Skip to main content
sharethis

เปิดตัว 'แพรทองธาร ชินวัตร' หัวหน้า 'ครอบครัวเพื่อไทย' ประกาศทวงคืน 14 ล้านเสียง นำทัพเพื่อไทยชนะเลือก ตั้งเป้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขจัดระบอบเผด็จการ 'ชลน่าน' หวังสร้างแรงสนับสนุนให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ชี้ต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีผู้นำครอบครัวเอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจญาติมิตร

20 มี.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ จ.อุดรธานี มีการจัดกิจกรรมเปิดตัว “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” โดยมีแกนนำพรรค อาทิ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และรองหัวหน้าพรรคพท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคพท. นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคพท. นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพท. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานโซน 2 กทม. พรรคพท. น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพท. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคพท. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ร่วมกิจกรรม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีส.ส.ของพรรคพท. สมาชิกพรรค และประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 1,500 คนด้วย

นายสุทิน กล่าวว่า ครอบครัวแรกของตนคือไทยรักไทย (ทรท.) ที่มาพร้อมความหวังของพี่น้องประชาชนขณะนั้น ครอบครัวเราเกิดขึ้นครั้งแรกภายใต้การนำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ชาวบ้านอยู่ดีกินดี ลืมตาอ้าปาก และได้เรียนรู้ประชาธิปไตยกินได้ ในวันนั้นเรามีเงินคงคลังเยอะมาก ในขณะที่ประเทศไทยกำลังแข็งแรงเกิดกระบวนการที่จะถอดปลั๊กประเทศด้วยความอิจฉา พรรคการเมืองบางพรรคเริ่มมองไม่เห็นหนทางที่จะกลับมา ในวันที่ 30 พ.ค. 2550 มีคำสั่งศาลยุบพรรคทรท. แต่พี่น้องเราวันนั้นก็ยังไม่ตาย เราร่วมกันสร้างบ้านหลังใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิมชื่อ พลังประชาชน (พปช.)

จากนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ชาวทรท.ได้ตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่อีกครั้งภายใต้ชื่อ พปช. เรารวบรวมสมาชิกที่แตกกระเสนซ่านเซ็นกลับบ้านอีกครั้ง และทำงานภายใต้ดีเอ็นเอเดิมของ ทรท. เราชนะการเลือกตั้ง ขณะที่เราเข้ามาบริหารประเทศเราเจอวิกฤตโลกหลายอย่าง ทั้งวิกฤตค่าเงินแพงวิกฤติพลังงาน น้ำมันแพงสูงถึง 140 เหรียญสหรัฐต่อบางเรล เราเร่งแก้ปัญหาด้วยการเราลดค่าแก๊ส ค่าน้ำ ค่าไฟ และรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี แต่สุดท้ายผู้นำของเราคือ นายสมัคร สุนทรเวช ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หัวหน้าพรรคพท.คนใหม่ก็เข้าทำเนียบไม่ได้ เนื่องจากถูกกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ปิดล้อมทำเนียบ จนต่อมาถูกพรรคพปช.ถูกยุบ ทำให้สมาชิกแตกกระเซ็นอีกครั้งไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่เราเลือกที่จะตั้งพรรคอีกครั้งชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยในขณะนั้นมีพี่น้องคนเสื้อแดงออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า พรรคพท.ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. 2554 ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ชื่อยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เราได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จากที่ประชาชนสิ้นหวังประชาชนเหมือนได้รับแสงสว่าง และชีวิตดำเนินต่อไปได้อย่างมีความหวัง เรามีนโนบายค่าแรงขั้นต้ำ กองทุนหมู่บ้าน กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ นโยบายจำนำข้าว นโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร ฯลฯ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทย เราตั้งแต่ทรท. พปช. มาพท. เราเป็นบ้านหลังใหญ่ที่อยู่เคียงข้างประชาชน แม้จะมีความพยายามจากกลุ่มคนที่จะลำบากบ้านของเรา มีโจรขึ้นบ้านเพื่อขโมยสมาชิกในบ้านของเรา แต่เรายังจะจับมือกันแน่นเพื่อฝ่าฟันไปด้วยกัน ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ที่ประเทศไทยต้องสูญเสียโอกาส ที่เผด็จการที่ช่วงชิงความหวัง และความฝันของพวกเรา พท.จะจดจำความรู้สึกนี้ของประชาชนเอาไว้ และเราจะกลับมาสานต่อนโยบายที่ค้างกันเอาไว้ให้สำเร็จ เราจะคืนความหวัง และคืนชีวิตใหม่ให้กับประชาชนอีกครั้ง ให้สมกับความเชื่อมั่นที่มีมาให้กันโดยตลอด 23 ปีอย่างแน่นอน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พท.ขอต้อนรับทุกท่านให้เข้ามาแสวงหาความหวัง โอกาส และอนาคตให้กับตัวเอง และลูกหลานภายใต้บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม เพราะครอบครัวพท. หัวใจเพื่อท่าน วันนี้เราถูกแย่งอำนาจที่พี่น้องประชาชนมอบให้เราด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญที่ปิดกั้น และทำลายเรา แต่พวกเขาได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองกลับสร้างวิกฤตปัญหาปากท้องให้กับพวกเรา จนวันนี้พวกเราจนจริง พรรคพท. เราตั้งใจสร้างอนาคตให้พรรคพท. ครอบครัวพท.จะเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการเมืองภาคประชาชน ป้องกันการปิดโอกาสของประชาชน

“เราจะใช้ตรงนี้กลับมาสร้างแรงสนับสนุน พรรคพท.ให้แลนด์สไลต์ทั้งแผ่นดิน เราต้องร่วมกันสร้างพลังของครอบครัวพท. เราจะร่วมกันสร้างภราดรภาพให้กับครอบครัวพท. แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้นำของครอบครัวพท.ที่จะต้องสามารถหลอมรวมเอาหัวใจ เอาสายเลือดของพวกเรากลับมารวมกัน เราต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีผู้นำครอบครัวเอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจญาติมิตร ครอบครัวพท.เรามีความจำเป็นจริงๆ ที่จะมีสมาชิกมาเป็นครอบครัวพท.เป็นการเมืองภาคประชาชน เราถูกจำกัดในฐานะสมาชิกพรรคพท. ด้วยตัวบทกฎหมายและคุณสมบัติและใช้เงินใช้ทองในการมีส่วนร่วม”

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า เขาเจตนาที่จะปิดกั้นเรา ดังนั้น เราไม่สนใจ แต่เราจะสร้างครอบครัวพท. บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม การเมืองภาคประชาชนจะไม่เดินอย่างโดดเดี่ยว เพราะพรรคพท.เป็นพรรคการเมือง เราจะเคียงคู่ร่วมสร้างสิ่งที่ดี ทำเพื่อบ้านเมืองนี้อย่างเต็มที่ นวัตกรรมการเมืองภาคพลเมือง จากร้อยเป็นพันจากหมื่นเป็นแสน 400 เขต มั่นใจจะได้ 8 ล้านสมาชิกพรรค ครอบครัวจะใหญ่มั่นใจจะเป็น 15 ล้านสมาชิก ถ้าพวกเราที่อยู่ตรงนี้ช่วยกันไปหาญาติมิตรไปหาพี่น้อง ไปเข้าถึงพวกเราที่เข้าถึงหัวใจดวงเดียวกัน พท.หัวใจดวงเดียวในครอบครัวพท. มั่นใจพท.แลนด์สไลด์จะเป็นของพวกเรา โดยเราโชคดีได้สายเลือดพันธุกรรม ต้องการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องต้องการนำพาประเทศนี้ให้เป็นที่ยอมรับ แต่ก็ถูกกกลั่นแกล้งถูกทำลาย แม้แผ่นดินแม่ไม่มีโอกาสกลับ

“เรามีความภาคภูมิใจที่จะประกาศว่า ผู้นำครอบครัวพท. เป็นสายเลือด มีดีเอ็นเอของคนที่มีเจตนาจะสร้างบ้านสร้างเมืองนี้ในนามของ ทรท. หัวหน้าครอบครัวพท.ของเรา คือ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ” นพ.ชลน่าน กล่าวปิดท้าย

'แพทองธาร' ประกาศทวงคืน 14 ล้านเสียง นำทัพเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ตั้งเป้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขจัดระบอบเผด็จการ

สำนักข่าวไทย รายงานว่าจากนั้นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวที “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” ที่จังหวัดอุดรธานี ขอบคุณหัวหน้าเพื่อไทยที่มอบตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อย้อนดูแล้วก็ทำให้น้ำตาจะไหล ขณะนั้นยังไม่มีส่วนร่วมในพรรคการเมืองก็สัมผัสได้ว่าเส้นทางกลางเนืองเป็นเส้นทางที่ไม่ง่ายมีอุปสรรคมากมายเต็มไปหมด แม้ไม่ได้เข้ามาการเมืองก็ได้รับผลกระทบโดยตรง

วันนี้พรรคเพื่อไทยฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายระหว่างทางมีคนตกหล่นหายไปบ้าง เพื่อไปหาบ้านใหม่ที่รู้สึกว่าอาจจะปลอดภัยกว่าหรือบางคนอาจจะทนบาดแผลความเจ็บปวดไม่ไหว แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังพร้อมจะต่อสู้ไปด้วยกัน ตนเองขอบคุณทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้

ตลอด 23 ปี บนเส้นทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยประสบการณ์ถือเป็นต้นทุนสำคัญที่สุดที่มีและขอพูดด้วยความภาคภูมิใจว่ามีประสบการณ์มากกว่าพรรคการเมืองอื่นเพราะเคยเป็นรัฐบาลที่ผลิตนโยบายที่สามารถทำให้สำเร็จได้เป็นพรรคการเมืองที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวและสามารถอยู่ครบวาระได้และหลังจากครบวาระก็ยังสามารถได้รับชัยชนะอีกแต่ก็ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดบ้าง ถือเป็นประสบการณ์ให้เรียนรู้และปรับปรุงเพื่อทำให้ปัจจุบันและอนาคตดีกว่าที่ผ่านมา

ถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อไทยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้ทันกับความต้องการของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้ดีกว่าเดิมจะไม่มีทางลืมประชาชนรากหญ้าที่สนับสนุนมาตั้งแต่ไทยรักไทยจนถึงวันนี้ยังตระหนักถึงความทุกข์ความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนเสมอ
ตอนนี้ฤดูกาลของต้นไม้ต้นใหญ่ต้นนี้มาถึงแล้วจะต้องอยู่อย่างแข็งแกร่งและอยู่รอดเพื่อเป็นความหวังของประชาชน

พรรคเพื่อไทยมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกมากมายรอเพียงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะเป้าหมายคือจะต้องชนะการเลือกตั้งเท่านั้นเพื่อทำให้ระบบเผด็จการต้องหมดไป พรรคเพื่อไทยจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อผลักดันนโยบายให้ประเทศชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้นโยบายจะดีแค่ไหนก็ตามจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

แต่การจะบรรลุเป้าหมายได้ต้องอาศัยการสนับสนุนจากประชาชน จึงอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จึงเป็นที่มาของโครงการครอบครัวเพื่อถ่ายบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม และตั้งเป้าได้สมาชิกพรรค 14 เสียงคนเข้าเดิมกับที่เคยทำไว้สูงสุด

แทงกั๊กแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ยันเป้าหมายหลักไม่ใช่พา ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน 

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น. น.ส.แพทองธาร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวพท. จะนำไปสู่การรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ความจริงแล้วนี่คือความตั้งใจของที่มาเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวพท. เนื่องจากเราอยากให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยเดิมได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมจิตวิญญาณเดิมของเรา ที่เราเคยอยู่ร่วมกันและเคยทำให้บ้านหลังเก่าของเราแข็งแรง ประเด็นของตนมีเพียงเท่านี้

เมื่อถามย้ำว่า แต่ก็พร้อมใช่หรือไม่ หากจะรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าเราก็ต้องทำงานกันเป็นทีม การที่ตนเข้ามาทำงานในพรรคพท.ในวันนี้มันไม่ได้อยู่ที่ตนเพียงคนเดียวแล้วว่า จะได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่การทำงานทุกอย่างต้องอาศัยพรรค ความจริงแล้ววันนี้ทุกคนในพรรคพท.พร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้เรามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่เราจะได้ผลิตนโยบายดีๆ มาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และขจัดความฝืดเคืองด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำงานมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เราได้พิสูจน์ผลงานของเราอยู่แล้วว่าสิ่งที่เราคิดและเสนอออกไปสู่ประชาชน เราสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงได้ ตลอด 23 ปีมาจนถึงพรรคเพื่อไทย เรามีเครื่องมือที่ดีบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่จะมาผลักดันนโยบายที่ดีให้กับประเทศ

“พูดได้เลยว่าหากพร้อมเมื่อไร ไม่ใช่แค่ตัวอิ๊งที่พร้อม แต่ทุกคนพร้อมที่จะแก้ปัญหาที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติ พี่กำลังเผชิญอยู่ วันนี้เพื่อไทยพร้อมที่สุดแล้ว ส่วนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยนั้นเคยตอบไปแล้ว เมื่อยุบสภาเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า บนเวทีพูดว่าจะศึกษาข้อผิดพลาดที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงปัจจุบันและอนาคต ข้อผิดพลาดที่ว่าคืออะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราขอไม่พูดถึงอดีตแล้วกัน เพราะที่ผ่านมาเรามีข้อดีข้อเสียเยอะแยะไปหมด ซึ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราได้เรียนรู้จากมัน อาจจะเป็นการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ผิดพลาด เรารู้สึกว่าเราอยากทำใหม่ เวลาที่เราทำอะไรในหนึ่งวัน เราคงไม่ได้ทำถูกต้อง 100% แล้วตนคิดว่าด้วยความเป็นมืออาชีพของพรรคเพื่อไทยเอง เรายิ่งเข้ามาใกล้ เรายิ่งรู้ว่าของทุกคนเรามีศักยภาพของบุคคลที่ประสบการณ์ อยู่มากจริงๆ และเรามีคนที่มีความคิดดีดีอยู่มาก ซึ่งวันนี้พรรคเพื่อไทย ก็พยายาม สร้างตรงนี้เป็นส่วนสำคัญและเน้นให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้

เมื่อถามว่า ที่มีการประกาศบนเวทีว่า พรรคพท.จะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อทำให้เผด็จการหมดไป เหมือนเป็นการประกาศศึก กังวลจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ น.ส.น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่ามันเป็นความจริง พอเราต้องเอาระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบกลับคืนมานี่คือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยเราควรเป็นประชาธิปไตยแบบ 100% และรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมาได้ก็ต้องมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนต้องเป็นคนเลือกเท่านั้น

เมื่อถามว่า ประเมินเท่าไร น่าจะได้เสียงในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเลย เพราะอันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต แต่ก็ขอให้ได้เยอะๆ

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดหลายครั้งว่าอยากกลับมาเมืองไทย ในฐานะลูกสาว นายทักษิณ มีเป้าหมายเรื่องนี้อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าว่า “คุณพ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย แต่ทุกเรื่องที่อยู่ในชีวิตของอิ๊งตั้งแต่เล็กแล้ว เราปรึกษาคุณพ่อตลอด เพราะเราเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมากๆ ส่วนเรื่องพ่อกลับบ้าน ไม่ใช่เป้าหมายหลัก วันนี้ปัญหาหลักของประเทศเราคือปากท้อง คือเศรษฐกิจ และปัญหาของประชาชน ไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวอิ๊ง เราควรจะโฟกัสตรงนั้น แต่คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวทุกคนเป็นกำลังใจที่ดีของอิ๊ง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net