Skip to main content
sharethis

นักฟุตบอลอาชีพในเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องผ่านสมาคมนักฟุตบอลอาชีพเกาหลี (KPFA) ให้ K-League ยกเลิกมาตรการเพดานเงินโบนัสชนะการแข่งขัน ที่ออกมาในช่วงการแข่งขันฟุตบอลได้รับผลกระทบโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว

ช่วงต้นเดือน มี.ค. 2024 สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานว่านักฟุตบอลอาชีพในเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องผ่านสมาคมนักฟุตบอลเกาหลี (KPFA) ให้คณะกรรมการบริหารของ K-League ยกเลิก "เพดานเงินโบนัส" สำหรับทีมในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของเกาหลีใต้อย่าง K-League 1 และ K-League 2

กฎเพดานเงินโบนัสถูกกำหนดขึ้นเองฝ่ายเดียวโดย K-League ในเดือน ธ.ค. 2020 เพื่อลดค่าใช้จ่ายของทีมในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่วงมาถึงปัจจุบัน เพดานเงินโบนัสนี้ยังคงอยู่ แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม

ฮุนกี คิม (Hoonki Kim) เลขาธิการของ KPFA กล่าวว่า "เราเข้าใจเจตนาเบื้องหลังการกำหนดเพดานเงินโบนัสในช่วงโควิด-19 แต่ตอนนี้จำเป็นต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง สโมสรและนักเตะควรได้รับอนุญาตให้เจรจาโบนัสเหล่านี้เอง โดยคำนึงถึงความสามารถทางการเงินของสโมสรแต่ละแห่งด้วย"

ผลการสำรวจนักฟุตบอล 520 คน จากทั้ง 2 ลีก พบว่า 100% ของนักเตะที่ตอบแบบสอบถามเห็นพ้องว่าควรยกเลิกเพดานเงินโบนัส

ปัจจุบัน เพดานเงินโบนัสชนะการแข่งขัน ถูกกำหนดไว้ที่ 1,000,000 วอน (ประมาณ 750 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และ 500,000 วอน (375 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ตามลำดับสำหรับนักเตะและทีมงานโค้ชใน K-League 1 และ K-League 2

สิ่งที่น่าสนใจคือ นักฟุตบอลใน K-League 3 และ K-League 4 สามารถเจรจาโบนัสกับสโมสรของตนเองได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ K-League ยังมีบทลงโทษ นักเตะและทีมงานใน K-League 1 และ K-League 2 ด้วยการปรับเงิน กรณีที่โดนใบเหลืองมากเกินไปหรือใบแดง ค่าปรับขั้นต่ำอยู่ที่ 700,000 วอน (525 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และค่าปรับสูงสุดอยู่ที่ 1,500,000 วอน (1,125 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

KPFA ระบุว่าเพดานเงินโบนัสส่งผลกระทบต่อนักเตะที่มีค่าแรงน้อย เนื่องจากโบนัสเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพวกเขา

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเพดานเงินโบนัสที่มีอยู่ในปัจจุบัน นักเตะจึงสามารถเพิ่มรายได้จากโบนัสชนะการแข่งขันได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในปี 2023 KPFA เคยเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 27,000,000 วอน (ประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่ก็ยังไม่เพียงพอเมื่อพิจารณาถึงค่าครองชีพในเกาหลีใต้ ณ ปัจจุบัน

นักฟุตบอลทีมชาติเกาหลีใต้ ลี ซึง-วู (Lee Seung-woo) อธิบายจุดยืนของนักเตะว่า “สำหรับนักเตะและสตาฟฟ์ที่ได้รับค่าแรงน้อย โบนัสชนะการแข่งขันเป็นรางวัลที่สำคัญ ในความคิดของผม มันเหมาะสมกว่าที่สโมสรและผู้เล่นจะเจรจาเงื่อนไขโบนัสได้อย่างอิสระ แทนที่จะมีการกำหนดเพดานโบนัสแบบบังคับ”

ลี ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับสโมสร Suwon หลังจากไปเล่นในยุโรปกับ Barcelona B, Hellas Verona, Sint-Truiden และ Portimonense เป็นเวลา 5 ปี เขากล่าวต่อว่า “ผมไม่รู้จักประเทศอื่นใดที่ลีกกำหนดโบนัสชนะการแข่งขันให้ทุกทีมแบบนี้”

“เราได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องนี้ภายใน KPFA สำหรับนักเตะ เงินเดือนและโบนัสเป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแค่แรงจูงใจทางการเงินเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อขวัญกำลังใจด้วย เนื่องจากเพดานเงินโบนัสชนะการแข้งขันอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ผมขอเรียกร้องให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ผมหวังว่าเรื่องนี้จะถูกนำเสนอสู่สาธารณะเพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้เล่น” ลี ซึง-วู กล่าว


ที่มา:
Players in Korea Republic seek to negotiate win bonuses (FIFPRO, 7 March 2024)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net