จีนทดลองขีปนาวุธความเร็วเสียงที่ตรวจจับได้ยาก

จีนทำการทดลองขีปนาวุธความเร็วเสียงที่ตรวจจับได้ยากโดยใช้วิธีแล่นอยู่ในวงโคจรระดับต่ำ รายงานในเรื่องนี้ทำให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ "ประหลาดใจ"

รายงานข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2564 ระบุว่าทางการจีนเคยทดสอบขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์โดยอาศัยอากาศยานความเร็วเสียงในการลำเลียงในแบบที่ทำให้สามารถตรวจจับได้ยาก

สื่อต่างประเทศระบุว่ารายงานเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธใหม่ของจีนที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีนี้ "สร้างความประหลาดใจให้กับหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนมีการทดสอบ "ขีปนาวุธความเร็วเสียงที่มีความสามารถในการติดหัวรบนิวเคลียร์"

โดยที่การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวนี้ของจีนมีการให้ขีปนาวุธแล่นผ่านวงโคจรโลกระดับต่ำก่อนที่จะพุ่งเข้าสู่เป้าหมาย ถึงแม้ว่าขีปนาวุธที่ทำการทดสอบในครั้งนี้จะพลาดเป้า แต่สื่อเอ็นเอชเคก็ระบุว่ามันนับเป็นการแสดงให้เห็นถึง "ความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่ง" ของเทคโนโลยีขีปนาวุธความเร็วเสียงของจีนในระดับที่ทำให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ คาดไม่ถึง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าถ้าหากจีนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเช่นนี้ได้อย่างเต็มที่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ และของญี่ปุ่นได้

อย่างไรก็ตามประเทศสหรัฐฯ และรัสเซียก็เคยมีการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเสียงไว้เช่นกัน อาวุธของทั้งสองประเทศนี้แล่นด้วยความเร็วเหนือกว่าความเร็วเสียง 5 เท่า และสามารถบังคับได้ในขณะที่บินอยู่ ทำให้ยากต่อการตรวจจับ

เรียบเรียงจาก
China surprises US with hypersonic missile test, report says, Financial Express, 17-10-2021
China reportedly tests hypersonic missile, NHK, 17-10-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท