Skip to main content
sharethis

'บัสบาส' มงคล ผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 และศาลสั่งจำคุก 50 ปี อดอาหารแล้ว 24 วันแล้ว ยันลุยต่อ เผยกำลังใจตนเองยังดี ติดตามข่าว กมธ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองประชาชนใกล้ชิด


21 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (21 มี.ค.) ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเดินทางเข้าเยี่ยม มงคล ถิระโคตร หรือบัสบาส นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 30 ปี ที่ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีมาตรา 112 จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่ศาลเห็นว่ามีความผิดจำนวน 25 ข้อความ และศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกา ทำให้เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2567 โดยกรณีของบัสบาสนับเป็นคดี มาตรา 112 ที่ถูกลงโทษสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายชาวเชียงราย อดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 24 วันแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้งหมด แต่ขณะนี้ได้กลับมาดื่มน้ำ หลังจากอดไปช่วงหนึ่ง 

มงคล ถิระโคตร กล่าวว่า ตอนนี้กำลังใจยังดี เขาบอกว่าอาทิตย์ที่นี้มีอาการความดันต่ำ และหน้ามืดวูบเป็นบางครั้งระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน แต่โดยรวมก็ยังพอไหวอยู่ น้ำเสียงเขายังชัดเจน
ผู้ต้องหามาตรา 112 กล่าวว่า ช่วงคืนวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา มีฝนตก พายุฤดูร้อนเข้า ลดฝุ่นควันไปได้บ้าง ทำให้อากาศดีขึ้นกว่าเดิม

มงคล ถิระโคตร แจ้งว่า ตั้งแต่ถูกคุมขังมาเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2567 ยังไม่ได้รับจดหมายหรือโปสการ์ดจากเพื่อนๆ ภายนอกเลย จึงไม่แน่ใจว่ามีส่งมาให้เขาบ้างหรือไม่ ทราบแต่ว่ามีอาจารย์ที่ส่งโปสการ์ดเข้ามา แต่เขาก็ยังไม่ได้รับ จึงไม่แน่ใจว่าเหตุเกิดจากอะไร มีการปิดกั้นหรือไม่ จึงอยากรอดูอีกสักช่วงหนึ่ง ว่าจะได้รับจดหมายอะไรหรือไม่ โดยเขาต้องได้รับจดหมายที่ส่งเข้ามาก่อน ถึงจะเขียนตอบออกไปได้

ชายชาวเชียงราย ยังสอบถามถึงกระบวนการขอประกันตัวระหว่างฎีกาก่อนหน้านี้ ซึ่งในครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่ศาลฎีกาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กว่าที่เขาจะได้ลงลายมือชื่อรับทราบคำสั่งศาล ก็กินเวลาไปประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ในการยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 ซึ่งศาลฎีกาก็สั่งไม่ให้ประกันเช่นกัน เขาไม่เคยได้รับทราบคำสั่งมาจนถึงปัจจุบัน โดยไม่ได้มีการแจ้งผลผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพียงแต่ได้ทราบผลจากทนายความที่ได้เข้าเยี่ยม และแจ้งให้ทราบเท่านั้น

ในส่วนการยื่นฎีกาคำพิพากษาในคดีนี้ ทนายความคาดว่าจะยื่นในช่วงเดือนเมษายนนี้ ขณะที่บัสบาสยังมีคดีมาตรา 112 อีกหนึ่งคดี ซึ่งเขาถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน และได้ยื่นอุทธรณ์คดีไปแล้ว แต่ยังไม่ได้มีวันนัดฟังคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์

มงคล ถิระโคตร ยังสอบถามเรื่องสถานการณ์การนิรโทษกรรมประชาชน ซึ่งขณะนี้ทราบว่า กรรมาธิการที่สภาตั้งขึ้นกำลังพิจารณาแนวทาง จึงได้อัปเดตสถานการณ์ที่ทาง กมธ.ได้เชิญตัวแทนจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงต่างๆ ในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ไปให้ความเห็น โดยหลายคนก็เห็นว่าควรต้องรวมนิรโทษกรรมในคดีมาตรา 112 แต่ก็ยังไม่รู้ว่าทิศทางการนำร่างกฎหมายฉบับต่างๆ เข้าสภาจะเป็นอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ สามารถส่งจดหมายพูดคุยกับบัสบาสไปที่ มงคล ถิระโคตร แดน 1 เรือนจำกลางเชียงราย เลขที่ 222 หมู่ที่ 3 ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย 57000

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net