Skip to main content
sharethis

ถวิลวดี เผย กมธ.ยกร่างฯ เตรียมสุ่มถามความเห็น ปชช. 77 จังหวัด รวม 77,000 คน เกี่ยวกับประเด็น ที่มา ส.ส. และ ส.ว. ระบบการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของพลเมือง บทบาทศาลยุติธรรม ฯลฯ โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ

16 เม.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ถวิลวดี บุรีกุล คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.) การมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นประชาชน กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งที่ 2 ว่า ขณะนี้ทางอนุกมธ.ฯได้ดำเนินการจัดทำร่างแบบสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยว กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วมีด้วยกันประมาณ 30 คำถาม เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ครอบคลุมร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ภาค โดยรูปแบบของคำถามมีทั้งปลายเปิดและปลายปิดทำให้ประชาชนเข้าใจง่าย ซึ่งประเด็นจะเกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นหลักเพราะเป็นประเด็นที่ใกล้ตัว รวมทั้งเป็นประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ ที่มาของสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ที่มาของวุฒิสภา(ส.ว.) ระบบการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของพลเมือง บทบาทศาลยุติธรรม เป็นต้น

ถวิลวดี กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบถามความเห็นของประชาชนครั้งนี้จะมีเป้าหมายด้วยกัน 77,000 คน ซึ่งจะดำเนินการสุ่มสำรวจจากประชาชนทั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 1,000 คน โดยกลุ่มเป้าหมายจะมีอายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไป ทั้งนี้ เชื่อว่าการจัดทำแบบสอบถามครั้งนี้นอกจากจะทำให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็จะช่วยให้ประชาชนได้มีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยอีกทั้งจะได้รับทราบว่าประชาชนมีความคิด เห็นอย่างไรกับสิ่งที่กมธ.ยกร่างฯกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ด้วยว่าถูกใจ ประชาชนหรือไม่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางอนุกมธ.ก็จะส่งร่างแบบสอบถามให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติ แห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มทำการสำรวจได้หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net