Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวานนี้ (26 ต.ค.2549) ว่า วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยสอบสวนพิเศษพม่าจากเมืองเหน่ปยิต่อ (เปียนมะนา) ได้คุมตัวนายอูโองตวิน ผอ.ไปรษณีย์และโทรเลขประจำจังหวัดท่าเหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปสอบสวน ทั้งนี้ เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนพัวพันการคอรัปชั่นในการจำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์


 


โดยการจับกุมนายอูโองตวิน ของเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษที่ถูกส่งตรงมาจากเมืองศูนย์บัญชาการเมืองหลวงใหม่ เหน่ปยิต่อครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการตรวจพบเงินฝากของนายอูโองตวิน จากธนาคารสองแห่งนับสิบล้านจ๊าต ซึ่งได้แก่ ธนาคารเมียนมาร์อิโคโนมิคแบงค์ ราว 50 ล้านจ๊าต (ราว 17,500,000 บาท) และธนาคารกัมปอซะ อีกราว 10 ล้านจ๊าต (ราว 3,500,000 บาท)


 


ด้านแหล่งข่าวตั้งข้อสงสัยว่า  นายอูโองตวิน อาจมีส่วนเกี่ยวข้องการคอรัปชั่นจากการจำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์ เพราะตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา เขาได้รับสิทธิ์ในการจำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์จากทางการรวม 1,000 เลขหมาย แบ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์บ้านอย่างละ 500 เลขหมาย โดยให้จำหน่ายให้เฉพาะผู้ที่มีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านอยู่ในท้องที่เท่านั้น แต่เขากลับไปจำหน่ายให้กับกลุ่มนักธุรกิจทั้งไทย และว้า ซึ่งไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดท่าเหล็กเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากประชาชนทั่วไปไม่ค่อยจะซื้อกันเพราะมีราคาแพง


 


ส่วนราคาหมายเลขโทรศัพท์ที่ทางการกำหนดคือ โทรศัพท์เคลื่อนที่มีราคาอยู่ที่ 1.9 ล้านจ๊าต (ราว 66,500 บาท) โทรศัพท์บ้าน 6 แสนจ๊าต (ราว 21,000 บาท) ต่อ 1 เลขหมาย และในส่วนของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีการจำหน่ายโดยทั่วไปอยู่ในขณะนี้มีราคาอยู่ที่ 2.5 ล้านจ๊าต (ราว 8.7 หมื่นบาท) โทรศัพท์บ้าน 1 ล้านจ๊าต (ราว 3.5 หมื่นบาท) ต่อ 1 เลขหมาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ได้รับสิทธิ์จำหน่ายร่ำรวยอย่างผิดสังเกตและเกิดการคอรัปชั่นในวงกว้าง


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นอกจากนายอูโองตวิน แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่สมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA ในจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ได้รับสิทธิ์ในการจำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์รวมอีก 1,000 เลขหมาย และมีการจำหน่ายให้กับผู้ที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่พื้นที่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครถูกควบคุมตัวหรือสอบสวน พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้เพิ่มการตรวจสอบการคอรัปชั่นของข้าราชการมากขึ้น แต่ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะปลายเหตุเท่านั้น


 


 


  





ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net