Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 ก.ย. 48      "นัจมุดดีน" ยัน ผู้ใหญ่ในพรรคไทยรักไทยเข้าใจ กรณีที่เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้าน"ตันหยงลิมอ" ก่อนเกิดเหตุการณ์การสังหาร 2 นาวิกโยธิน  


 


นายนัจมุดดีน อูมา สมาชิกกลุ่มวาดะห์ อดีตส.ส.จังหวัดนราธิวาส พรรคไทยรักไทย กล่าวกับ "ประชาไท" ภายหลังร่วมประชุมสมาชิกพรรคไทยรักไทยวานนี้ ( 27 ก.ย.) ว่า ได้เข้าชี้แจงในที่ประชุมฯ กรณีที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า เป็นเพราะได้รับการขอร้องจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในกองทัพให้ไปช่วยพูดคุยกับชาวบ้าน  แต่ไม่ใช่เป็นตัวแทนเจรจาอย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เพราะไม่มีอำนาจ  ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในรัฐบาล หรือแม้แต่เป็น ส.ส.ก็ไม่ได้เป็น ยืนยันว่า อำนาจการตัดสินใจในวันนั้นเป็นของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด


 


ทั้งนี้ นายนัจมุดดีน ระบุว่า ขณะนี้ตนกำลังถูกหลายฝ่ายมองว่า อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยหลายฝ่ายพยายามมองว่าตนเป็นผู้เจรจาให้นำสื่อมวลชนมาจากประเทศมาเลเซียเพื่อถ่วงเวลาจนทำให้นาวิกโยธินทั้งสองนายเสียชีวิต


 


"ผมได้ยินชาวบ้านขอสื่อมวลชนจากมาเลเซีย พร้อมๆกับที่ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส ได้ยิน นายอำเภอก็ได้ยิน" นายนัจมุดดีนกล่าว พร้อมระบุว่าตนเองก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมชาวบ้านต้องขอให้สื่อมวลชนจากประเทศมาเลเซียมาทำข่าว และยืนยันว่าในช่วงที่พูดคุยกับชาวบ้านตันหยงลิมอนั้นก็ไม่คิดว่าจะมีการสังหารตัวประกันทั้งสอง เพราะชาวบ้านพูดคุยด้วยท่าทีที่เป็นมิตร แต่ยอมรับว่าวัยรุ่นมีอารมณ์แรงและควบคุมไม่ได้ พื้นที่อื่นๆก็เช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากในอนาคต" สมาชิกกลุ่มวาดะห์กล่าว


 


นายนัจมุดดีน กล่าวต่อว่า หลังจากทางพรรครับฟังคำชี้แจงก็มีความเข้าใจแต่จะมีการพูดคุยอะไรกันต่อภายในพรรคหรือไม่นั้นตนไม่ทราบเพราะได้ออกมาก่อน


 


วาดะห์วอนรัฐฟังเสียงอดีตส.ส. 3 จว.ใต้


นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย กลุ่มวาดะห์ กล่าวว่า ขณะนี้แม้ทางการจะเร่งติดตามหาตัวออกหมายจับผู้ที่สังหาร 2 นาวิกโยธิน ซึ่งก็เป็นเรื่องของการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ แต่สำหรับขวัญและกำลังใจชาวบ้านในขณะนี้ถือว่าย่ำแย่ ไม่นับข่าวลือต่างๆ ทั้งในเรื่องของข่าวปล่อยที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีว่าตำรวจ ทหารจะกลับมาล้างแค้น ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องหลบหนี


 


สถานการณ์เช่นนี้เป็นปัญหาระยะยาวที่ทางรัฐจะต้องเข้ามาฟื้นฟูขวัญและกำลังใจของชาวบ้านก่อนที่จะบานปลายมากกว่านี้ ควบคู่ไปกับการเร่งจับคนร้าย เพื่อคลี่คลายความจริงให้ชาวบ้านได้รู้ว่า เหตุที่เกิดขึ้นมาจากการยุแหย่ของบุคคลที่สาม  ดังนั้นในการประชุมพรรควานนี้( 27 ก.ย.) ได้หยิบยกเรื่องมาหารือที่ประชุมพรรค ซึ่งอยากให้พรรคและรัฐบาลรับฟังข้อเสนอแนะของอดีต ส.ส.ในพื้นที่ เพราะอย่างน้อยพวกตนอยู่ในพื้นที่รับรู้ปัญหาของชาวบ้าน


 


นายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ ที่ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจากสื่อของประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ โดยเฉพาะวิทยุกับโทรทัศน์พบว่า ประชาชนในพื้น 3 จังหวัดให้ความสนใจมากกว่าวิทยุไทย ล่าสุดสื่อมาเลเซียยังเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความเชื่อมั่นต่อสื่อมวลชนมาเลเซียมากกว่าสื่อมวลชนของไทย เพราะส่วนหนึ่งมีการนำเสนออย่างตรงไปตรงมาและเข้าถึงประชาชนใน 3 จังหวัดมากกว่า


 


นายสุธิพันธ์ กล่าวว่า เหตุที่ประชาชนใน 3 จังหวัดให้ความเชื่อมั่นสื่อมาเลเซียมาก เพราะเหตุการณ์ที่กรือเซะ และตากใบ ที่มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบางข่าว หรือบางเหตุการณ์การนำเสนอข่าวของสื่อมาเลเซียก็ปราศจากข้อเท็จจริง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้บริโภคสื่อเหล่านั้นเกิดเชื่อถือ ล่าสุดประชาชนไทยในประเทศมาเลเซียส่วนใหญ่ที่ติดตามการนำเสนอข่าวของสื่อมาเลเซียก็มีความรู้สึกว่าประชาชนใน 3 จังหวัดถูกรังแกจากเจ้าหน้าที่


 


อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทย โดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแลสื่อของรัฐบาล จะต้องเร่งทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะในบางเรื่อง บางเหตุการณ์ ที่ปราศจากข้อเท็จจริง อาทิ การนำเสนอข่าวลือในพื้นที่ที่เกิดขึ้นต่างๆ นานา เพราะหากไม่ดำเนินการและทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในมาเลเซีย จะทำให้การนำเสนอข่าวบางข่าวไม่ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้น จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหายได้


           


 


 


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net