Skip to main content
sharethis

'ภูมิธรรม' เผยกระบวนการได้มาซึ่งรัฐบาลแพทองธาร คาดแล้วเสร็จใน 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วัน


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

31 ส.ค. 2567 NBT Connext รายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีเปิดเผย ก่อนการลงพื้นที่อุทกภัยภาคเหนือ ถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรี ครม. แพทองธาร 1 หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ระบุว่าได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการคณะคณะรัฐมนตรีถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยง ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เพราะเราไม่ได้เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะได้ตรวจสอบหลังการรับเรื่องทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร คิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด

ส่วนป.ป.ช.จะส่งเอกสารว่าที่รัฐมนตรีมีคดี แต่ไม่ใช่การชี้ว่าถูกผิดใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เอกสารที่ทุกหน่วยส่งมาให้ จะบอกว่ามีคดีอะไร และเกี่ยวกับอะไรบ้าง เป็นหน้าที่ของกฤษฎีกาและเลขาครม.ที่จะต้องไปตรวจสอบ ว่าใช่หรือไม่ เช่นเดียวกับ ป.ป.ช.ก็จะส่งกลับมาในลักษณะนี้

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่สามารถบอกได้ว่า ว่าที่รัฐมนตรีคนใดมีคดีบ้าง เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะส่งมาครบหมดแล้ว และคงจะอยู่ในดุลยพินิจไม่เช่นนั้น เราก็จะล่าช้า จึงเร่งให้มีการส่งเอกสารตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งเมื่อทยอยส่งมาก็จะทยอยส่งไปตรวจสอบ

นายภูมิธรรม ยังคาดการณ์ว่า จะแล้วเสร็จ ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด ภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วัน หากเป็นไปได้ ซึ่งปัญหาสำคัญอยู่ที่ การโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราไม่สามารถไปก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระองค์ท่านได้ และหากโปรดเกล้าฯลงมาเร็วขั้นตอนอื่นก็จะเร็วตาม

และในช่วงสัปดาห์หน้าจะสามารถนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งอยากทำให้เร็วที่สุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net