Skip to main content
sharethis

กรุงโซล-22 ธ.ค.47 กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อต้นเดือนธ.ค.นี้ มีรายงานพบเป็ดเลี้ยงในฟาร์มทางตอนใต้ของกรุงโซลตายลงอย่างผิดปรกติ ซึ่งอาจเสียชีวิตจากไข้หวัดนก

จากการตรวจสอบสาเหตุโดยกรมปศุสัตว์ พบว่า มีไวรัสไข้หวัดนกชนิด เอส5เอ็น2 ในตัวอย่างชิ้นเนื้อของเป็ดจากฟาร์มดังกล่าว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ไวรัสไข้หวัดนกชนิดนี้ถูกพบในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เชื้อไข้หวัดนกชนิดเอส 5 เอ็น 1 ที่มีอันตรายมากกว่า แพร่ระบาดอย่างหนักในเกาหลีใต้และหลายประเทศแถบเอเชียช่วงปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ผู้อำนวยการกรมปศุสัตว์ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้มีการนำมาตรการควบคุมโรคมาบังคับใช้แล้ว พร้อมกับสั่งฆ่าทำลายเป็ดเลี้ยงในฟาร์มดังกล่าวทั้งหมด 9,000 ตัว ขณะเดียวกันก็มีการนำไข่เป็ดไปตรวจสอบดีเอ็นเอ แต่ก็ไม่พบว่ามีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส H5N2 ไปสู่เชื้อที่มีอันตรายเพิ่มขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net