Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ค. 49       วันที่ 5 ก.ค.49 นายรองพล เจริญพันธุ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นของสัญญาระหว่างไอทีวีกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า คณะกรรมการที่มีนายพีรพันธุ์ เปรมภูติ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นประธานผู้ตรวจสอบ ไม่มีปัญหาเรื่องตำแหน่งปลัดฯกับประธานคณะกรรมการตรวจสอบที่ได้รับแต่งตั้ง


 


ทั้งนี้ ปัญหาข้อบกพร่องของสัญญาระหว่างไอทีวี ข้อ 5 วรรค 4 ที่มีผู้ร่างสัญญาขึ้นมาแต่มีการเซ็นลงนามโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี แม้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น10 ปีแล้ว และมีการตรวจสอบพบก็ต้องมีผู้รับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญา สามารถส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายร่วมทุนมาตรา 21 ซึ่งอาจมีผลให้สัญญาเป็นโมฆะ ฉะนั้นการสอบสวนของพล.ต.ต.พีระพันธุ์ จะมีประโยชน์


 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้รับผิด ซึ่งเคยระบุว่าเป็นคนในสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นระดับใด  ส่วนการได้รับตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังไม่ได้เข้ารับมอบนโยบายการทำงานจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก่อน


 


นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแต่งตั้งนายรองพล เจริญพันธุ์ เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพล.ต.ต.พีระพันธุ์ เปรมภูติ เป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนนตรี เป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติมาตั้งแต่ยุบสภาเมื่อมีการแต่งตั้งโยกย้าย ถ้าเป็นระดับต่ำกว่า 10 หัวหน้าส่วนราชการก็จะทำเรื่องเสนอไปยัง กกต.ถ้า กกต.ไม่ขัดข้องก็ให้ถือว่ามีผล


 


ส่วนระดับ 10 ขึ้นไป เมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วก็จะส่งเรื่องไปให้ กกต.เห็นชอบ ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะฉะนั้นโดยกระบวนการในเรื่องนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งเรื่องไปให้ กกต.อีกครั้งหนึ่ง เป็นกระบวนการที่เคยปฏิบัติมา และไม่ใช่ว่าเป็นเพียงการรับทราบ ถ้ามีคนร้องคัดค้านการแต่งตั้งโยกย้ายจะมีผลต่อการเลือกตั้ง กกต.ก็จะพิจารณาให้ความเห็นว่าสมควรหรือไม่สมควร แต่คิดว่าตำแหน่งเลขาธิการ ครม.กับตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนกับการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นจึงไม่น่ามีปัญหาต่อการที่ ครม.มีมติ


 


เมื่อถามว่าการตั้ง พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เพื่อต้องการให้ดูเรื่องไอทีวีโดยเฉพาะหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า พล.ต.ต.พีระพันธุ์ เป็นประธานสอบ ไม่ใช่คนที่ถูกสอบ สับสนไปกันใหญ่ มาตั้งคำถามคนที่เป็นกรรมการสอบแล้วมาดำรงตำแหน่งหน่วยงานที่ถูกสอบ คิดว่าแบบนี้จะกลับทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเรื่องนี้ดีขึ้น ต้องบอกว่าไม่มีอะไรที่ พล.ต.ต.พีรพันธุ์ไม่เหมาะสม


 


เมื่อถามว่า พล.ต.ต.พีรพันธุ์ ถูกมองว่ามีความสนิทสนมกับนายกรัฐมนตรี ไม่กลัวถูกมองว่าตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องไอทีวี นายเนวินกล่าวว่า ไม่ใช่หรอก ไอทีวีไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี มีแต่ยูทีวี ไม่มีไอทีวีแล้ว


    


พลตำรวจตรีเอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีที่ให้แต่งตั้งนายรองพล เจริญพันธุ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และพลตำรวจตรีพีรพันธุ์ เปรมภูติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 วรรคสอง หากรัฐบาลชุดรักษาการจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงตั้งแต่ระดับ 10 ขึ้นไป ต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน ที่จะนำขึ้นกราบบังคมทูลซึ่งก็หมายความว่า หาก กกต.ไม่เห็นด้วยก็แต่งตั้งไม่ได้


 


ประเด็นในการพิจารณาเห็นชอบก็จะมองเรื่องของการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง หรือความไม่เป็นกลางในการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา กกต.ยังไม่ได้รับเรื่องในการพิจารณาของ กกต.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ คาดว่าคงจะใช้เวลาประมาณกว่าสัปดาห์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net