Skip to main content
sharethis

สมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนแสดงท่าทีต่อกรณี กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ศาลไม่รับคำร้องอันไร้สาระของ กกต.

20 มี.ค.2567 รัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) ส่งจดหมายข่าวแจ้งถึงท่าทีขององค์กรแสดงถึงความกังวลต่อกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของไทย ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลต่อศาลรัฐธรรมนูญจากกรณีที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ถือเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ศาล รธน.ยังไม่พิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลให้ กกต.ส่งเอกสารใหม่ ยังมีเอกสารไม่ชัดเจน

“การเปรียบการเสนอให้พิจารณากฎหมายซึ่งเป็นแกนหลักในการทำงานของรัฐสภาว่าเป็นความพยายามล้มล้างสถาบันกษัตริย์ เป็นเรื่องที่ขัดกับสามัญสำนึกและยังเป็นการบ่อนเซาะกระบวนการทางรัฐสภา สมาชิกรัฐสภาจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบและถ่วงดุลย์ได้อย่างไรถ้าพรรคของพวกเขาเสี่ยงที่จะถูกยุบตลอดเวลา” เคลวิน อี้ สส.พรรคกิจประชาธิปไตยของมาเลเซีย ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข และ 1 ในสมาชิกของ APHR ระบุ

สมาชิก APHR ยังระบุอีกว่าการพยายามยุบพรรคก้าวไกลนั้นไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิต่อนักการเมืองของพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่ยังเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของประชาชนไทย 14 ล้านคนที่เลือกพรรคก้าวไกลด้วยและชัดเจนว่าเป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตยของไทยด้วย

ในแถลงการณ์ได้เรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยึดถือเจตจำนงค์ประชาชนไทยและปกป้องประชาธิปไตยด้วยการไม่รับคำร้องของ กกต.ที่ “ไร้สาระ” นี้

จดหมายข่าวของ APHR

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net