Skip to main content
sharethis

พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุด (ผบ.สส.) แห่งกองทัพพม่า เยี่ยมเจ้าอาวาส กะวิดะซะ อดีตประธานมูลนิธิที่ฝักใฝ่แนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง ‘ปะยะฮิตะพุทธธรรม’ (แปลว่า มูลนิธิเพื่อสวัสดิภาพสงฆ์) ซึ่งถูกยุบเมื่อ พ.ศ. 2562 สมัยรัฐบาล NLD โดยมูลนิธินี้สืบทอดเจตนารมย์ต่อจากกลุ่มพระสงฆ์ ‘มะบ๊ะต๊ะ’ ที่เคยออกมาปลุกระดมกระแสเกลียดชังชาวมุสลิมในพม่า 

ทิวทัศน์เมืองพะอัน รัฐกะเหรี่ยง เมื่อ พ.ศ. 2545 (ที่มา wiki common)

5 มิ.ย. 64 สำนักข่าว Myanmar-Now รายงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 ระหว่างการเยือนเมืองพะอัน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยง ของ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุด (ผบ.สส.) แห่งกองทัพพม่า โดย ผบ.สส.กองทัพพม่าเดินทางเยี่ยมเจ้าอาวาส อดีตแกนนำแห่งกลุ่มพระ ‘มะบ๊ะต๊ะ’ ซึ่งเป็นกลุ่มพระสงฆ์ที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง     

หนังสือพิมพ์ของทางการพม่ายืนยันว่า เมื่อ 31 พ.ค. 64 หัวหน้าคณะรัฐประหารไปเยี่ยม พระกะวิดะซะ เจ้าอาวาสวัดซะแหว่กะบิน ตั้งอยู่ในเมืองพะอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง

เจ้าอาวาสองค์นี้เป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นพระที่สนับสนุนกองทัพพม่า และต่อต้านรัฐบาลพลเรือน เช่นเดียวกับกลุ่ม มะบ๊ะต๊ะ ที่เคยรณรงค์ต่อต้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของอองซานซูจี ในสมัยที่พรรคนี้เป็นรัฐบาลตลอด 5 ปีก่อนหน้านี้ 

ในปี 2019 (พ.ศ. 2562) มีรายงานว่า กะวิดะซะ ขึ้นเป็นประธาน มูลนิธิ ‘ปะยะฮิตะพุทธธรรม’ (แปลว่า มูลนิธิเพื่อสวัสดิภาพสงฆ์) เป็นองค์กรสงฆ์ที่ฝักใฝ่แนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง ซึ่งสืบทอดเจตนารมย์ต่อจากกลุ่ม มะบ๊ะต๊ะ ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาหลังกลุ่ม มะบ๊ะต๊ะ ถูกรัฐบาล NLD สั่งยุบเมื่อ พ.ค. 60 เนื่องจากประพฤติออกนอกพระวินัย หรือกฎของคณะสงฆ์ 

หลังสังฆมหานายกสมาคม หรือมหาเถรสมาคมของประเทศพม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลและควบคุมกฎของสงฆ์ มีคำสั่งยุบมะบ๊ะต๊ะ รัฐบาล NLD สั่งยุบมูลนิธิปะยะฮิตะพุทธธรรม อีก 2 ปีต่อมา หรือเมื่อเดือน ก.ค. 62   

นอกจากการเยี่ยม กะวิดะซะ เมื่อ 31 พ.ค. 64 แล้ว หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลทหารรายงานด้วยว่า หัวหน้าคณะรัฐประหารบริจาคเงินและไปเยี่ยมเจ้าอาวาสวัดอื่น ๆ เช่น วัดละมินปริยัติ วัดแม่บ่อง วัดโมแก และวัดตองกะเล ช่วงระหว่างเยือนพะอัน   

หนึ่งวัดที่มินอ่องหล่ายไปเยือน วัดแม่บ่อง ถือเป็นอีกวัดที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพพม่า และระหว่างที่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมขบวนการอารยขัดขืน หรือ CDM และหยุดงานประท้วง วัดแม่บ่องขณะนั้นเปิดคลินิกรักษาผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเมื่อวันที่ 15 มี.ค. เพื่อสนับสนุนแพทย์ทหาร 

พระจากวัดที่มีชื่อเสียงจากเมืองมัณฑะเลย์ ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar-Now ระบุว่า การที่ผู้บัญชาการกองทัพไปเยี่ยมพระที่เคยสังกัดกลุ่ม มะบ๊ะต๊ะ ที่เมืองพะอัน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะเมื่อก่อน สมาชิกของกองทัพมักเดินทางไปกราบไหว้หัวหน้าคณะสงฆ์กลุ่ม ‘มะบ๊ะต๊ะ’ บ่อยครั้งอยู่แล้ว

เต็ดเมียวอู ผู้ฝักใฝ่ชาตินิยมสุดโต่ง และเคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่ม ‘มะบ๊ะต๊ะ’ กล่าวถึงการเยือนของมินอ่องหล่ายว่า เป็นโอกาสหาผู้สนับสนุนกองทัพพม่า

“ไม่ใช่ทุกคนที่ประท้วง (ผู้สื่อข่าว - กองทัพพม่า) มีคนที่ไม่ต้องการ (ผู้สื่อข่าว - สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC)) แต่ก็มีคนที่ต้องการสภานี้อยู่” เต็ดเมียวอู ให้สัมภาษณ์ Myanmar Now

เมื่อวันพุธที่ 2 มิ.ย. 64 หนังสือพิมพ์ของรัฐบาล รายงานว่า มินอ่องหล่ายเดินทางไปเยี่ยม วิมาลา พุทธิ เจ้าอาวาสวัดมยะเซตี่ ตั้งอยู่ที่เมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ

เจ้าอาวาสวัดมยะเซตี่ เคยเป็นถึงเลขาธิการทั่วไปแห่งกลุ่ม ‘มะบ๊ะต๊ะ’ และเคยปราศรัยสร้างความเกลียดชังชนกลุ่มน้อยมุสลิมในพม่า และกลุ่มต่อต้านกองทัพพม่า  

ปี พ.ศ.2558 เขาเคยขู่โจมตีพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนกฎหมายที่มีแนวคิดแบ่งแยกเชื้อชาติ อย่างกฎหมายลงโทษหญิงที่นับถือศาสนาพุทธที่แต่งงานกับชายศาสนาอื่น 

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง ผบ.สส.กองทัพพม่าไปเยี่ยมพระสงฆ์ผู้สนับสนุนแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งหลายองค์ แต่พระวีระตู อดีตแกนนำกลุ่ม ‘มะบ๊ะต๊ะ’ ขณะนี้ยังอยู่ในเรือนจำ หลังตกเป็นจำเลยจากคดีความมาตรา 124(a) ตามประมวลกฎหมายอาญาพม่า ปี 2019 (พ.ศ. 2562) โดยกฎหมายดังกล่าวห้ามไม่ให้มีการสร้าวความเกลียดชัง หรือ ดูถูกเหยียดหยาม หรือ ยัวยุให้ไม่พอใจกับรัฐบาล โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี  

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Junta chief visits ultranationalist Buddhist abbot in Hpa-an 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net