Skip to main content
sharethis


เอพี รายงานว่า เอกสารเก่าเก็บของซีไอเอ เผยสหรัฐฯ เตรียมจ้างมาเฟียในรายชื่อ "อเมริกา โมสท์ วอนเต็ด" วางยาพิษฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบาในช่วงปีแรกที่ขึ้นสู่อำนาจ 


เอพี รายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ เผยแพร่เอกสารลับของสำนักงานในสมัยทศวรรษ 70 จำนวนหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันเป็นเอกสารแสดงความเกี่ยวพันของสายลับในสำนักงานกับความพยายามสังหารผู้นำหลายชาติที่มีความขัดแย้งกับสหรัฐ รวมทั้งประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบา รวมถึงการดักฟังและติดตามพฤติกรรมพลเรือนและสื่อมวลชนสหรัฐ ในช่วงสงครามเวียดนาม 


ทั้งนี้ เอกสารเก่าเก็บของซีไอเอดังกล่าว มีฉบับหนึ่งที่เป็นบันทึกกระบวนการจัดหากลุ่มบุคคลเพื่อสังหารคาสโตร ด้วยค่าจ้าง 150,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.5 ล้านบาท มีชื่อของนายจอห์นนี โรเซลลี หรือซานโตส ทราฟิคันท์ มาเฟียคิวบา และนายซัลวาตอเร จิอานคันนา มาเฟียเชื้อสายอิตาเลียน ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นอัลคาโปนคนใหม่ เข้าพัวพัน ทั้งสองรายมีรายชื่อในผู้ต้องหาที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุดในขณะนั้น 


นอกจากนี้ ยังมีรายงานความพยายามในการลอบสังหารผู้นำชาติอื่น ทั้งนายแพทริซ ลูมัมบา ผู้นำเรียกร้องเอกราชคองโก และนายราฟาเอล ทูจิลโญ อดีตผู้นำเผด็จการสาธารณรัฐโดมินิกัน รวมถึงการติดตามพฤติกรรมชาวอเมริกัน และผู้สื่อข่าวผู้แสดงความเห็นต่อต้านสงครามเวียดนาม ทั้งการตรวจสอบจดหมาย การบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัว การดักฟังโทรศัพท์  


นายไมเคิล เฮย์เดน ผู้อำนวยการซีไอเอคนปัจจุบัน กล่าวว่า การเผยแพร่เอกสารชุดดังกล่าวที่เรียกว่า "แฟมิลี จีเวลส์" สะท้อนถึงห้วงเวลาที่แตกต่างและสภาพของสำนักงานซีไอเอ ที่แตกต่างเป็นอย่างมาก เอกสารส่วนใหญ่เผยแพร่ในสื่อไปแล้วในอดีตและเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่เป็นประวัติศาสตร์ของซีไอเอ โดยเอกสารทั้งหมดเผยแพร่ในเว็บไซต์ www.gwu.edu/~nsarchiv/ 


ที่มา ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net