อ.ศิลปากร ไม่ส่งกระดาษคำตอบให้ตามที่ขอ เพราะสะเทือนสิทธิ นศ.

ประชาไท - 20 ก.ค. 50 ความคืบหน้ากรณีผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับบันทึกจาก ผศ.ดร.มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์ รักษาราชการแทนคณบดีคณะอักษรศาสตร์ เพื่อขอเอกสารกระดาษคำตอบและคะแนนที่ให้แก่นักศึกษาในการตอบข้อสอบ ภายในวันที่ 20 ก.ค. ตามคำขอของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

ผศ.บุญส่ง ให้สัมภาษณ์กับ "ประชาไท" ว่า เขาได้ปฏิเสธที่จะให้เอกสารตามที่ขอ เนื่องจากเห็นว่า จะสะเทือนไปถึงสิทธิของนักศึกษา นักศึกษาตอบข้อสอบโดยรู้ว่ามีผู้อ่านเพียงคนเดียวคือผู้สอน การที่เขาจะมอบข้อสอบของนักศึกษาให้เองนั้นเกินกว่าที่จะทำได้ ซึ่งถ้ารักษาการคณบดีฯ จะใช้อำนาจบริหารส่งข้อสอบให้ รักษาการคณบดีฯ ก็ต้องรับผิดชอบ

 

ผศ.บุญส่ง กล่าวว่า รักษาการคณบดีฯ ได้แจ้งกับเขาว่า หากไม่ส่งกระดาษคำตอบของนักศึกษาให้ก็ให้เขาทำบันทึกตอบกลับว่าไม่ส่งเพราะเหตุผลอะไร จากนั้น จะนำบันทึกนั้นส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาขอดูบันทึกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมาขอเอกสาร รักษาการคณบดีฯ จึงรับได้ว่าจะนำมาแสดงในภายหลัง

 

นอกจากนี้ ผศ.บุญส่ง เล่าว่า เมื่อสอบถามรักษาการคณบดีฯ ถึงสาเหตุที่ข้อสอบหลุดไปได้คำตอบว่า เมื่อได้รับการขอมา รักษาการคณบดีฯ ก็ส่งให้ไป ซึ่งกรณีนี้ ผศ.บุญส่ง กล่าวว่า ตามปกติแล้ว การจะส่งข้อสอบให้ ควรจะต้องแจ้งเจ้าของวิชาก่อนว่าจะส่งและด้วยเหตุผลอะไร

 

ทั้งนี้ ผศ.บุญส่ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทราบมาว่า มีอาจารย์สองท่านเรียกนักศึกษาให้เอาสมุดจดวิชาอารยธรรมไทยที่เขาสอนไปให้ดูที่ห้องทำงาน นักศึกษาเข้าใจว่าเป็นเพราะต้องการนำไปปรับปรุงหลักสูตรการสอน จึงนำไปให้ แต่ปรากฎว่า มีการนำเอาสมุดจดไปส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งยังมีการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในคณะอักษรศาสตร์ แล้วเรียกนักศึกษามาพบ โดยที่นักศึกษาไม่ทราบว่าเป็นการเรียกมาสอบสวน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถามนักศึกษาว่า จากที่ฟังเขาบรรยาย คิดว่าเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ ซึ่งนักศึกษาหลายคนตอบว่าไม่ และต่างตกใจที่ถูกเรียกมาถาม      

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเอาข้อความในสมุดจดไปพิมพ์ใหม่และเลือกเฉพาะข้อความ และนำไปถามอาจารย์มหาวิทยาลัยว่า ข้อความดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ โดยเขาเห็นว่า การจะตัดสินต้องดูจากบริบทของข้อความแวดล้อม การทำเช่นนี้จึงอาจเข้าใจผิดได้ นอกจากนี้แล้ว วิชาดังกล่าวมีผู้สอนประมาณ 2-3 คน อาจไม่รู้ว่าส่วนไหนเป็นของอาจารย์คนไหน

 

 

......................................

เกี่ยวข้อง

อาจารย์ ม.ศิลปากรออกข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท