Skip to main content
sharethis

นักเรียนชั้น ม.6 ในจังหวัดลำพูนถูก ผอ.โรงเรียนสั่งให้ลบภาพกิจกรรม #สมรสเท่าเทียม โดยอ้างว่ากิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เช่นนี้ไม่ควรกระทำในพื้นที่โรงเรียนและไม่ควรสวมใส่ชุดนักเรียน

วันที่ 17 ก.พ. 2565 เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 18.45 น. เฟซบุ๊กเพจ “Young Pride Club” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผอ. โรงเรียนชื่อดังในจังหวัดลำพูนสั่งให้นักเรียนลบภาพกิจกรรม #สมรสเท่าเทียม อ้างว่าการเรียกร้องไม่ควรสวมชุดนักเรียน โดยมีข้อความดังนี้

“เมื่อเวลา 12.20 น. ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมได้รับแจ้งว่า มี ผอ.โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน สั่งให้นักเรียนลบภาพการออกมาทำกิจกรรมรณรงค์ความเท่าเทียมในการจดทะเบียนสมรสของทุกเพศ #สมรสเท่าเทียม ภายในโรงเรียน ทั้งขู่ว่าจะทำการแจ้งต่อผู้ปกครองของนักเรียนที่ออกมาทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม รูปภาพที่ถูกสั่งให้ลบเป็นภาพของนักเรียนที่ออกมาชูธงสีรุ้งในชุดเครื่องแบบของโรงเรียนดังกล่าว พร้อมกันนั้นได้ให้เหตุผลในการสั่งลบว่า "หากจะออกมาเรียกร้องต้องไม่ใช่ในชุดนักเรียนจึงจะสามารถทำได้"

ขอให้ทุกท่านร่วมติดตาม และประณามการแสดงท่าทีของโรงเรียนชื่อดังใน จ.ลำพูน ที่ได้หักห้าม ขัดขวางการออกมาแสดงทางความคิดของนร. ที่เพียงออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมทางสังคมเท่านั้น”

ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ “Young Pride Club”

“ฟ้า” (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ม.6 ที่ถูกทางโรงเรียนสั่งลบภาพกิจกรรมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทเพิ่มเติมว่า วันนี้ (17 ก.พ. 2565) เป็นวันที่ทางโรงเรียนนัดนักเรียนที่ทำกิจกรรมให้เข้าไปพบ แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาครูประจำชั้นได้โทรมาบอกยกเลิกนัด โดยไม่แจ้งเหตุผล ฟ้าระบุว่า วันที่ทำกิจกรรม #สมรสเท่าเทียม คือวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ ฟ้าและเพื่อนๆ ได้ใส่ชุดนักเรียนมาถ่ายรูปปัจฉิมนิเทศ และเห็นว่ามีการเชิญชวนกิจกรรม #สมรสเท่าเทียม ทั่วประเทศของทางกลุ่มภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม จึงได้ชวนเพื่อนๆ ทำกิจกรรมโบกธงสีรุ่งถ่ายรูปหลายจุดในจังหวัดลำพูน ไม่ใช่เฉพาะแค่ภายในโรงเรียน เพื่อสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม จากนั้นฟ้าได้นำรูปภาพทั้งหมดไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง และมีครูในโรงเรียนมาเห็น

“ทางโรงเรียนเห็นรูปและไม่พอใจ มีภาพที่โบกธงสีรุ้งและภาพชูสามนิ้วด้วย โดยครูมาขอให้ลบรูปภาพที่ทำกิจกรรมภายในพื้นที่โรงเรียนออกทั้งหมด ครูให้ความเห็นว่าการที่ออกมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เช่นนี้ไม่ควรมาทำในพื้นที่โรงเรียนและไม่ควรสวมใส่ชุดนักเรียน และบอกว่าถ้าไปทำนอกโรงเรียนจะไม่มีใครว่าเลย โดยครูพูดว่า ผอ. ขอให้ลบ”

ฟ้ายืนยันไม่ลบรูปภาพทำกิจกรรม #สมรสเท่าเทียม ของตนเองและเพื่อนในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งระหว่างวันที่ 15 และ 16 ก.พ. ครูที่โรงเรียนก็ได้มีการโทรศัพท์และส่งข้อความมาหาทางแชทเฟซบุ๊ก เพื่อกดดันให้ลบภาพ แต่ฟ้าไม่ตอบข้อความและไม่รับโทรศัพท์

“หนูคิดว่าโรงเรียนเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ครูบางคนคิดว่าโรงเรียนเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ซึ่งไม่ใช่ และนักเรียนเป็นกลุ่มเปราะบาง โรงเรียนควรจะเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อให้นักเรียนสามารถมาทำกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย และประเด็นการสมรสเท่าเทียมไม่ใช่เรื่องร้ายแรงจนทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง จะเป็นการดีด้วยซ้ำถ้าโรงเรียนสนับสนุนความหลายหลากทางเพศ ซึ่งเป็นสากล หนูคิดว่าคำว่า มนุษย์ ยิ่งใหญ่กว่าคำว่า เพศ ด้วยซ้ำ ถ้าโรงเรียนยังลิดรอนสิทธิเสรีภาพของนักเรียนในการแสดงออกต่างๆ คุณจะไม่สามารถพัฒนาให้ก้าวไปสู่โลกเสรีได้” ความคิดเห็นของฟ้าต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ต่อกรณีที่ครูขอให้ลบรูปภาพการชูสามนิ้วภายในโรงเรียน ฟ้ามีความคิดเห็นว่า

“การชูสามนิ้วไม่ใช่การเป็นฆาตกร เรามีสิทธิที่จะชูสามนิ้วภายในโรงเรียนได้และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราสามารถสิทธิเสรีภาพของตัวเองได้ คุณไม่สามารถมาละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเราได้ ก่อนหน้านี้ตอนมีม็อบในจังหวัดลำพูน บริเวณลานเจ้าแม่จามเทวี นักเรียนก็โดนคุกคาม ไม่ใช่ครั้งแรกที่โรงเรียนลิดรอนสิทธิของนักเรียน นักเรียนบางคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามไปที่บ้านโดยโรงเรียนเป็นคนให้ข้อมูลกับตำรวจ โรงเรียนไม่ออกมาเซฟหรือปกป้องสิทธิของนักเรียนตัวเอง”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net