Skip to main content
sharethis

ประชาไท—29 ส.ค. 2548 อนุกรรมการสิทธิแรงงาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดเสวนา "เหลียวหลังแลหน้า 1 ปีประกันสังคมกรณีว่างงาน" พบมีปัญหาระดับปฏิบัติของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งขาดงบประมาณ บุคลาการ และการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่มีปัญหา


 


นางสาวอรุณี ศรีโต ที่ปรึกษาเครือข่ายคนตกงาน และรองประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี กล่าวว่า การประกันสังคมกรณีว่างงานเป็นเรื่องที่คนเข้าไม่ถึงมาก เพราะไม่ทราบว่าจะไปติดต่อใคร ไม่รู้จักสถานที่ ไม่รู้ว่าสำนักงานประกันสังคมตั้งอยู่ที่ไหน และบางพื้นที่เช่นที่จ. สมุทรปราการ จะมีปัญหาเรื่องสำนักงานประกันสังคมอยู่คนละที่กับสำนักจัดหางาน ทำให้ผู้ประกันตนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากและรู้สึกว่าไม่คุ้ม


 


ปัญหาต่อมาคือการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคมมีน้อยมาก และสุดท้ายคือ ขั้นตอนการใช้สิทธิของผู้ประกันตนมีความซับซ้อนมาก


 


น.ส. ส่งศรี บุญบา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการมีงานทำ กล่าวว่าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องบุคลากรของสำนักจัดหางานซึ่งมีเพียง 68 คนทั่วประเทศ และงบประมาณในการปฏิบัติงานไม่เพียงพอ


 


ขณะที่ มล. ปุณฑริก สมิติ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานกล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาทางสำนักพัฒนาฯ ได้เตรียมงบประมาณสำหรับจัดอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ว่างงาน 39,000 คน แต่ปรากฏว่ามีผู้ประกันตนซึ่งว่างงานมาขอรับการอบรมเพียง 224 คนทั่วประเทศ และเข้ารับการอบรมจนจบหลักสูตรเพียง 206 คนเท่านั้น


 


โดยมล. ปุณฑริกกล่าวว่า งบประมาณที่สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานใช้ไปในปีที่ผ่านมานั้นเป็นงบของสำนักงาน และยังไม่ได้รับประมาณจากสำนักงานประกันสังคมแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้ ผู้ร่วมการเสวนาซึ่งส่วนใหญ่เป็นองค์กรด้านแรงงานได้แสดงความเห็นเรื่องงบประมาณของสำนักงานประกันสังคมในส่วนของการประกันการว่างงานประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่ผู้ประกันตนที่ว่างงานกลับเข้าถึงเงินจำนวนนี้น้อยมาก และไม่เห็นนโยบายของสำนักงานประกันสังคมที่จะนำมาพัฒนาการให้บริการในส่วนของการประกันการว่างงาน


 

ด้านนายแล ดิลกวิทยรัตน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า ประเด็นหลักของปัญหาประกันสังคมกรณีว่างงานคือ ความพร้อมในการให้บริการ ซึ่งจำเป็นจะต้องทำให้เป็นเอกภาพมาก กว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่การเอาหน่วยงานราชการเป็นที่ตั้งและทำให้เกิดการประสานงานที่ขาดประสิทธิภาพ อีกประการก็คือปัญหาการเข้าถึงบริการ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาระหว่างความเป็นราชการกับความเป็นชาวบ้านมาโดยตลอด
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net