Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ 'Grab' นับร้อยรวมตัวประท้วงหน้าตึกธนภูมิ ที่ตั้งสำนักงานบริษัทต้นสังกัด ร้องปิดระบบจองงาน ปรับระบบงานแบช และค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม ก่อนเคลื่อนขบวนไปช่อง 3 ร้องสื่อช่วยกดดัน ด้าน บ.แจงเตรียมประชุมย่อยรับฟังความเห็น

 

3 พ.ย. 2565 สำนักข่าว The Reporters รายงานวันนี้ (3 พ.ย.) ไรเดอร์แอปฯ Grab กว่า 500 คน รวมตัวหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนที่เวลา 11.00 น. จะเคลื่อนขบวนไปหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานของบริษัท แกร๊บ ประเทศไทย จำกัด เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนระบบจองงาน

พรเทพ ชัชวาลอมรกุล จากสมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวกับสื่อว่า เหตุที่มาเรียกร้องวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัทแพลตฟอร์ม ‘Grab’ มีการเพิ่มระบบจองรอบเข้ามาในแพลตฟอร์ม ซึ่งไรเดอร์ต้องจองวัน เวลา และโซนที่จะรับงานในระบบ ทำให้การกระจายงานไม่ทั่วถึง ซึ่งไม่ใช่งานอิสระอย่างที่เคยเป็น ส่งผลกระทบต่อไรเดอร์ที่ไม่มีพื้นที่วิ่งประจำ ต้องวิ่งหางานใหม่ไปเรื่อยๆ และไม่ได้รับการจัดสรรงานที่เป็นธรรม 
 
“มากกว่า 80% ทำงานไรเดอร์เป็นอาชีพหลัก เมื่อเกิดระบบจองงาน และงานคู่ (แบชคู่) ทำให้รายได้หดหายไป จากเดิมได้วันละ 20-30 งาน ปัจจุบันมีไม่ถึง 10 งาน” สมาชิกสมาคมไรเดอร์ ระบุ

พรเทพ กล่าวต่อว่า งานคู่ กระทบต่อไรเดอร์โดยตรง เนื่องจากไรเดอร์ต้องรับงาน 2 จุด ทำให้ส่งอาหารให้ลูกค้าช้า ถูกลูกค้ารายงาน ให้คะแนนเพียงดาวเดียว บางรายถูกปิดระบบนาน 3 วัน สูญเสียรายได้เลี้ยงดูครอบครัว

บรรยากาศการรวมตัว และการเคลื่อนขบวนของไรเดอร์ Grab (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)

‘สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute’ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ทำวิจัยเรื่องสิทธิแรงงานแพลตฟอร์ม อธิบายระบบการทำงานอันเป็นที่มาของการประท้วงดังนี้

ระบบการจองรอบงาน

ภายหลังมีข่าวการเปลี่ยนระบบการจ่ายงานของไรเดอร์ จากระบบยิงงานเข้าบัญชีของไรเดอร์ กลายเป็นระบบให้ไรเดอร์จองรอบหรือกะ (shift) การทำงาน รอบละ 2-3 ชั่วโมง (ชม.) ต่อพื้นที่ เช่น 12:00-03:00, 03:00-6:00, 6:00-9:00 น. และต้องจองพื้นที่การทำงาน เช่น เขตบางกะปิ เขตรามอินทรา เขตวังทองหลาง และอื่นๆ โดยไม่สามารถทำงานข้ามเขตหรือนอกรอบเวลาที่จองไม่ได้

รอบการทำงานมีโควต้าจำกัด ทำให้ไรเดอร์ที่จองรอบงานไม่ทันไม่ได้ทำงานเลย นอกจากนี้ ทำให้ไรเดอร์ที่จองรอบการทำงานบางรอบ เช่น รอบตีหนึ่ง รอบตีสาม ไม่มีงาน-มีงานน้อยมากแม้จะจองรอบได้สำเร็จ ทำให้ได้รับค่าตอบแทนน้อย และทำให้เปอร์เซ็นต์การทำงานตก (เพราะไม่มีงานให้ทำ) เสี่ยงถูกปิดระบบการทำงานเพราะถือว่าทำงานได้ไม่ถึงเป้า

ระบบงานแบช

งานแบช หรืองานคู่ หมายถึงการที่ไรเดอร์ต้องรับออเดอร์งานมากกว่า 1 งานต่อการขับไปส่ง 1 รอบ โดยบริษัทจะพ่วงออเดอร์อื่นๆ ให้อีก 1-2 งานจากงานหลัก แต่งานพ่วงจะได้ค่าตอบแทนน้อยกว่า รวมถึงทำให้ไรเดอร์ถูกลูกค้าต่อว่าอย่างหนักจากการไปส่งออเดอร์ล่าช้า

ค่ารอบ

ค่ารอบ หมายถึงค่าตอบแทนต่อการวิ่งงาน 1 รอบ ซึ่งปัจจุบันถูกลดลงอย่างต่อเนื่อง (สวนทางกับค่าบริการที่บริษัทเรียกเก็บลูกค้ามากขึ้น) ทำให้ไรเดอร์ต้องรีบเร่งทำงานมากขึ้นเพื่อรับงานได้หลายๆ รอบต่อวัน หรือทำงานยาวนานขึ้น ไรเดอร์รายหนึ่งเล่าว่าก่อนมีระบบจองกะงาน เขาทำงานถึง 14 ชม.ต่อวัน เพื่อให้มีรายได้พอกิน จากเดิมที่ทำงานเพียง 8 ชม.เท่านั้น การทำงานแบบรีบเร่งหรือยาวนานยังทำให้ไรเดอร์พักผ่อนน้อย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นเมื่อขับขี่

ดังนั้น ข้อเรียกร้องของไรเดอร์ Grab มีดังนี้

  1. พักหรือยกเลิกระบบจองรอบงาน 
  2. งานแบชควรเป็นร้านเดียวกัน หรือใกล้กัน และควรให้อำนาจกับไรเดอร์ในการตัดสินใจว่าจะรับ-ไม่รับงานแบช
  3. ล็อกอัตราค่ารอบขั้นต่ำที่ไรเดอร์จะได้รับในพื้นที่ให้ชัดเจน ไม่ใช่หักเงินจากไรเดอร์เพิ่มขึ้น เก็บเงินจากลูกค้าเพิ่มขึ้น

สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม หรือ JELI รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ไรเดอร์ Grab ราว 500 คน เดินทางมาที่หน้าอาคารธนภูมิ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้กับผู้บริหารบริษัท แกร๊บ ประเทศไทย จำกัด โดยมีการสลับกันปราศรัยถึงปัญหาการทำงานต่างๆ เป็นระยะ เช่น ค่ารอบที่ลดลง การเปลี่ยนระบบจ่ายงานจากระบบยิงงานเป็นการจองกะงาน รวมถึงรณรงค์ให้ไรเดอร์ช่วยกันปิดระบบการทำงาน (strike) เพื่อชะงักออเดอร์ เป็นการกดดันบริษัทอีกแรง

ด้าน The Reporters รายงานเสริมว่า บรรยากาศหน้าอาคารธนภูมิเมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำรั้วแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าอาคารสำนักงาน ขณะเดียวกัน บริษัทแกร๊บ นำกล่องมาตั้งขอรับความคิดเห็น แต่ไรเดอร์มองว่า ความคิดเห็นของพวกเขาจะไม่ส่งถึงคณะผู้บริหาร 

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมีการเจรจาขอตัวแทนไรเดอร์ 8 คนขึ้นไปหารือกับทางคณะผู้บริหาร ซึ่งไรเดอร์บางส่วนไม่เห็นด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเจรจาหลายครั้งแล้ว แต่ข้อเรียกร้องยังไม่เป็นผล จนกระทั่งเวลา 13.30 น. ยังไม่มีการเจรจาหารือระหว่างบริษัทต้นสังกัดกับกลุ่มไรเดอร์ที่มาเรียกร้องแต่อย่างใด

บรรยากาศการชุมนุมหน้าตึกธนภูมิของไรเดอร์ 'Grab' เมื่อ 3 พ.ย. 2565 (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)

รายละเอียดหนังสือที่ยื่นให้บริษัท ‘Grab’

โพสต์เฟซบุ๊ก 'Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน' ระบุข้อความในหนังสือดังนี้

ร้องเรียนระบบจองรอบงาน

เรื่อง การจองรอบงาน, งานแบชคู่, ค่ารอบที่หายไป

เรียน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แกร๊บแท็กซี่ ประเทศไทย จำกัด

สืบเนื่องจากการที่ทางบริษัทฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบ เพิ่มเติมเข้ามา เกี่ยวกับ การจองรอบ
การรับงานนั้น เป็นเวลา 3 อาทิตย์ โดยประมาณ จนถึงปัจจุบัน ทางเราได้รับการร้องเรียนเข้ามาเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนี้

1. ระบบการจองรอบ ยังไม่ชัดเจนพอ กับการตอบโจทย์ในงานอิสระ และการกระจายงานที่ทั่วถึง

2. ระบบการจองรอบ จำกัดสิทธิ์มากเกินไปต่อโอกาส การได้รับงานเป็นอย่างมาก

3. ระบบการจองรอบ มีผลชัดเจนต่อไรเดอร์ ที่ไม่มีพื้นที่วิ่งประจำ หรือไรเดอร์ที่ต้องการวิ่งหางานไปเรื่อยๆ เพราะไปพื้นที่ต่าง งานก็จะไม่ยิงเข้า จะไปเข้ากับไรเดอร์ที่จองในรอบนั้นๆ

4. ระบบการจองรอบ มีผลกระทบอย่างมากกับคนที่เข้ามาวิ่งเสริม เพื่อหารายได้พิเศษ เพราะคนเหล่านี้ จะไม่รู้ล่วงหน้าได้เลย ว่าจะเข้ามาวิ่งได้เวลาไหน เพราะงานประจำของแต่ละคนเลิกไม่เป็นเวลา อาจจะโดนหัวหน้างานให้ทำโอ เลยไม่สามารถจองล่วงหน้าได้ 

5. ที่สำคัญ คำว่า “งานอิสระ กับ งานเข้าเป็นเวลา” มันขัดแย้งในตัวของมันอย่างชัดเจน ทุกคนรู้สึกแบบนั้น

เรื่องต่อมาคืองาน “แบชคู่ หรือ งานคู่” (ที่เข้ามาพร้อมกัน)
1. ปัญหาที่เกิดกับไรเดอร์ คือ ไรเดอร์ไม่ต้องการที่จะรองรับอารมณ์จากลูกค้า เวลาที่ลูกค้าโวยวายมาว่าได้รับอาหารช้า อาหารไม่ร้อน น้ำละลาย จนมีผลที่ลูกค้าคอมเพลน และที่สำคัญไรเดอร์ ไม่สามารถรับรู้ได้เลยก่อนกดรับงาน ว่าเราต้องไปรับจุดไหน คือจุดที่ 2-3 เพื่อตัดสินใจในการรับงานนั้นๆ 

2. ปัญหางานแบช คือ ปัญหาหลักสำคัญที่ทำให้ลูกค้า ใช้บริการน้อยลง จนทำให้บริษัทฯ นำมาเป็นข้ออ้างบอกกับไรเดอร์ทุกครั้ง ว่ายอดสั่งซื้อตกลงมาก

เรื่องค่ารอบที่หายไปในแต่ละเที่ยววิ่ง

ทางเราทราบดี ว่าบริษัทฯ คิดคำนวณการจ่ายค่ารอบให้กับไรเดอร์ ตามเปอร์เซ็นต์ สัดส่วน ที่บริษัทฯกำหนด ซึ่งเราเข้าใจมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบัน การเก็บค่าบริการจากลูกค้าที่สูงขึ้น มันมีผลกระทบที่ทำให้ค่ารอบเราน้อยลง เพราะยิ่งเก็บลูกค้าเยอะ ก็ยิ่งหักเยอะ ไรเดอร์ก็เลยมองว่า บริษัทฯ ได้เงินเพิ่มขึ้น ทั้งทางลูกค้าและไรเดอร์ (นี่ยังไม่รวมร้านค้า) 

รายละเอียดหนังสือ ข้อร้องเรียน 'Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน' (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)

ข้อเรียกร้องของ 'Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน'

1. เรื่องระบบจองรอบงาน 

ต้องการให้ทางบริษัทฯ นำเรื่องระบบการจองรอบงาน กลับไปทบทวนว่ามีผลกระทบมุมกว้างมากขนาดไหน หรือนำออกจากระบบงานไปก่อน และถ้าคิดจะนำกลับมาใช้ ควรบอกให้ชัดเจนไปเลย ว่าระบบนี้ไม่ต่างจากงานประจำ เหมาะกับผู้ที่ต้องการทำงานตามเวลา ถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนเลือกเองก็ตาม แต่เงื่อนไขที่ออกมาเป็นการบังคับ ระบบนี้ไม่เหมาะสมกับคำว่า”อิสระ” ที่คิดจะเปิดทำงานตอนไหนก็ได้    เจ็บไข้ได้ป่วย พ่อ แม่ ลูกเมีย ไม่สบาย มีธุระด่วน ก็สามารถไปได้ทันที โดยไม่มีเงื่อนไขมาบังคับ   

อีกอย่าง บริษัทฯ ประกาศชัดเจนมาแล้วว่า ระบบจองรอบงาน จะเห็นงานและได้งานก่อน ซึ่งปัจจุบัน ระบบดั้งเดิมก็มีระดับของไรเดอร์อยู่แล้ว ที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ว่าใครจะได้ก่อน และทางบริษัทฯ จะนำเรื่องระบบจองงานมาทำให้มันเกิดปัญหา และเป็นผลกระทบกับไรเดอร์ส่วนมากเพราะเหตุผลอะไร สรุปในหัวข้อนี้บริษัทฯ ควรนำเอาระบบจองรอบงานออกไปก่อน หรือยกเลิกไปเลย การรับงานจะได้กระจายและเท่าเทียมกัน

2. เรื่องงานแบชคู่ หรือ งานคู่

แบชคู่หรืองานคู่ควรเป็นร้านเดียวกัน ส่งลูกค้า 2 จุด เพื่อลดผลกระทบ การรออาหารนานในร้านที่สองลูกค้าจะได้รับอาหารเร็วขึ้น และคุณภาพอาหารที่ดี

แบชคู่หรืองานคู่ ควรที่จะโชว์งานก่อนทั้ง 4 จุด เพื่อให้ไรเดอร์ตัดสินใจได้ ว่ามันเหมาะกับเวลาที่ลูกค้าควรจะรออาหารจากการบริการของเราหรือไม่ เพราะบริษัทฯ เคยแจ้งว่า งานคู่ร้านจะทำอาหารรอทั้งสองร้านก่อนที่งานจะเข้าไรเดอร์ แต่ตามจริงไรเดอร์ต้องไปแจ้งออเดอร์และรอตามคิว

สุดท้าย แบชคู่หรืองานคู่ ควรที่จะมีปุ่มให้ไรเดอร์เลือกว่าจะรับบริการงานแบชคู่หรืองานคู่ หรือไม่ เหมือนกับปุมเลือกงานว่า เปิดรับงาน Win/Foob/Express ไปเลย จะได้จบปัญหา คนต้องการวิ่งหรือไม่อยากวิ่ง

3. เรื่องค่ารอบที่หายไป

ปัจจุบัน บริษัทฯ หักเปอร์เซ็นต์ค่ารอบ ตามที่เก็บจากลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่งทุกคนจะรู้ดีอยู่แล้วตั้งแต่วันทำสัญญาในการสมัคร แต่..ในปัจจุบัน บริษัทฯ ได้มีการจัดเก็บค่าบริการกับลูกค้าที่สูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพและค่าน้ำมันอย่างต่อเนื่อง จึงมีผลที่หักเปอร์เซ็นต์ไรเดอร์ สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้ไรเดอร์รู้สึกว่าค่ารอบได้หายไป รอบละ 2-4 บาท จึงอยากให้บริษัทฯ ล็อคค่ารอบขั้นต่ำที่ไรเดอร์จะได้รับในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะหักกี่เปอร์เซ็นต์ เก็บลูกค้าเพิ่มเท่าไหร่ ไรเดอร์จะได้ตัวเงินเท่านี้ขั้นต่ำ ไม่ใช่เก็บลูกค้าเพิ่มขึ้นและหักไรเดอร์เยอะขึ้นอีก ไรเดอร์ได้รับผลกระทบจริงๆ จากการที่บริษัทเก็บจากลูกค้าเพิ่ม

ทั้งนี้ อยากขอความกรุณา ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบระบบงานและทบทวนในรายละเอียด ข้อเรียกร้อง ข้างต้นอีกครั้ง เพื่อผลประโยชน์ส่วนร่วมด้วย 

รายละเอียดหนังสือของ 'Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน' (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)

ไรเดอร์ขีดเส้นตายบ่ายสาม บ.ต้องปิดระบบจองงาน

The Reporters รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 13.39 น.กลุ่มไรเดอร์ เรียกร้องให้ทบทวนระบบจองงานที่ไม่เป็นธรรม ก่อนตัดสินใจลงถนนเพชรบุรี หน้าอาคารธนภูมิ เพื่อกดดันให้บริษัทส่งตัวแทนลงมารับข้อเรียกร้อง 

ไรเดอร์ 'แกร๊บ' กรูลงถนนเพื่อกดดันให้บริษัทรับข้อเรียกร้อง (ที่มา: JELI)

ต่อมา เวลา 14.00 น. พรเทพ ชัชวาลอมรกุล สมาคมไรเดอร์ไทย และอรรถพล คล้ายพยัฆ ตัวแทนกลุ่ม "Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน" เข้ายื่นหนังสือถึงประธานกรรมการบริหาร บริษัท แกร็บ ประเทศไทย

อรรถพล ระบุว่า ข้อเรียกร้องเดียวคือต้องการให้บริษัทต้นสังกัด ยกเลิกระบบจองงานภายในเวลา 15.00 น.ของวันนี้ (3 พ.ย.) ไม่งั้นจะยกระดับการเคลื่อนไหว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ระบบจองงาน เป็นระบบที่ไรเดอร์ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เหตุใดบริษัทจึงไม่ทบทวนระบบดังกล่าว เป็นเพราะได้รับผลประโยชน์บางอย่างหรือไม่ 

เมื่อเวลา 15.49 น. เฟซบุ๊กเพจ ‘Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน’ โพสต์ภาพแถลงการณ์ของ Grab โดยมีเนื้อหาดังนี้

รายละเอียด

ตามที่มีข้อเรียกร้องจากกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับ บริษัทฯ ได้รับมอบเอกสาร และรับทราบถึงข้อเรียกร้องของพาร์ทเนอร์คนขับแล้ว โดยบริษัทจะพิจารณาข้อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ และจะแจ้งผลสรุปให้พาร์ทเนอร์คนขับทราบอีกครั้งภายใน 14 วัน  

ทั้งนี้ เราขอแจ้งให้ทราบว่า

บริษัทฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากพาร์ทเนอร์คนขับผ่านช่องทางต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ และสันติวิธีเสมอมา และไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และการสร้างความแตกแยกทุกรูปแบบ 

บริษัทฯ ขอขอบคุณพาร์ทเนอร์คนขับ 
ทุกท่านที่ร่วมให้ข้อเสนอแนะ และขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ  

หลังเพจเฟซบุ๊ก ‘Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน’ โพสต์ข้อความแถลงการณ์ดังกล่าว ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไม่พอใจ เพราะการที่บริษัทได้รับทราบข้อเรียกร้องของพาร์ทเนอร์ หรือไรเดอร์ และจะแจ้งผลภายใน 14 วัน ถือเป็นการถ่วงเวลาหรือไม่ 

ไรเดอร์เปลี่ยนแผนไป ‘ช่อง 3’ ร้องสื่อช่วย

เพจเฟซบุ๊ก ‘Grab เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน’ โพสต์ข้อความเมื่อ 16.46 น. ระบุว่า มีการเปลี่ยนแผนด่วนไปที่ตึกมาลีนนท์ ช่อง 3 เพื่อจะไปร้องสื่อ 

สถาบันแรงงานฯ รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 17.36 น. แกนนำกลุ่ม ‘Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน’ ได้เคลื่อนขบวนไรเดอร์มาร้องเรียนที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่อาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 หลังบริษัท ‘Grab’ ไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องของไรเดอร์ แม้จะมีการปิดถนนกดดันแล้วถึง 2 รอบ

ภาพบรรยากาศ ไรเดอร์ 'Grab' เดินทางไปที่ช่อง 3 (ที่มา: JELI)

การเคลื่อนขบวนมาช่อง 3 เพื่อสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับความเดือนร้อนจากสภาพการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมจนไรเดอร์เสียประโยชน์ อาทิ การจองกะ ที่มีโควต้าไม่พอสำหรับไรเดอร์ทุกคน ทำให้ไรเดอร์บางรายไม่ได้โอกาสรับงาน (จากเดิมที่สามารถรับงานได้ทุกคนอย่างอิสระ) ซึ่งทำให้รายได้ของไรเดอร์ลดลงอย่างน้อยกึ่งหนึ่ง 

จึงต้องการให้ประชาชนรับรู้ความไม่เป็นธรรมที่บริษัทปฏิบัติต่อไรเดอร์ และร่วมกันกดดันให้บริษัทต้องคำนึงสิทธิแรงงานที่พึงมี

'แกร็บ' แถลงเตรียมจัดประชุมย่อยรับฟังความเห็น 

เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ และเพจเฟซบุ๊ก ‘The Reporters’ รายงานตรงกันว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.12 น. แกร็บ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์  กรณีพาร์ทเนอร์คนขับผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในเขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระบบการให้บริการและการบริหารค่าตอบแทน โดยระบุว่า  บริษัทฯ ได้รับทราบถึงปัญหาและข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ แล้ว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเบื้องต้น ดังนี้

1.บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับทุกความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ รวมถึงพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพาร์ทเนอร์คนขับที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อาทิ ศูนย์ช่วยเหลือในแอป Grab Driver หรือทางโทรศัพท์ (Call Center) กลุ่มเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของแกร็บ หรือผ่านตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับจากโครงการ Grab Partner Club โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งรวมถึงการเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมจัดประชุมกลุ่มย่อยกับตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตลอดจนร่วมหารือถึงแนวทางในการจัดการกับประเด็นต่าง ๆ อย่างเหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น พาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านค้า รวมถึงผู้ใช้บริการ ซึ่งบริษัทฯ จะทำการสื่อสารและชี้แจงข้อสรุปในประเด็นต่าง ๆ ให้พาร์ทเนอร์คนขับรับทราบภายใน 14 วัน

2.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงานและการบริหารค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับนั้น บริษัทฯ ตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและเป็นสิ่งที่พาร์ทเนอร์คนขับให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงได้ดำเนินการและประกาศใช้นโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดและยังสามารถรักษาความสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ โดยคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน อาทิ จำนวนพาร์ทเนอร์คนขับในพื้นที่ จำนวนการสั่งอาหารของผู้ใช้บริการ ประสิทธิภาพในการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับ เป็นต้น โดยที่ผ่านมาระดับของอุปทานและอุปสงค์ (จำนวนพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการและจำนวนผู้ใช้บริการสั่งอาหาร) ได้ผันผวนไปตามสถานการณ์ของตลาด  ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงก่อนและหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะพยายามอย่างยิ่งที่จะบริหารจัดการประเด็นดังกล่าวอย่างดีที่สุด โดยจะทบทวนมาตรการต่างๆ พร้อมพิจารณาหาแนวทางใหม่ ๆ โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุลทางธุรกิจและสร้างประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างเหมาะสมที่สุด

ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม แกร็บ ประเทศไทย ขอยืนยันว่า เรายังคงยึดมั่นเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มของเราในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะพาร์ทเนอร์คนขับนับหลายแสนราย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันของเราในการสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการต่าง ๆ ด้วยรูปแบบการทำงานที่เป็นอิสระและมีความยืดหยุ่น ขณะเดียวกัน เรายังคงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาบริการและปรับปรุงแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน

แถลงการณ์ของแกร๊บ ที่ออกมาเมื่อ 3 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 17.00 น. (ที่มา: เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net