Skip to main content
sharethis



ฝูงชนออกมาขับไล่มูชาร์ราฟ เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา


[ที่มาภาพ : REUTERS/Mian Khursheed (PAKISTAN)]


 


 


ประชาไท - ยังคงเข้มข้น สำหรับการผนึกกำลังระหว่างฝ่ายนักกฎหมายผู้ทำหน้าที่ทางตุลาการกับขบวนประชาชนของปากีสถาน ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สองกลุ่มพลังที่สำคัญนี้ได้ร่วมมือร่วมใจกันเดินขบวนขับไล่เผด็จการทหารมูชาร์ราฟให้ลงจากตำแหน่งไปเสียที


 


26 พ.ค. 2007 นักกฎหมายปากีสถาน รวมถึงประชาชนและสมาชิกพรรคฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเผด็จการทหารกว่า 3000 คน ได้ออกมาขับไล่ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ( Pervez Musharraf )


 


โดยได้รวมตัวกันที่นอกที่ทำการศาลสูงสุด ( Supreme Court ) ของปากีสถาน --- ทั้งนี้ตำรวจนับร้อยนายได้ทำการอารักขาที่ทำการศาลสูงสุดไว้อย่างแน่นหนา แต่ผู้ประท้วงก็ทำการประท้วงโดนสงบและไม่มีเหตุรุนแรง


 


กลุ่มผู้ประท้วงได้ตะโกนขับไล่และถือป้ายรณรงค์ไล่มูชาร์ราฟ  " ออกไป มูชาราฟ ออกไป " ( Go Musharraf, go ) และ " เราต้องการกระบวนการตุลาการที่เป็นอิสระ "  ( "We want independent judges" )


 


โดยสาเหตุที่ทำให้ฝ่ายนักกฎหมายและฝ่ายดุลาการต้องระเห็จมายืนเคียงข้างกับภาคประชาชนที่ไม่พอใจมูชาร์ราฟนั้นเกิดขึ้นจากกรณีการที่มูชาร์ราฟได้ไปแทรกแซงสถาบันตุลาการด้วยการปลดนายมูฮัมหมัด ชอร์ดรี้ (Iftikhar Muhammad Chaudhry) ประธานศาลสูงสุดของปากีสถาน (Supreme Court of Pakistan) ออกจากตำแหน่ง [อ่านใน เผด็จการทหารทั้งหลายจ๋า ... ดูปากีสถาน แล้วก็มองย้อนกลับมาดูที่บ้านท่านบ้าง !]


 


ซึ่งมูชาร์ราฟได้ให้เหตุผลในการก้าวก่ายฝ่ายตุลาการครั้งนี้ ด้วยการอ้างว่าชอร์ดรี้ได้ใช้อำนาจโดยมิชอบ , เล่นพวกพ้อง , ขาดจริยธรรม ด้วยการพยายามทำให้บุตรชายตัวเองได้รับตำแหน่งในระดับสูง


 


แต่เหตุผลของฝ่ายต่อต้านมูชาร์ราฟ ได้ให้ไว้เกี่ยวโยงถึงเรื่องการเมืองและการคงอยู่ในอำนาจของมูชาร์ราฟ  โดยการปลดนายชอร์ดรี้ครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้ตนสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยเป็นเวลา 5 ปี ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป


 


หลังจากถูกปลด ชอร์ดรี้จึงได้เดินสายปลุกระดมมวลชนที่ไม่พอใจรัฐบาลเผด็จการของมูชาร์ราฟ ในเมืองสำคัญต่างๆ


 


โดยเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ชอร์ดรี้ได้ประกาศไว้ที่เมืองลาฮอร์ ( Lahore ) ท้าทายกับมูชาร์ราฟโดยตรงว่า " หมดเวลาสำหรับเผด็จการแล้ว " ( "era of dictatorship is over" ) --- แต่มูชาร์ราฟก็ได้โต้ทันควันด้วยการระดมมวลชนจัดตั้ง เดินขบวนเชียร์รัฐบาลเผด็จการที่เมืองอิสลามาบัด ( Islamabad )


 


แต่ต่อจากนั้น แผนการของชอร์ดรี้ที่ต้องการปักหลักในเมืองการาจี ( Karachi ) เพื่อสร้างฐานมวลชนไว้สู้กับมูชาร์ราฟต้องล้มเหลวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน --- เพราะเจอมวลชนจัดตั้งของมูชาร์ราฟเข้าล้อมสนามบิน รวมถึงการก่อจลาจลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 42 คน


 


ทั้งนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานักกฎหมายทั่วปากีสถาน ได้พร้อมใจกันบอยคอตศาลเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของชอร์ดรี้.


 


 


 


ที่มา :


Judge supporters rally in Pakistan


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/3144173C-8232-486A-AAED-C30D38151FC4.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net