Skip to main content
sharethis

18 ธ.ค. 2563 พ่อเยาวชนอายุ 16 ปี ที่ถูกกล่าวหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จากการสวมเสื้อกล้ามร่วมชุมนุมที่หน้าวัดแขก ถ.สีลม เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563 เผยความในใจ เคารพการตัดสินใจของลูก ไม่อยากให้ความปวดร้าวเช่นนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวอื่น และไม่คิดว่าจะได้กอดคอลูกร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาเป็นกำลังใจให้กัน

มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เผยความในใจในฐานะพ่อเด็ก 16 ผู้ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า เคารพการตัดสินใจของลูก

"ผมไม่รู้ว่าผิดหรือถูกนะครับ แต่ผมสอนลูกให้มีอิสระทางความคิด ให้เขารู้จักการตั้งคำถาม และแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง พร้อมกับสอนให้เขารับผิดชอบกับผลของการกระทำนั้นๆด้วย ไม่ว่าจะบวกหรือลบ

"เรื่องคดีความคงต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ผิดถูกอย่างไรค่อยว่ากันอีกที แต่ถ้าถามถึงความรู้สึกส่วนตัวของผมเมื่อเห็นลูกวัยแค่นี้ถูกคดีการเมืองรุนแรง แน่นอนครับ ผมคงเหมือนพ่อแม่ทุกคนที่เจ็บปวดไปกับลูก ทั้งรักและห่วงกังวล

"ในฐานะของคนเป็นพ่อแม่ สิ่งที่กระทำได้ดีที่สุดในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ คือการจูงมือลูกให้แน่น พร้อมเดินฝ่าความโหดร้ายและอุปสรรคนานับประการไปด้วยกัน เรา…ผู้เป็นพ่อแม่เมื่อเห็นลูกสะดุดล้มเช่นนี้ คงทำได้เพียงแค่เป็นเบาะรองรับตัว ให้เจ็บน้อยที่สุด แม้ว่าจะแลกด้วยความเจ็บปวดของตัวเองก็ตาม นั่นคงเป็นวิถีของพ่อแม่ทุกคนมิใช่หรือ…

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์อันแสนปวดร้าวเช่นนี้จะหยุดอยู่แค่ครอบครัวของผม ขอมันอย่าได้เกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่นๆอีกเลย" มานะระบุในโพสต์

 

ความในใจของพ่อเด็ก 16 ผู้เจอคดีม.112 คงต้องกล่าวอย่างจริงใจว่า…บางสิ่งบางอย่างที่ลูกคิด ลูกทำ ผมอาจจะไม่เห็นด้วย...

Posted by มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ on Thursday, 17 December 2020

 

นอกจากนี้ มานะยังโพสต์อีกว่า ตั้งแต่สมัยทำกิจกรรมนักศึกษาเมื่อ 30 กว่าปีก่อน เคยคุยกับเพื่อนนักกิจกรรมว่า ถ้ามีลูกจะร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธากล่อมลูกนอน

"เมื่อ 16 ปีก่อน คืนแรกที่ได้อุ้มลูกชาย ผมร้องเพลงนี้รับขวัญเขา กล่อมจนหลับ พลางลูบหัวน้อยๆต้อนรับเขาสู่โลกกว้าง

"ทุกคืนนับตั้งแต่วันนั้น เพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” คือเพลงกล่อมให้เขาหลับไหล จนถึง 3-4 ขวบถึงได้ห่างหายจากการร้องเพลงกล่อมนอน

"ไม่เคยคิดเลยว่า วันเวลาผ่านมาจนทารกตัวน้อยเติบใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุ 16 ปี ผมจะได้กอดคอเขาร้องเพลงนี้ร่วมกันในเย็นย่ำอันโหดร้าย ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

"เราล้วนเป็นกำลังใจให้กันและกัน รักลูกเสมอ" มานะระบุ

 

ตั้งแต่สมัยทำกิจกรรมนักศึกษาเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมคุยกับเพื่อนนักกิจกรรมว่า “ถ้ามีลูก จะร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา...

Posted by มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ on Thursday, 17 December 2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net