Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 ต.ค. 2549 ที่ฮ่องกง วันที่ 19 ต.ค. 2549 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (AHRC) เผยแพร่ประมวลเอกสารเกี่ยวกับสถานการณ์ไทยในรอบ 1 เดือนหลังการใช้กฎอัยการศึกภายหลังการรัฐประหาร 19 ก.ย. ที่ผ่านมา


 


 "เราตะหนกมากกับการกลับมาของพลังอำนาจของฝ่ายทหารในไทย และ เราจะยังคงยืนยันที่จะต่อต้านคณะรัฐประหารไปตราบเท่าที่จะทำได้ " บาซิล เฟอร์นันโด ผู้อำนวยการกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียกล่าวพร้อมระบุว่า เขาเชื่อว่าผู้นำคณะรัฐประหารมีเจตนาที่จะควบคุมการเมืองไทยไปอีกยาวนานและสิ่งที่คณะรัฐประหารทำลงไปก็ได้ฉายชัดแล้วว่า คณะทหารได้กระทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่พูดไว้อย่างสิ้นเชิง


 


สำหรับเอกสารทั้งหมดที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียประมวลขึ้นตลอดเดือนทีผ่านมามีความยาว 27 หน้ากระดาษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคำแถลงการณ์ โดย AHRC ส่งเอกสารชุดนี้ไปยังองค์กรระหว่างประเทศ สื่อต่างๆ และกลุ่มบุคคลที่มีความสนใจทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการอภิปรายเกี่ยวปับประเด็นปัญหาของประเทศไทย


 


คณะรัฐประหารพยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นอยู่ในรูปรอยที่ดีและคณะรัฐประหารสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ภายในบ้านตัวเองให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ แต่เรารู้ว่านั่นไม่ใช่เรือ่งจริง และเราจะทำทุกอย่างเท่าที่เราจะทำได้เพื่อสะท้อนแง่มุมอีกด้านหนึ่งที่แตกต่างเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ผู้อำนวยการ AHRC กล่าว


 


สำหรับเอกสารดังกล่าวนั้นเผยแพร่ผ่าน http://thailand.ahrchk.net/docs/AHRC_Thailand_Coup_2006.pdf


 


 


000


องค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย AHRC เป็นองค์กรไม่แสวงกำไรซึ่งตั้งขึ้นเพื่อติดตามและรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนในเอเชีย โดยมีที่ตั้งอยู่ที่ฮ่องกง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net