Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ถึงทักษิน

ฉันทราบว่าเธอกำลังเดินทางไปต่างประเทศเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีกับเพื่อนร่วมโลกของเราอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นนโยบายหนึ่งที่เธอได้ทำมาตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งนี้ เธอได้เดินทางไปเกือบทั่วโลกเพื่อสานสัมพันธ์ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

เราทุกคนต้องยอมรับว่า การมีเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับชีวิต ทั้งในชีวิตคน และชีวิตของชาติ

แนวทางที่เธอทำเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่เธอควรตระหนักว่าการไปรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน กับการดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านนั้นมีความสำคัญเท่า ๆ กัน เมื่อเธอไปปฏิบัติหน้าที่ลุล่วงแล้ว เธอควรรีบกลับมา เพราะทางเหนือ กลางและอีสานกำลังเผชิญกับปัญหาอุทกภัย ส่วนบ้านของเธอทางทิศใต้นั้น เธอก็ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า ได้ถูกพวกโจรก่อการร้ายลอบเผา และฆ่าคนในบ้านไม่เว้นแต่ละวัน

ไม่ว่าเธอจะสร้างผลงานนอกบ้านอย่างไร แต่ในบ้านกลับมีแต่ความวุ่นวาย ไม่สงบสุข สุดท้ายผลกระทบก็ย่อมต้องมาถึงเธอสักวัน

นอกจากนี้การที่เธอมุ่งแต่จะไปหาลู่ทางการค้าการลงทุน ก็ด้วยเจตนาอันดีต่อประเทศชาติโดยส่วนรวม แต่ปัญหาภายในประเทศกลับไม่ตั้งใจแก้ไขให้ดีพอ ก็อาจจะมีผู้ตั้งข้อครหาว่านำภาษีของประชาชนไปใช้หาลู่ทางการค้าของตัวเองและพวกพ้อง ก็เป็นได้

จะว่าไปแล้ว พวกเพื่อน ๆ ของฉันที่เธอไปเยือนในระยะหลัง ๆ มานี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเพื่อนใหม่ ๆ บางคนฉันแทบไม่เคยรู้จักเลยด้วยซ้ำ ฉันอยากให้เธอไปพบปะเพื่อนเก่า ที่ความสัมพันธ์กันมายาวนานและโดยเฉพาะกับเพื่อนบ้านของเราที่น่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อนไม่ดีเรายังเลิกคบได้ แต่ถ้าเพื่อนบ้านไม่ดี เราจะหนีไปไหนได้ เพราะถึงอย่างไรฉันก็ต้องอยู่ที่นี่

ในขณะนี้ภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ของเรา จะถือได้ว่าเป็นภูมิภาคที่สงบสุขแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้ เมื่อเปรียบเทียบกับส่วนอื่นของโลก

แต่สิ่งต่าง ๆ ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน มีแต่จะเสื่อมไปเป็นธรรมดา ความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านก็เช่นกัน ถ้าเราไม่หมั่นพัฒนาอยู่เสมอ ๆ

เรากับเพื่อนบ้านนั้นเคยร่วมกันคิดถึงอนาคต ขนาดที่ว่า เราจะร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มุ่งไปสู่แสงสว่างแห่งความเจริญด้วยกัน ให้ภูมิภาคนี้มั่งคั่งด้วยเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม

แต่นโยบายนี้ ฉันรู้สึกได้ว่าแผ่วเบาไปมากในระยะหลัง เธอได้หันมองรอบบ้านของเราบ้างหรือเปล่าทักษิน? ไม่ว่าจะเป็นบ้านคุณสะบายดี บ้านคุณซัวสะได คุณมินกะลาบา หรือคุณสาลามัต ว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่ เขาพูดถึงเราว่าอย่างไรบ้าง เราพูดคุยกันน้อยไปหรือเปล่า และสิ่งที่เราปฏิบัติต่อเขาที่ผ่านมานั้นถูกต้องหรือไม่ และที่สำคัญ มิตรภาพของเราสื่อสารได้ถึงใจเขาหรือไม่

"เพื่อนบ้านเป็นรั้วที่ดีที่สุด" ถ้าเรากับเพื่อนบ้านมีมิตรภาพที่แน่นแฟ้น ก็ไม่ต้องทำรั้วเลย ไม่ว่าจะมีภยันตรายใด ๆมา เพื่อนบ้านจะรีบบอกให้เรารู้ตัวก่อนเสมอ

no places like home

ปลายทางของการเดินทางของชีวิต ย่อมอยู่ที่บ้านเสมอ

ทักษิน, ถ้าเธอเดินทางไปแสวงโชคทั่วโลก ได้ทรัพย์สินเงินทองมาจนเต็มกระเป๋า เธอหวังจะได้กลับมาบ้าน แต่ถ้ามาแล้ว ไม่พบ เธอจะไปอยู่ไหนกันหรือ หรือว่าเธอได้เตรียมบ้านสำรองไว้ที่ใดแล้ว

ด้วยความรักและห่วงใยในตัวฉันเองที่สุด
(ลงชื่อ) ประเทศไทย

จดหมายถึง บก.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net