Skip to main content
sharethis

‘สายน้ำ’ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ บก.ปอท. นำหมายศาลขอตรวจค้นบ้าน และดูดข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ อ้างว่าเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ‘ทะลุวัง’  


สืบเนื่องจากวันนี้ (24 ก.พ.) ตะวัน นักกิจกรรมการเมือง โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก เมื่อเวลา 8.25 น. เผยว่า วันนี้มีสายน้ำ ถูกตำรวจ นำหมายค้นจาก บก.ปอท. บุกค้นบ้าน 

24 ก.พ. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อ 24 ก.พ. 65 ระบุว่า “สายน้ำ” เยาวชนอายุ 17 ปี นักกิจกรรม และผู้อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 และคดีจากการชุมนุมทางการเมือง ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สามเสน สน.ปทุมวัน และสันติบาล รวมกว่า 30 นาย นำหมายค้นและยึดสิ่งของมาแสดงหน้าบ้าน เพื่อขอตรวจและยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมนำคำสั่งจากศาลอาญา อนุญาตให้เข้าถึงและทำสำเนาข้อมูลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสายน้ำ อ้างเพียงว่ามีประชาชนมาแจ้งความว่าเขาเป็นแอดมินเพจทะลุวัง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุถึงรายละเอียดของหมายค้นว่า ตำรวจแสดงคำสั่งอนุญาตของศาลอาญา ให้เข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ตามมาตรา 18 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 23 ก.พ. 2565 โดยมีรายละเอียดคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรว่า เพื่อตรวจสอบ เข้าถึง หรือทำสำเนาข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ของสายน้ำ เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารออนไลน์ (Social Media) ภาพถ่าย หรือระบบแสดงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ หากจำเป็นให้ถอดรหัสลับที่เกี่ยวข้องได้ และสั่งให้สายน้ำ ส่งข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ และคอมพิวเตอร์ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ของอุปกรณ์ดังกล่าวและส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ อนุญาตให้ ว่าที่พันตำรวจเอกชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ หรือ พันตำรวจโทธนะ ว่องทรงพร้อมพวก เป็นหัวหน้าชุดในการดำเนินการ มีอำนาจตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ‘สายน้ำ’ นักกิจกรรมการเมืองคนรุ่นใหม่ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสายน้ำเผยว่า วันนี้ (24 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. มีตำรวจ ราว 30 นาย นำหมายศาลมาแสดงเพื่อค้น และยึดและดูดข้อมูลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามที่ศูนย์ทนายฯ รายงานเบื้องต้น

สายน้ำ กล่าวถึงประเด็นว่ามีผู้แจ้งความอ้างว่าเขาเป็นแอดมินเพจ 'ทะลุวัง' ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เจ้าหน้าที่มาหาเขาก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีหลักฐานอะไรมาแสดงว่าเขาเป็นแอดมินเพจดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง และยังไม่มีการตั้งข้อหา เพียงแต่บอกว่ามาขอค้นหลักฐานเฉยๆ

“ผมก็สงสัยว่า ทำไมไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาก่อน แล้วถึงนำหมายศาลมาค้นตั้งแต่ 6.00 น. อย่างนี้ และก็ขับรถกันมา 5-6 คัน จนคนรอบบ้านก็ตื่นตกใจกันหมด” นักกิจกรรมรุ่นใหม่กล่าว 

สายน้ำ สังเกตว่า นอกจากการรื้อค้นภายในห้องแล้ว เจ้าหน้าที่มีการถ่ายรูปของทุกอย่างภายในห้อง รวมถึงเลขทะเบียนรถ ซึ่งเขามองว่า สิ่งของที่เจ้าหน้าที่บันทึกภาพอาจไม่ได้ความเกี่ยวข้องกับหลักฐานที่กล่าวอ้างข้างต้น 

ทั้งนี้ สายน้ำ ระบุต่อว่า ตอนแรกเจ้าหน้าที่จะยึดโทรศัพท์มือถือ แต่สายน้ำ พยายามต่อรองไม่อนุญาตให้นำเครื่องไป เนื่องจากเป็นอุปกรณ์จำเป็นต้องใช้ และต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีอื่นๆ เจ้าหน้าที่จึงนำโน้ตบุ๊กมาถ่ายโอนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่บ้านของสายน้ำ และคืนโทรศัพท์มือถือให้ทันทีหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ และเดินทางออกไปเวลาประมาณ 10.00 น.

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการคุกคามนักกิจกรรมโดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทะลุวัง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ก่อนหน้านี้ แบม (สงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 22 ปี ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบคุกคามถึงบ้าน ขณะที่เธอออกไปทำธุระข้างนอก แม้ว่าเธอเพียงแค่เข้าร่วมกิจกรรมแสดงความเห็นต่อโพลขบวนเสด็จ จัดโดย กลุ่มทะลุวัง เมื่อ 8 ก.พ. 65 ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเท่านั้น

นอกจากนี้ มีเพจเฟซบุ๊กเผยแพร่รายชื่อในผังที่ระบุว่าเป็นสมาชิกกลุ่มทะลุวัง และทำกิจกรรมป่วนขบวนเสด็จ และมีการแชร์กันไปในลักษณะล่าแม่มด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ตามถึงบ้าน คาดเพราะร่วมแสดงความเห็นโพล “ขบวนเสด็จ” ของ 'กลุ่มทะลุวัง' ที่พารากอน

หมายเหตุ - มีการเพิ่มเติมรายละเอียดของหมายค้น เมื่อ 25 ก.พ. 65 เวลา 12.52 น.  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net