ้งว่าเป็นฝ่ายสืบสวนมาที่โรงเรียนของเขา ขอพบครูประจำชั้นที่ห้องพักครูแล้วเรียกเขาไปคุยด้วย ตำรวจถามเรื่องครอบครัว และขอเบอร์ของเด็กชายอีไว้ เด็กชายอีให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวแต่ไม่ให้ข้อมูลเรื่องครอบครัว ตำรวจผู้มาเยือนถามต่อว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน จะมีการจัดม็อบใช่หรือไม่ เด็กชายอีทราบใช่ไหมว่าวันดังกล่าวจะมีอะไร เด็กชายอีตอบว่าไม่มีการจัดม็อบและเขาทราบว่าในวันดังกล่าวจะมีเหตุการณ์สำคัญอะไร

เวลา 15.50 น. แม็ก ได้รับโทรศัพท์จากตำรวจอ้างว่าชื่อ “ผู้กองหนอ” หรือร.ต.อ.พิษิตธรรม รอง.สว.สืบ.สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาคือ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ ให้มาสอบถามความเคลื่อนไหวของแม็ก ในช่วง 1-2 วันนี้ระหว่างที่จะมีการเสด็จฯ แม็กถามกลับว่าไปยังผู้กองหนอว่า จะให้เขา และน้องๆทำอะไร จะให้ไปรับเสด็จหรืออย่างไร ผู้กองหนอตอบว่าความจริงไม่อยากให้ไป และแจ้งว่าหากจะมีการเคลื่อนไหวตำรวจอยากขอให้ผ่านช่วงที่มีการเสด็จฯไปก่อน ในอนาคตหากจะเคลื่อนไหวขอให้แม็กงดเว้นการพาดพิงสถาบัน แม็กจึงถามผู้กองหนอต่อว่าต้องการให้เขาทำอะไรให้บอกมาตรงๆผู้กองหนอตอบว่าในฐานะที่แม็กเป็นแกนนำการชุมนุมในจังหวัดอุดรธานี อยากให้ไปขอความร่วมมือเรื่องให้น้องๆนักเรียนงดการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ในการรับเสด็จหรือเมื่อมีขบวนเสด็จผ่าน แม็กตอบว่าเขาไม่ทราบเรื่องการเคลื่อนไหวของนักเรียน ทราบแค่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงสอบปลายภาค แม็กจึงถามต่อว่าแล้วจะมีการส่งตำรวจมาที่บ้านหรือไม่ เพราะรอง.ผกก.ได้แจ้งมาก่อนหน้านี้แล้ว ผู้กองหนอตอบว่าจะไม่มีการส่งตำรวจไปที่บ้าน จะติดต่อทางโทรศัพท์เท่านั้น แต่แม็กทราบมาว่ามีการไปที่บ้านของเพื่อนๆนักกิจกรรมคนอื่นๆ ผู้กองหนอตอบว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่ชุดการทำงานของเขา โดยตัวเขาได้รับมอบหมายให้มาติดตามนักกิจกรรม 5 คน คือ แม็ก , บี ,เด็กชายอี , พี่หมู (มวลชนเสื้อแดงเก่าในจังหวัด) และป้าเก่ง(มวลชนเสื้อแดงเก่า) เท่านั้น และจะไม่มีการรบกวนการใช้ชีวิตตามปกติของบุคคลเหล่านั้น

เวลา 16.00 น. มีรถตำรวจไปที่บ้านของ เด็กชายอี ตำรวจผู้มาเยือนถามผู้ปกครองของเด็กชายอี ว่า วันพรุ่งนี้เด็กชายอีมีนัดไปชุมนุมอะไรหรือไม่ ทราบใช่ไหมว่าพรุ่งนี้มีใครมา แล้วพรุ่งนี้จะไปรับเสด็จหรือไม่ ผู้ปกครองของเด็กชายอี ตอบว่า ไม่ทราบเรื่องชุมนุม แต่คงจะไปรับเสด็จเพราะ อสม.บอกว่าให้ไป

เวลา 16.09 น. มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้าหาเอแต่เอไม่ทันได้รับสาย เมื่อเอโทรกลับปลายสายแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้อยู่ที่บ้านเอโดยมีย่าของเออยู่ด้วยและได้คุยกับย่าของเอ พร้อมทั้งสอบถามเอว่าจะจัดการชุมนุมหรือไปร่วมชุมนุมในวันดังกล่าวหรือไม่ เอตอบปฏิเสธโดยแจ้งว่าเขามีภารกิจอื่นในวันนั้นแล้ว

เวลา 16.45 น. เอฟ (นามสมมุติ) อดีดนักกิจกรรมในจังหวัดอุดรธานี แจ้งว่า ตำรวจติดต่อเขาทางโทรศัพท์ว่าอยู่ที่ใด เอฟตอบว่ากำลังถ่ายรูปอยู่ข้างนอก จากนั้นในเวลาประมาณ 16:50น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย ซึ่งแจ้งชื่อแต่เอฟจำไม่ได้ จำได้แค่ว่าคนหนึ่ง ยศ ร.ต.ต. และอีกคนแจ้งว่าเป็น รอง.ผกก. เข้ามาหาเขาโดยได้สอบถามข้อมูลส่วนตัว และชี้แจงเรื่องการเสด็จฯ และถามว่าจะร่วมรับเสด็จหรือไม่ เอฟแจ้งว่าไม่ได้ไปเพราะมีธุระอยู่ ตำรวจได้ขอถ่ายภาพเอฟไป

เวลา 16.54 น. แม็กได้รับโทรศัพท์จาก “ผู้กองหนอ” อีกครั้ง ผู้กองหนอแจ้งว่ากำลังประชุมแผนการรับเสด็จที่ มทบ.24 ผู้บังคับบัญชาของผู้กองหนอต้องการภาพยืนยันว่าแม็ก อยู่บ้านจริง และได้ขอให้แม็กถ่ายภาพตัวเองส่งให้ แต่แม็กปฏิเสธ ผู้กองหนอจึงแจ้งว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ สภ.โนนสูง ไปเข้าพบที่บ้านเพื่อถ่ายภาพ แม็กจึงแจ้งว่าหากมาให้มาในเครื่องแบบ และแจ้งวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน

เวลา 17.00 น จี (นามสมมุติ) หนึ่งในนักกิจกรรมในพื้นที่ แจ้งว่า มีตำรวจในเครื่องแบบเดินทางด้วยรถตำรวจ 2 นาย เข้ามาขอพบเขาที่บ้าน และแจ้งว่าได้รับคำสั่งให้มาดูแลความเรียบร้อย และขอถ่ายภาพของจี พร้อมทั้งแจ้งจีเรื่องการเสด็จพระราชดำเนินมาที่จังหวัดอุดรธานี และไม่อยากให้จีเข้าไปในพื้นที่ที่เสด็จฯในวันที่ 10 พฤศจิกายน

เวลา 17.10 น. ที่หน้าบ้านของแม็ก พบรถตำรวจ ทะเบียน 6กค4150 กรุงเทพฯ ระบุสังกัด สภ.โนนสูง มี ร.ต.อ.อดุลย์ สุขประเสริฐ –รองสารวัตรปราปรามสภ.โนนสูง พร้อมพลขับยศดาบตำรวจ เข้าแสดงตัวและแจ้งว่าได้รับมอบหมายให้มาเข้าพบกับแม็ก พร้อมชี้แจงเรื่องการเสด็จฯในวันที่ 10 พฤศจิกายน และขอถ่ายภาพเป็นหลักฐานว่าได้มาพูดคุยจริง แม็กจึงขอถ่ายภาพร่วมกับตำรวจด้วยเช่นกัน

เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้กองคนนึงขอให้พ่อของบี ถ่ายรูปบีส่งไปให้เพื่อยืนยันว่าบี อยู่ที่บ้านจริง ซึ่งตำรวจแจ้งว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการกลัวว่าจะไปก่อความวุ่นวายในการจัดสถานที่รับเสด็จ

วันที่ 10 พ.ย. 2563

เวลา 7.00 น. มีตำรวจโทรติดต่อเอฟ เพื่อขอถ่ายภาพเอฟ และพูดคุยว่า เข้าใจว่าเอฟอาจจะไม่สบายใจแต่ตำรวจต้องทำตามหน้าที่ ตำรวจไม่ได้ทำการคุกคามและขอความร่วมมือเท่านั้น และหลังจากนั้น มีตำรวจได้เข้ามาถ่ายภาพเอฟที่บ้านทุกๆชั่วโมงจนถึง 9.00 น.

เวลา 07.30 น. มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 1 นาย มาที่บ้านของจี ไม่แจ้งชื่อ-ยศ แจ้งเพียงว่ามาดูแลความเรียบร้อยให้กับจี และขอถ่ายภาพร่วมกับจีไปจำนวนหนึ่ง และแจ้งว่าจะช่วยดูแลความเรียบร้อยให้

เวลา 07.30-08.15 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นาย มาที่บ้านของดี หัวหน้าชุดแจ้งว่าชื่อ ร.ต.อ.สมพร แจ้งว่าได้รับภารกิจให้มาจับตาดูบุคคลเป้าหมาย โดยได้รับภารกิจมาจับตาดูนักกิจกรรมในจังหวัดอุดรธานี 5 คน และแจ้งกับดี ว่าจะมีการเสด็จพระราชดำเนิน ในเวลา 17:00 น. ตำรวจขอแลกไลน์ไว้และแจ้งว่าให้ ดี ส่งภาพและแจ้งด้วยว่ากำลังทำอะไรอยู่ที่ไหนอย่างไร ดีตอบกับตำรวจว่าอย่าทักมารบกวนในเวลาเรียน ซึ่งตำรวจได้ขอถ่ายภาพร่วมกับดี และแจ้งว่าสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติแต่กลัวการชูสามนิ้วในระหว่างการเสด็จฯ ดีจึงถามว่าจะไม่เอาภาพไปทำอะไรใช่ไหม ตำรวจตอบว่าไม่ต้องกลัวอะไร ตำรวจแค่ทำตามหน้าที่ พร้อมอธิบายให้ฟังเรื่องระบบราชการ และแจ้งว่าจะมีการติดตามนักกิจกรรมทุกคนที่มีในช่วงที่มีเสด็จฯ และย้ำเตือนเรื่องการชูสามนิ้ว โดยตำรวจย้ำว่าไม่ได้มาคุกคามแต่อย่างใด ให้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เวลา 8.00 น. มีตำรวจมาที่บ้านของเอ ขณะที่เอกำลังจะสตาร์ทรถเพื่อไปทำงาน ตำรวจพูดคุยในเนื้อหาสาระเดิมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองและการเสด็จฯ และกล่าวว่า "นายเป็นห่วง" และขอถ่ายภาพของเอ เอตอบตำรวจว่าเขาจะขอถ่าภาพตำรวจด้วย

เวลา 08.27 น. มีตำรวจนอกเครื่องแบบ 1 นาย มาพบดีที่บ้านอีกครั้งและแจ้งว่ามาดูแลความเรียบร้อยเฉยๆ

เวลา 9.50 น. เจ (นามสมมุติ) นักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลายโรงเรียนแห่งหนึ่งในอุดรธานี แจ้งว่า มีตำรวจนอกเครื่องเเบบสองนายมาที่บ้านของเธอ มาด้วยรถกระบะสีเเดง ไม่มีป้ายทะเบียน อ้างว่านายให้มาสอบถามความเคลื่อนไหวภายในกลุ่มเเละสอบถามว่าจะมีการจัดกิจกรรมอะไรภายในวันนี้หรือไม่ และถามว่าพ่อเเม่ทำงานอะไร เรียนที่ไหน ชั้นไหน ผลการเรียนเป็นอย่างไร ก่อนจะกลับไปในเวลาประมาณ 10.00 น.

เวลา 10.00 น เอฟออกมาทำงานนอกสถานที่ และได้รับโทรศัพท์จากตำรวจสอบถามว่าอยู่ที่ใด จากนั้นมีการโทรติดต่อทุกๆ ชั่วโมง ถึง 18:00 น.

เวลา 10.15 น. มีรถยนต์ Isuzu สีบรอนซ์เทา ป้ายทะเบียน กจ8207 กาฬสินธุ์ มาจอดบริเวณบ้านของ แม็ก จากนั้น ร.ต.อ.อดุลย์ แสดงตัวเข้าพูดคุยกับแม็ก แจ้งว่าได้รับคำสั่งให้มาดูแลความเรียบร้อยและพบปะพูดคุยกับแม็ก ซึ่งร.ต.อ.อดุลย์แจ้งว่าไม่อยากให้แม็กไปใกล้บริเวณที่มีการเสด็จฯ แม็กตอบว่าเขาไม่ทราบข้อมูล เวลา หรือแม้กระทั้งเส้นทางเสด็จฯ ตำรวจจึงอธิบายให้ฟัง และแจ้งว่าจะไม่มีการเฝ้าหรือติดตามแต่อย่างใด แต่จะมีการแวะมาอยู่เรื่อยๆทุกๆ 1-2 ชั่วโมง แม็กตอบว่าก่อนหน้านี้เขาไม่ทราบเรื่องการเสด็จมาก่อน และไม่ได้คิดที่จะทำอะไรไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว หลังจากนั้นร.ต.อ.อดุลย์ขอถ่ายภาพ โดยขอให้แม็กเปลี่ยนเสื้อซึ่งเสื้อเขาสวมเป็นเสื้อสีดำ พิมพ์ข้อความ “กูไม่ใช่ฝุ่น” สีเหลือง พร้อมระบุว่าตามที่ได้มาพบเมื่อวันที่ 9 แล้วแม็กสวมเสื้อตัวดังกล่าวทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่สบายใจ

เวลา 12.00 น. จีออกมาบริเวณหน้าบ้าน พบว่าตำรวจคนเดิมยังนั่งอยู่ที่โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้าน และเมื่อตำรวจพบกับจี ได้ขอถ่ายภาพของจีอีกจำนวนหนึ่งเพื่อยื่นยันว่าจียังอยู่ที่บ้าน

เวลา 12.00 น. ตำรวจพยายามติดต่อขอพบดีอีกครั้ง แต่ดีปฏิเสธไปเนื่องจากกำลังทำธุระส่วนตัวอยู่

เวลา 13.06 น. ตำรวจโทรสอบถามแม็ก ว่ายังอยู่บ้านหรือไม่จะเข้ามาขอถ่ายภาพ แม็กแจ้งว่าทำธุระอยู่บริเวณใกล้เคียง ตำรวจแจ้งกับแม็กว่าอีกประมาณ 30 นาที จะเข้าไปถ่ายภาพที่บ้าน

เวลา 13.30 น. ตำรวจมาที่บริเวณบ้านของแม็ก และแจ้งว่าขอถ่ายภาพยืนยันว่าแม็ก ยังอยู่บ้าน แม็กซึ่งลองชุดครุยเพื่อเตรียมถ่ายภาพกับครอบครัวในช่วงเย็นจึงชวนตำรวจมาถ่ายภาพในชุดครุยร่วมกัน และแม็กได้ถามตำรวจว่าจะมีการมาเฝ้าที่บ้านหรือไม่ ตำรวจตอบว่าคงไม่มีการมาเฝ้าแต่จะคอยมาดูเป็นระยะ และแจ้งว่าจะมาอีกครั้งในช่วงเย็น

เวลา 15.54 น. มีตำรวจนอกเครื่องแบบขับรถกะบะ TOYOTA สีบอร์นเทามาจอดที่หน้าบ้านของดี จากนั้นมีตำรวจนอกเครื่องแบบสองนายเข้ามาแสดงตัวพูดคุยกับดี และย้ำว่าเพียงแต่มาทำตามหน้าที่และไม่ได้คุกคามแต่อย่างได้ ขอให้ดีเข้าใจและให้ความร่วมมือด้วย ตำรวจแจ้งว่าครั้งนี้จะมาถ่ายภาพเป็นครั้งสุดท้าย และหลังถ่ายภาพเสร็จตำรวจก็ยืนสนทนากับผู้ปกครองของดี ประมาณ 1 ชั่วโมงที่หน้าบ้าน แล้วจึงเดินทางกลับในเวลาประมาณ 17:10 น.

เวลา 16.30 น. ตำรวจแจ้งแม็กว่าจะขอเข้ามาขอถ่ายภาพอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายของวันนี้แล้ว แม็กให้รีบมาก่อนที่เขาจะไปทำธุระข้างนอก

เวลา 17.05 น. ตำรวจขอให้จี มาถ่ายภาพเพื่อยืนยันว่าอยู่บ้านอีกครั้ง จีจึงถามว่า ตำรวจจะเฝ้าอยู่ถึงเมื่อใด ตำรวจแจ้งว่าจะอยู่ถึงประมาณ 20.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเสด็จกลับ

เวลา 17.45 น. ตำรวจมาที่บ้านของแม็ก เพื่อขอถ่ายภาพยืนยันว่าแม็กยังอยู่บ้านจริง และแจ้งว่าในบริเวณเสด็จได้มีการปิดถนนแล้ว หากจะไปบริเวณดังกล่าวให้หลีกเลี่ยงเพราะการจราจรอาจติดขัด

เวลา 18.00 น. ตำรวจเข้ามาขอถ่ายภาพเอฟเพื่อยืนยันว่าเอฟ อยู่บ้านจริง และได้โทรติดตามอีกเป็นระยะๆ

เวลา 19.34 น. ตำรวจติดต่อแม็กว่ายังอยู่บ้านหรือไม่ ตำรวจได้รับแจ้งให้มาถ่ายภาพแม็ก เพื่อยืนยันว่าอยู่บ้านจริง เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มเยาวชน-นักเรียนรวมตัวกันบริเวณทางเข้า ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มใดและทางเข้าบริเวณใด แม็กบอกตำรวจรีบมาเพราะจะรีบไปทำธุระต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net