Skip to main content
sharethis

ศาลสูงไต้หวันตัดสินลงโทษจำคุกทหาร 8 นายในข้อหาเป็นสายลับให้กับจีน ศาลแถลงว่านายทหารประจำการเต็มเวลาเหล่านี้ได้ทำการจารกรรมข้อมูลสำคัญของไต้หวันให้กับจีน และระบุว่าทหารเหล่านี้ "ถูกหลอกล่อด้วยเงิน" เรื่องดังกล่าวนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่สหรัฐฯ จับกุมนักกิจกรรมผู้เคยประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในข้อหาเป็นสายลับให้จีนด้วย

ช่วงปลายเดือน ส.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าศาลสูงไต้หวันตัดสินให้นายทหารไต้หวัน 8 นาย ต้องโทษจำคุก 13 ปี ในข้อหาเป็นสายลับให้กับจีน และระบุว่านายทหารเหล่านี้ทำเพื่อเงิน

จีนได้อ้างสิทธิเหนือไต้หวันว่าเป็นเขตแดนของประเทศตัวเองและในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็เพิ่มการกดดันทางการทหารและทางการเมืองต่อไต้หวัน โดยที่หลังจากสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2492 เป็นต้นมาก็มีการสอดแนมกันจากทั้งสองชาติ

ศาลสูงไต้หวันแถลงคำตัดสินระบุว่า จำเลยเป็นทหารประจำการเต็มเวลา "เต็มใจที่จะรวบรวมข้อมูลข่าวกรองให้กับจีนซึ่งทำให้เกิดการรั่วไหลของความลับที่สำคัญ" และระบุว่า "พวกเขาถูกหลอกล่อด้วยเงิน"

ศาลระบุอีกว่า หนึ่งในนายทหารที่ถูกตัดสินลงโทษคือนายทหารนามสกุล Hsiao ผู้ที่เป็นตัวการสำคัญในการชักชวนให้ทหารเข้าร่วม "เครือข่ายเพื่อจีน" เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลข่าวกรองแล้วส่งให้ทางการจีน Hsiao ได้รับโทษหนักที่สุดเทียบกับทุกคนคือ จำคุก 13 ปี

นายทหารอีกนายหนึ่งถูกลงโทษจำคุก 5 ปีครึ่ง เนื่องจากเขาได้ถ่าย "วิดีโอสงครามจิตวิทยาซึ่งแสดงให้เห็นความเต็มใจของเขาที่จะศิโรราบต่อกองทัพประชาชนจีน" ทหารอีกนายหนึ่งรับโทษจำคุก 9 ปีโทษฐาน "สมคบคิดที่จะแปรพักตร์" ไปอยู่ฝ่ายจีนโดยอาศัยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไต้หวัน

ศาลไต้หวันระบุว่า "การกระทำของพวกเขาฝ่าฝืนหน้าที่ราชการในการจงรักภักดีต่อประเทศ ปกป้องคุ้มกันประเทศและประชาชน ... กลายเป็นการทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงในชาติและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวไต้หวัน"

ทั้ง 8 คนที่ถูกตัดสินลงโทษ ยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2566 อัยการเคยตั้งข้อหาบุคคล 10 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รับการตัดสินให้พ้นผิดเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ อีกรายหนึ่งคือทหารเกษียณอายุที่ชื่อ Chen ได้รับการระบุตัวว่าเป็นคนที่เกณฑ์ Hsiao เข้ามาในขบวนการสายลับจีน

แต่ศาลก็ระบุว่าพวกเขาจะจัดการกับคดีของ Chen แยกออกไปต่างหากหลังจากที่ Chen หนีไปที่จีน และกลายเป็นบุคคลที่ทางการต้องการตัวในไต้หวัน

คำตัดสินจากศาลเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาถือเป็นคำตัดสินในคดีล่าสุดของไต้หวันที่มีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับการจารกรรมอื่นๆ ต่อเนื่องอีกหลายคดี เมื่อ เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทหารยศสิบเอกผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศูนย์ฝึกทหารเรือถูกตัดสินในข้อหาถ่ายภาพและทำให้ข้อมูลความลับทางราชการเกี่ยวกับกองทัพรั่วไหลไปให้รัฐบาลจีน


สหรัฐฯ จับกุมนักกิจกรรมประชาธิปไตยข้อหาเป็นสายลับให้จีน

เรื่องดังกล่าวนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่สหรัฐฯ จับกุมนักกิจกรรมผู้เคยประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในข้อหาเป็นสายลับให้จีนด้วย เรื่องนี้ได้สร้างความตระหนกให้กับชุมชนผู้ต่อต้านจีนที่อพยพไปอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งเดิมทีพวกเขาก็มีความตื่นตัวอยู่ก่อนแล้วในเรื่องที่ว่าอาจจะมีการแทรกซึมจากทางการจีน

คนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้คือ Yuanjun Tang ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 และปัจจุบันเป็นผู้ที่ถือสัญชาติอเมริกัน ทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมเขาเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่พนักงานอัยการกลางของสหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่าเขาลักลอบทำงานให้กับกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนหรือที่เรียกว่า MSS

อัยการกลางสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Tang ไม่ได้แจ้งต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เกี่ยวกับเรื่องที่เขาทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองของจีน Tang ถูกกล่าวหาว่าเขาได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยในสหรัฐฯ ให้กับเจ้าหน้าที่ MSS ของจีนที่ไม่ทราบชื่อ โดยอาศัยวิธีการที่คล้ายกับในคดีจารกรรมคดีอื่นที่เพิ่งจะมีการเปิดเผยเมื่อไม่นานนี้

ก่อนหน้านี้ Tang เคยเป็นประธานของพรรคประชาธิปไตยจีน ซึ่งเป็นพรรคที่ก่อตั้งขึ้นโดยผู้นำการประท้วงเทียนอันเหมิน Juntao Wang พรรคนี้มีฐานในนิวยอร์ก และมีจุดประสงค์ต้องการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อจีน หลังจากที่รับทราบเรื่องการจับกุมตัว Tang ทางพรรคได้ประกาศว่าพวกเขาจะปลด Tang ออกจากสมาชิกพรรค

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลให้เกิดความรู้สึกหลายอย่างในหมู่ชุมชนผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนที่พลัดถิ่นในสหรัฐฯ บ้างก็บอกว่ารู้สึกประหลาดใจ รู้สึกเห็นใจ แต่ก็มีบางคนบอกว่าไม่แปลกใจที่ Tang ถูกจับกุมในเรื่องนี้เพราะ Tang เคยส่งสัญญาณให้เห็นว่าเขาไม่น่าไว้ใจเช่นกัน

Pokong Chen บอกว่าเขาเห็น Tang ที่งานรำลึกเทียนอันเหมินคอยถ่ายรูปและวิดีโอแทนที่จะเข้าร่วมกับการชุมนุม จนมีข่าวลือว่า Tang ถูกล่อลวงให้ทรยศขบวนการประชาธิปไตยเนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนเสนอให้เขากลับไปเยี่ยมครอบครัวที่จีนได้

สำหรับ Wang นั้นเขามองว่าการจับกุม Tang เป็นเรื่อง "น่าละอายอย่างแท้จริง" แต่ก็บอกว่าพี่น้องของเขาและแม่ของเขากำลังป่วยและต้องการคนดูแล การที่ Tang จะกลับจีนไปตอนนี้เป็นเรื่องอันตราย เสี่ยงที่เขาจะถูกจับถ้าหากไม่มีการทำข้อตกลงอะไรกับทางการไว้ก่อน

Mike Gao ทนายความชาวจีนบอกว่าจากที่เขารู้จัก Tang มาเป็นเวลา 20 ปี เขาสังเกตเห็นว่ายิ่ง Tang แก่ตัวขึ้นเขายิ่งมีทัศนคติอ่อนลงต่อรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน Tang เคยพูดวิจารณ์ว่าขบวนการนักศึกษาที่เทียนอินเหมิน "ก้าวร้าวเกินไป" ในช่วงที่มีการประท้วง จนทำให้พวกเขาสองคนเถียงกัน

การจับกุม Tang ยังส่งผลให้เกิดการพูดคุยอภิปรายกันในหมู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีนพลัดถิ่นด้วย เพราะการที่ผู้นำอย่างน้อยสองคนของฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยถูกกล่าวหาว่าทำงานเป็นสายลับให้จีนนั้นเป็นเรื่องที่แต่ละคนพยายามทำความเข้าใจว่าทำไม และทำให้ผู้พลัดถิ่นเหล่านี้ระวังความเสี่ยงเรื่องความกำกวมของผู้คนที่อาจจะเกี่ยวข้องกับทางการจีน

Chen มองว่าขบวนการประชาธิปไตยในต่างประเทศของชาวจีนพลัดถิ่นน่าจะถูกแทรกซึมจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างลงลึกไปเรียบร้อยแล้ว เขาเตือนให้ประชาคมชาวจีนต่างแดนคอยระมัดระวัง รัฐบาลจีนอาจจะอาศัยตัวตนของบุคคลนั้นๆ แล้วใช้มันเป็นการขู่หรือบีบบังคับให้ทำงานให้กับพวกเขา อาจจะมีกรณีคนถูกจับกุมเพราะเรื่องนี้อีกในอนาคต และยังมีคดีเช่นนี้อีกหลายคดีที่ยังไม่ถูกเปิดเผย

 

เรียบเรียงจาก
8 Taiwanese soldiers sentenced to up to 13 years in jail over spying for China, Hong Kong Free Press, 23-08-2024
Shock and sympathy greet news of arrest of Chinese dissident on spy charges, Radio Free Asia, 22-08-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net