Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้ 26 ส.ค. 47 เวลา 11.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและลงนามบันทึกข้อตกลงในการประชุมเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT - GT) ครั้งที่ 11 ระดับรัฐมนตรี ณ โรงแรมซี.เอส.ปัตตานีอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ร่วมกับนาย ธิโอ เอฟ.โทเมี่ยนประธานคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนของอินโดนีเซีย และ ดาโต๊ะมุสตาปา โมฮาเม็ดรัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรีของมาเลเซีย

นายวิษณุ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ที่ประชุมรับทราบการบริการด้านการเดินเรือระหว่างเมืองมะละกาของมาเลเซียกับเมืองดูไม จังหวัดเรียวของอินโดนีเซีย ส่วนระหว่างเมืองปีนังกับเมืองเบลาวัน ของอินโดนีเซียจะดำเนินการได้ในปีนี้ การเชื่อมโยงการขนส่งทางบกอีกหลาย ทางมาเลเซียได้เร่งให้ไทยมีการศึกษาการก่องสร้างท่าเรือน้ำลึกที่จังหวัดสตูล

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอของที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส(SOM) ที่ได้จากที่ประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย(JBC) คือ เวลาการเปิด-ปิดด่านพรหมแดนไทย - มาเลเซีย การกำหนดแบบฟอร์มการสำแดงสินค้าให้มีมาตรฐานเดียวกัน และแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และจัดทำศูนย์โทรคมนาคม

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอของกลุ่มปฏิบัติการด้านเทคนิคทั้ง 6 กลุ่มได้แก่ มาเลเซียและไทยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องการจัดระเบียบพิธีการศุลกากรให้มีมาตรฐานสากล โครงการเชื่อมโยงระบบถนนและเรือ ทั้งนี้ฝ่ายอินโดนีเซียเห็นด้วยในการเรื่องท่าเรือพันธมิตร เพื่อการเชื่อมโยงการเดินเรือระหว่างท่าเรือปีนังกับเบลาวัน ซึ่งอนาคตจะพัฒนาระหว่างปีนังกับท่าเรือสตูลของไทยด้วย

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ที่ประชุมเห็นชอบในการการศึกษาศักยภาพของ 3 ประเทศเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบเคาน์เตอร์เทรด โครงการศูนย์ลอจิสติกส์ ผ่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ตามข้อเสนอของไทย การพัฒนาอุตสาหกรมอาหารฮาลาลตามข้อเสนอของมาเลเซีย และอินโดนีเซียเสนอจังหวัดเรียวเป็นเมืองริมน้ำ

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net