Skip to main content
sharethis

หลังจากช่วงสายวันนี้มีการรายงานข่าวจากสื่อหลายสำนัก ที่ระบุว่าตำรวจได้ออกหมายจับทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และณัฐชนน ไพโรจน์(บางแห่งระบุชื่อณัฐนนท์ ไพโรจน์) คดีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ‘ณัฐชนนไพโรจน์’ แจงคนในรถไม่ใช่ตนและวันเกิดเหตุก็อยู่คนละสถานที่ กังวลจะถูกทำร้ายเพราะการรายงานข่าวของสื่อ

13 ก.พ.2567 ณัฐชนน ไพโรจน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับประชาไท เพื่อชี้แจงต่อกรณีที่มีชื่อของตนปรากฏในรายงานข่าวของสำนักข่าวหลายแห่งว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่ในรถยนต์คันเดียวกับทานตะวัน ตัวตุลานนท์ระหว่างเหตุการณ์ที่มีการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ และวันนี้ในรายงานข่าวยังปรากฏชื่อเป็นผู้ที่ถูกออกหมายจับร่วมกับทานตะวันด้วย

ตร.เตรียมออกหมายจับ ‘ตะวัน-ณัฐชนน’ คดีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จพระเทพฯ และขอถอนประกันตะวันด้วย

ณัฐชนนเริ่มจากกล่าวว่าจนวันนี้เขาเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวันเกิดเหตุจริงๆ คือวันที่เท่าไหร่ เพราะช่วงนี้ตัวเขาเองอยู่กับการทำกิจกรรม “นิรโทษกรรมประชาชน” มาตลอดตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2567 และจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 14 นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามณัฐชนนว่าในวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ปรากฏตามการรายงานข่าวว่าคือวันเกิดเหตุนั้นเขาทำอะไรอยู่ที่ไหน ณัฐชนนตอบว่าวันนั้นเขาไปร่วมกิจกรรมกับเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.พ. เขาเดินสายไปตามพรรคการเมืองต่างๆ ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เพื่อชวนให้ส่งตัวแทนมากิจกรรมของเครือข่ายในวันที่ 14 ก.พ. และมีวิดีโอถ่ายไว้ด้วย

ณัฐชนนกล่าวต่อว่าหลังจากเดินสายไปตามพรรคการเมืองเสร็จแล้วก็กลับสำนักงานเพื่อเตรียมเรื่องที่จะพูดในกิจกรรมนิรโทษกรรมประชาชนที่ตลาดนกฮูก จังหวัดนนทบุรี ซึ่งงานก็เริ่มตั้งแต่ประมาณ 4 หรือ 5 โมงเย็นแล้ว ทำให้ไม่ได้รับรู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในวันนั้นบ้าง

ณัฐชนนยังกล่าวอีกว่า เขาเพิ่งมารู้เมื่อวานนี้ว่ามีชื่อตัวเองปรากฏในข่าวเหตุการณ์ขบวนเสด็จกับทานตะวัน ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาก็ไม่ได้ไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น แต่เขาใจว่าอาจจะมีการใส่ชื่อในข่าวคลาดเคลื่อนกันระหว่างเขากับคนอื่น พอตำรวจให้แต่ชื่อไม่ได้ให้นามสกุลด้วยก็อาจทำให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นเขา

“ก็มีความรู้สึกหลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งโกรธ ทั้งเศร้าแล้วก็ทั้งเซง รู้สึกว่าการกระทำของเราหลายอย่างก็ยอมรับว่าเป็นนักกิจกรรมเหมือนกันเราค่อนข้างเข้าใจแล้วเราก็รู้ว่าเราต้องรับผิดชอบอะไรกับสิ่งที่เราทำ แต่พอเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ทำก็พูดยาก แม้ผมจะไม่ขอออกความเห็นว่าถูกไม่ถูกมันเถียงกันได้ แต่ประเด็นที่กำลังคุยกันอยู่ก็คือข่าวมันลงผิด ทีนี้มันก็เกิดความเข้าใจผิดกับเรื่องตัวคนทำมันก็ทำให้หลายคนเข้าใจผิดในตัวผม แล้วก็อาจจะมาพูดคุยกับผมว่าทำไมถึงทำ ซึ่งผมก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมเพราะผมไม่ได้ทำ”

ณัฐชนนกล่าวต่อว่าด้วยสถานการณ์การเมืองตอนนี้ยังมีเรื่องการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมืองด้วย พอมีสื่อเอาไปลงก็มีคนมาแสดงความเห็นว่าอยากจะทำร้ายเขา ก็ทำให้รู้สึกว่าชีวิตตอนนี้ไม่ปลอดภัยเพราะเขาหาว่าตนไปทำแต่จริงๆ แล้วเขาไม่ได้ไปทำ ตกเป็นเป้าหมายของมวลชนที่มีแนวคิดทางการเมืองไม่ตรงกันทั้งที่เขาไม่ได้ทำก็ต้องระแวงมากขึ้นว่าจะมีคนมาทำร้าย ต้องตอบคำถามเรื่องที่ไม่ต้องตอบมากขึ้น ก็ทำให้รู้สึกเศร้า

“ตอนนี้ก็อยู่กลางกรุงเทพ อยู่คนเดียวก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองหรือเปล่า”

ณัฐชนนกล่าวว่าขณะนี้เบื้องต้นยังไม่มีคนเข้ามารังควานรบกวนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ยังมีเพียงการแสดงความเห็นในทางที่ทำให้เขาเสียหายตามโพสต์ข่าว แต่ก็มีคนที่เป็นห่วงโทรศัพท์มาถาม

“มีกี่คนที่เชื่อไปแล้วแต่เราไม่มีโอกาสอธิบาย มันไม่ได้เป็นการพูดกันลอยๆ ของใครสักคน แต่มันเป็นการลงข่าวโดยสำนักข่าวหลายสำนักข่าว มันก็ทำให้เขาเสียหายในทางสาธารณะแล้วผมก็ไม่รู้จะแก้ตัวยังไง”

ณัฐชนนกล่าวว่าตอนนี้เขายังไม่มีความกังวลว่าจะโดนออกหมายจับจริงๆ เพราะตำรวจก็น่าจะรู้ว่าคนในรถเป็นใคร แต่ข่าวก็ลงผิดแล้วสื่ออย่าง Top News ก็เอาไปลงว่าเขาเคยทำอะไรบ้าง มีทั้งรูปทั้งคลิปวิดีโอในงานเสวนา แล้วก็มาตัดใส่ในคลิปเหตุการณ์นั้นซึ่งฟังดูก็น่าจะรู้ว่าเสียงไม่เหมือนกัน แม้จะไม่เห็นหน้าของคนในรถแต่ก็เห็นได้แขนคนในรถกับแขนของเขาก็ขนาดไม่เท่ากัน ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าคนละคนกัน ส่วนทางตำรวจเองก็มีกล้องก็น่าจะเห็นว่าใครเป็นใคร

“ก็น่าเป็นกังวลไปอีกว่าจริงๆ เป็นความตั้งใจที่จะสื่อสาร หรือจะมีการหมายหัวนะ แบบนี้หรือเปล่า หรือพยายามโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันแบบผิดๆ หรือเปล่า”ณัฐชนนทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net