Skip to main content
sharethis






การเมือง


 


พล.อ.สพรั่ง ยัน จนท.พร้อมรับความรุนแรง


ไอ.เอ็น.เอ็น. - พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ ทางฝ่ายทหารตำรวจ ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ที่จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในทุกเรื่องหลังวันตัดสินคดียุบพรรคการเมือง และ คมช. ก็ไม่หวั่นไหว ว่า แผนปฏิบัติการจะเพลี้ยงพล้ำ และได้รับรายงานว่ามีกลุ่มพลังเงียบใช้กลยุทธ์ในทุกรูปแบบให้เกิดการปะทะที่รุนแรง โดยเฉพาะได้นำเรื่องเชื่อถือสิ่งศักสิทธิ์มารับใช้ทางการเมืองซึ่งเห็นว่าจะทำให้สังคมไม่น่าอยู่ ดังนั้น ขอให้ประชาชนพิจารณาให้ดีและเลือกว่าอะไรผิดอะไรถูก


         


พล.อ.สพรั่ง ยังไม่ห่วงเรื่องของจำนวนพลังมวลชนที่จะมาร่วมชุมนุมว่า มีมากน้อยเพียงใด เพราะฝากประชาชนอย่าหวั่นวิตกกับเหตุการณ์


 


แม่ทัพภาค1ยันไม่มีปฏิวัติซ้อน


สำนักข่าวเนชั่น - พล.ท.ประยุทธ์ จันทรโอชา แม่ทัพภาคที่1 กล่าวยืนยันถึงกระแสข่าวประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์การนำกำลังทหารเข้าอารักขาสถานที่สำคัญใน กทม.เป็นการเตรียมปฏิวัติซ้อน ว่า ยืนยันไม่มีการปฏิวัติซ้อน เพราะเป็นเรื่องที่ล้าสมัย ทางผู้บัญชาการทหารบกเองก็ยืนยันแล้วว่าไม่มี เป็นการดำเนินการตามแผนพิทักษ์ 1 จะไม่มีการใช้อาวุธ โดยจะใช้หลักความประนีประนอมมากที่สุด เมื่อหน่วยงานของรัฐมีเจตนารมย์ที่ละมุนละม่อมอย่างนี้ ถ้าฝ่ายใดพยายามสร้างข่าวปฏิวัติซ้อนก็บ่งบอกว่าไม่รักชาติ ดังนั้นทุกคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ขอให้ปฏิวัติใจตัวเองก่อนที่จะมีการปฏิวัติ


 


แผน"ปฐพี 149-พิทักษ์ 1" คุมเข้มวันตัดสินยุบพรรค


ผู้จัดการรายวัน  - กองบัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะเจ้าของพื้นที่ ประชุมวางแผนรับมืออย่างต่อเนื่อง แผนปฏิบัติการ "กรกฎ 48" ถูกนำมาใช้เพื่อความสงบเรียบร้อย พร้อมกับการสนธิกำลังจากทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ และกำลังทหาร


 


มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งชั้นนอกและชั้นในของศาลรัฐธรรมนูญ ใช้กำลังตำรวจ 900 นาย และมีกำลังสำรองเตรียมความพร้อม ณ ที่ตั้งอีก 900 นาย เพื่อเข้าไปสนับสนุนหากเกิดเหตุวุ่นวาย พร้อมระดมกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (บก.ตปพ.) เข้าไปตรวจวัตถุต้องสงสัยตั้งแต่ ช่วงเย็นวันที่ 29 พ.ค.50


 


ช่วงค่ำทางกรุงเทพมหานครจะนำรถส่องสว่างมาเปิดให้แสงโดยรอบบริเวณศาล มีเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำวัตถุระเบิดหรืออาวุธเข้าไปซุกซ่อนเพื่อก่อความวุ่นวาย จากนั้นจะมีการตรวจค้นบุคคลที่จะเข้าไปภายในศาลอย่างละเอียดทุกคน


 


สุดท้ายคงต้องวัดฝีมือ ตำรวจ ทหาร เทศกิจ ว่ามาตราการที่วางมาทั้งหมดนั้น ไม่ว่าจะเป็น "ปฐพี 149" "พิทักษ์ 1" ของทหาร "มกรา 50" ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ "กรกฎ 48" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะบรรลุเป้าหมายการปฏิบัติตามที่วางไว้หรือไม่ หรือต้อง งัดมาตราการสุดท้ายด้วยการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าควบคุมสถานการณ์


 


นพ.ประเวศเรียกร้องทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสินคดียุบพรรค


สำนักข่าวเนชั่น  - นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวว่า ไม่ว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคการเมืองออกมาอย่างไร สิ่งที่ทุกคนควรคิด คือ บ้านเมืองต้องพัฒนาต่อไปได้ โดยต้องใช้หลักยุติธรรม หรือต้องยุติ เพราะหากแตกแยกไปเรื่อย ๆ คงจะไม่ได้ ซึ่งคงจะต้องดูตัวอย่างจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ ระหว่างนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช และนายอัลกอร์ เมื่อศาลตัดสินออกมาอย่างไร ทุกอย่างก็ยุติ เพราะหากไม่ยุติ ทุกฝ่ายก็ต้องลำบาก


 


"กมธ.ยกร่างฯ" เย้ย ม.เที่ยงคืน แค่ส่วนน้อย ไม่รับรธน. อ้าง อาจารย์ส่วนใหญ่หนุน  ยัน มีจิตสำนึกประชาธิปไตย


นายปกรณ์ ปรียากร โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมกมธ.ยกร่างฯ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาความเห็นขององค์กรตามรัฐธรรมนูญทั้ง 12 องค์กร โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกับกมธ.ยกร่างฯเช่น ให้ตัดคณะบุคคลเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ ในม.68 วรรคสอง หรือการขอให้เพิ่มเรื่องการยกเว้นการเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารที่จะกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในม.55  ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่กมธ.เห็นควรให้รอการพิจารณาไว้เพื่อนำไปอภิปรายกันในการประชุมวันที่ 1 มิ.ย.2550 เช่น การบัญญัติให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ องค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ ที่มาและจำนวนส.ส.และส.ว.เป็นต้น


 


นายปกรณ์ กล่าวถึงกรณี 76 นักวิชาการออกมารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนที่ออกมาคัดค้านเพราะไม่เห็นด้วยกับที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)  ที่มาจากการปฎิวัติรัฐประหาร ทั้งนี้ขอเรียนว่านักวิชาการกลุ่มที่ออกมานั้นเป็นแค่จำนวนน้อย  เพราะเราฟังความเห็นจากนักวิชาการทั่วประเทศ 160 สถาบัน ส่วนใหญ่เกือบทุกแห่งเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการให้หลักประกันของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการเมือง


 


รัฐบาลอนุมัติงบ 2 พันล้าน ในการทำประชามติรัฐธรรมนูญ


เดลินิวส์ - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติงบประมาณจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 1,500 ล้านบาทเศษ   เพื่อดำเนินการออกเสียงประชามติ   และให้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 499,719,300 บาท ใช้ในการประชาสัมพันธ์ การออกเสียงลงประชามติ และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญแก่ประชาชน ทั้งนี้รัฐบาลมีความจริงใจและตั้งใจที่จะสนับสนุนให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่กำหนดเวลาไว้



 นายณัฐฐวัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้งนายบัญญัติ จันทน์เสนะ รมช.มหาดไทย เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แทนนายประสิทธิ โฆวิไลกูล ที่ลาออก และแต่งตั้งนายพิษณุโรจน์ รับรู้การ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับ 10  สำนักงานปลัดกระทรวง ของกระทรวงยุติธรรม ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง นักบริหาร 10 สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม นับแต่วันที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป


 



เปิดเอกสารเช็คของขวัญวัดโคตรรวยโอนเงินให้พระสงฆ์ล็อบบี้บรรจุพุทธศาสนา เป็นศาสนประจำชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ ออกมาเปิดเผยข้อมูลถึงการโอนเช็คให้กับกลุ่มพระสงฆ์ เพื่ออกมาร่วมเคลื่อนไหวกดดันให้บรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ล่าสุดมีรายงานข่าวจากส.ส.ร.ระดับสูงว่าเอกสารในการโอนเงินดังกล่าวระบุว่า เป็นเช็คของขวัญของธนาคารนครหลวงไทย ซึ่งสั่งจ่ายโดยวัดใหญ่ที่รวยที่สุดในประเทศไทย เป็นเงินสดจำนวน 5,000 บาท ลงวันที่ 20 เมษายน 2550 โอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารของพระสงฆ์หลายรูป ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา และอีกหลายจังหวัดซึ่งไม่สามารถนำจำนวนเงินมารวมได้ว่าเป็นยอดเงินรวมแต่ละรูปมากเท่าใด โดยแหล่งข่าวระบุว่าเอกสารดังกล่าวมีผู้หวังดีนำมาให้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และดูไม่มีความชอบมาพากลในการโอนเงินดังกล่าว ผู้ที่นำเอกสารมาให้จึงอยากให้ส.ส.ร.ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่าเป็นเช่นใด


 







ภาคใต้


 


ครม. อนุมัติงบให้ กอ.รมน.แก้ปัญหาใต้ 700 ล้าน


สำนักข่าวเนชั่น - ที่ประชุมครม.ได้พิจารณาอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณเสนออนุมัติงบกลางปี 2550 จำนวน 735,243,220 บาทให้กอ.รมน.เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะก่อนหน้านี้กอ.รมน.ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2550 ในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5,900 ล้านบาทและได้โอนให้หน่วยงานต่างๆแล้วเพื่อดำเนินโครงการ-แผนงานต่างๆที่กำหนดไว้  แต่ความต้องการงบประมาณมีมากกว่างบที่กำหนดไว้ คือ มีความต้องการงบ 7,844,593,220 บาท แต่ได้รับการจัดสรร 5,900 ล้านบาท ยังขาดอีก 1,944,593,220 บาท แต่สำนักงบประมาณเห็นควรอนุมัติเท่าที่จำเป็นและบางกรณีก็ขอให้หน่วยงานที่มีพันธกิจที่สามารถนำงบจากต้นสังกัดมาใช้ได้แต่ไม่พอ จึงขอให้กอ.รมน.ประสานกับหน่วยงานต้นสังกัดนั้นๆปรับแผนงานและงบประมาณปี 2550 และนำงบมาสนับสนุนเพิ่มเติมให้หน่วยงานในสังกัดต่อไป จึงควรให้อนุมัติตามวงเงินที่สำนักงบประมาณเสนอไปในข้างต้น


 







คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


 


มท.1 ให้สัญชาติไทยแก่คนต่างด้าวแล้ว 3,372ราย


สำนักข่าวเนชั่น - นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรมว.มหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.49 ถึงปัจจุบัน ได้พิจารณาอนุมัติให้สัญชาติไทย และอนุญาตให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย แก่ชนกลุ่มน้อยไปแล้ว จำนวน 3,372 ราย โดยแยกเป็น อนุมัติให้สัญชาติไทย จำนวน 2,016 ราย (เวียดนามอพยพ 17 ราย บุคคลพื้นที่สูงและชุมชนบนพื้นที่สูง 1,154 ราย ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า 417 ราย ไทยลื้อ 205 ราย) และอนุญาตให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 1,356 ราย  ( เวียดนามอพยพ 5 ราย  บุคคลพื้นที่สูงและชุมชนบนพื้นที่สูง1,066ราย   ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า 201 ราย ไทยลื้อ 8 ราย อดีตทหารจีนคณะชาติและจีนฮ่ออพยพพลเรือน 13 ราย จีนฮ่ออิสระ 4 ราย และชาวเขา 9เผ่า จำนวน 59 ราย) และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก จำนวน 4,693 ราย


 


นักวิชาการ แนะปรับโครงสร้างค่าจ้างแรงงานใหม่ ยึดอายุการทำงานเป็นหลัก


แนวหน้า - ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ มูลนิธิอารมณ์ พงศ์พงัน ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายแรงงานนานาชาติ  จัดเสวนา เรื่อง "ร่างกฎหมายแรงงานใหม่กับทิศทางการกำหนดค่าจ้าง" มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้างเจ้าร่วมเสวนากว่า 100 คน โดย ดร.นภาพร อติวานิชยพงศ์ อาจารย์ประจำสำนักบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันค่าจ้างของแรงงานในภาคอุตสาหกรรมแบ่งออกเป็น คือ 1 ระบบค่าจ้างขั้นต่ำ ที่กำหนดโดยคณะอนุกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด 2 ระบบค่าจ้างประจำปีในสถานประกอบการ และ 3 ระบบค่าจ้างรายชิ้น


 


ซึ่งตนเห็นว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเพียงค่าจ้างสำหรับแรงงานที่ไร้ฝีมือ เพิ่งเข้าเริ่มทำงานในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งหลังจากครบกำหนด 1 ปี ลูกจ้างต้องได้รับการปรับค่าจ้างโดยเข้าสู่ระบบค่าจ้างในสถานประกอบการและลูกจ้างสามารถมีอำนาจต่อรองได้ ทั้งนี้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรปรับทุกปีตามสภาวะค่าครองชีพที่มีการเปลี่ยนแปลง         


 


ดร.นภาพร กล่าวอีกว่า สำหรับอัตราค่าจ้างประจำปีในสถานประกอบการนั้น ตนเห็นว่าควรมีการจัดทำโครงการสร้างค่าจ้างอย่างชัดเจนให้เหมือนกับโครงสร้างค่าจ้างของข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยให้ยึดหลักอายุการทำงานของลูกจ้างเป็นหลักในการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้าง ส่วนอัตราค่าจ้างรายชิ้นจะต้องกำหนดไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยให้คำนวณจากจำนวนชั่วโมงการทำงาน  


      


สวิสเซอร์แลนด์พบแอนตีบอดีของคนต้าน'หวัดนก'


ผู้จัดการออนไลน์ -  ผลวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์พบว่าหนูที่ได้รับสารภูมิต้านทาน(แอนตีบอดี) จากเลือดของผู้ป่วยไข้หวัดนกที่รอดตาย จะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเอช 5 เอ็น1 และรอดพ้นจากเชื้อโรคมรณะนี้


 


ในการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารพลอสเมดิซินและเผยแพร่เมื่อวานนี้(29) นักวิจัยจากสวิตเซอร์แลนด์พบว่าสารภูมิต้านทานจากเลือดมนุษย์ หากฉีดเข้าร่างกายหนูจะทำให้หนูตัวนั้นมีภูมิคุ้มกันต่อโรคไข้หวัดนก


 


อันโทนีโอ แลนซาเวคชีอา ผู้ร่วมวิจัยและผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการสร้างภูมิคุ้มกันของสถาบันเพื่อการวิจัยเวชกรรมชีวภาพในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่าสารภูมิต้านทานซึ่งผลิตซ้ำที่สถาบันแห่งนี้เพิ่มอัตราการรอดชีวิตให้แก่สัตว์ที่ติดเชื้อได้มากมาย กรุยทางไปสู่การรักษามนุษย์ที่ล้มป่วย


 







ต่างประเทศ


 


ผู้นำญี่ปุ่นนำยืนสงบนิ่งไว้อาลัย รัฐมนตรีฆ่าตัวตาย


สำนักข่าวเนชั่น - นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ซึ่งมีสีหน้าเคร่งขรึม ได้เป็นผู้นำคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้แก่นายโทชิคัทสึ มัทสึโอกะ รัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้และการประมง ที่ฆ่าตัวตายหนีเรื่องอื้อฉาว เป็นเวลา 1 นาที โดยมีดอกไม้สีขาวหนึ่งดอก วางไว้บนที่นั่งที่ว่างเปล่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย ซึ่งนายอาเบะ ที่สวมสูทและเน็คไทสีดำ ได้บอกกับคณะรัฐมนตรีว่า เป็นความเสียใจอย่างที่สุด ที่นายมัทสึโอกะต้องมาจบชีวิตลง ในขณะที่หลายสิ่งเพิ่งจะดำเนินมาได้ครึ่งทางเท่านั้น พร้อมกันนี้ เขาได้เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีที่เหลือร่วมแรงร่วมใจกันทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองต่อไป


 


นายมัทสึโอกะ ที่เผชิญการโจมตีด้วยเรื่องเงินบริจาคทางการเมือง และการทำสัญญาสัมปทานต่าง ๆ ได้ผูกคอตายเมื่อวันจันทร์ ส่งผลอย่างรุนแรงต่อสถานการณ์ทางการเมือง บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติ รัฐมนตรีและนักธุรกิจชั้นนำ ต่างไปเคารพของเขาที่ศาลาตั้งศพที่กรุงโตเกียว ก่อนที่ร่างของเขานะถูกนำกลับไปที่บ้านเกิดที่จังหวัด คุมาโมโต้


 


เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของอินโดนีเซีย


กรมประชาสัมพันธ์ -  เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง  6.1  ริคเตอร์  นอกชายฝั่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของอินโดนีเซียเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหาย  และไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า  แผ่นดินไหวใต้ทะเลครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ  16.36  น.  ตามเวลาในประเทศไทย  ห่างจากเมืองลาบูฮา บนเกาะบากันในหมู่เกาะโมลุกะไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ  40  กิโลเมตร



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็เกิดแผ่นดินไหวในปาปัวนิวกินีเมื่อเวลา  08.03  น. ตามเวลาในประเทศไทย  วัดแรงสั่นสะเทือนได้  6.1  ริคเตอร์  ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ ผิวโลก  128  กิโลเมตร  แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตรวมทั้งความเสียหายอื่นๆ.


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net