Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ นิมิตร์ เทียนอุดม หนึ่งในผู้ริเริ่มขอเสนอ ร่าง “พ.ร.บ.ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ” (ฉบับที่..) พ.ศ. ... (ของภาคประชาชน) ที่ต้องการเปลี่ยน 'เบี้ยยังชีพ' ให้เป็น 'บำนาญแห่งชาติ' ที่เป็นบำนาญรายเดือนจากรัฐให้คนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ทุกคน อย่างถ้วนหน้า ทั่วถึง และเป็นธรรม หลังสัปดาห์ก่อนเพิ่งเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เร่งลงนามรับรองร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประชาชนโดยเร็ว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความล่าช้าของกระบวนการนี้ทีมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินรอการรับรองจากนายกฯ กว่า 30 ฉบับ บางฉบับรอมากว่า 6 เดือนแล้ว

ผู้ริเริ่มขอเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นี้ประเมินความคืบหน้าภายหลังผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์ที่ไปทวงถามการรับรองจากนายกฯ ประเมินผลหากร่างกฎหมายนี้ไม่สามารถเข้าทันสมัยประชุมสภาฯนี้จะมีผลอย่างไร รวมถึงมุมมองความล่าช้าของกระบวนการนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net