Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ค. 49       วันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่รู้เหมือนกัน และได้แต่ยิ้มเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะเงียบต่อไปใช่หรือไม่


 


เมื่อถามต่อไปในกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา ระบุถึงความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 8 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าปัญหาสถานการณ์การเมืองตอนนี้มาจาก "ผู้มีบารมี" นอกรัฐธรรมนูญ รักษาการนายกฯตอบ ประชดประชันว่า "มีหลายมาตราดีนะ มีทั้ง 7-8-9 และ 10" และกล่าวอีกว่าในช่วงเวลาหยุดยาว 4 วันจะอยู่ในประเทศไทยแต่จะไม่ให้ข่าวใดๆ


 


"ช่วงเวลานั้นเราต่างคนต่างไปพักผ่อน ไม่ต้องเจอกันดีไหม รับรองไม่มีข่าว ผมก็ไม่ให้ข่าว ไม่มีใครตกข่าวสักคน เพราะฉะนั้น ไปพักผ่อนกันเถอะ" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


 


ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เขียนบทความเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเปิดเผยรายชื่อผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้นอาจถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้สามารถระบุให้ชัดเจนได้ว่าเป็นใคร เพราะไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงสถาบันเบื้องสูง


 


แต่เป็นสามัญชนที่เข้ามามีบทบาททางการเมือง สังคม และการเงิน ในช่วงวิกฤติของประเทศที่ผ่านมา เชื่อว่าสิ่งที่นายมีชัยออกมาเรียกร้องจะไม่กระทบต่อความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อรัฐบาล แต่ความคิดเห็นที่เสนอแนะเป็นสิ่งสำคัญ และรัฐบาลเองก็ต้องการชี้แจงเรื่องนี้อย่างชัดเจนให้ประชาชนรับทราบ



ส่วนกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้ประชาชนเลือกข้างล้มระบอบทักษิณว่า หากทุกฝ่ายมีความตั้งใจที่ดีต่อประเทศชาติไม่ควรดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดชัดเจนแล้วว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาของคนในสังคมที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ต้องไม่ทำให้แตกแยกหรือแบ่งฝ่าย เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะให้ประชาชนเลือกข้างใดข้างหนึ่ง


   


ในกรณีเดียวกันนายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประธานคณะทำงานการเมืองและกฎหมาย พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีระบุถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ และมีผู้นำไปโยงกับเรื่องมาตรา 8 จะยิ่งไปกันใหญ่ เพราะยิ่งพูดถึงเรื่องซึ่งถือเป็นสถาบันสูงสุด ก็จะยิ่งทำให้มีการขยายความไปกันใหญ่ จึงไม่ต้องการให้ใครพยายามตีความและโยงไปถึงอะไรอีก เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายบานปลาย


  


ส่วนประเด็นที่นายมีชัย ออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ละเมิดมาตรา 8 ฝ่ายกฎหมายจะดำเนินการอย่างไร นายโภคิน กล่าวว่า เท่าที่ดูไม่มีอะไร อย่างไรก็ตาม พรรคมีคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคทำหน้าที่อยู่แล้ว


 


วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเลือกข้างโดยออกมาสนับสนุนและแสดงความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณว่า อยากจะขอร้องว่าอย่ามาใส่ร้ายกันด้วยข้อหาที่ร้ายกาจอย่างนี้ ไม่อยากจะให้มีการดึงฟ้าต่ำ และทราบกันดีอยู่แล้วว่า รักษาการนายกฯ ไม่ได้หมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขอประกาศว่าจะขอรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต


   


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา ได้เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาชี้แจงโดยเร็วว่า "ผู้มีบารมี" ที่กล่าวถึงคือใคร เพราะคนทั่วประเทศจะเข้าใจว่าหมายถึง พระเจ้าอยู่หัวฯ และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะเดียวกันยังเข้าข่ายการละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 8


 


รัฐธรรมนูญมาตรา 8 ระบุว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่ เคารพสัก การะผู้ใดจะละเมิดมิได้ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net