Skip to main content
sharethis

เวลา 17.00 น.บรรยากาศที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันเสาร์ที่ 25ส.ค. กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ นำโดยนายสุชาติ นาคบางไทร แกนนำกลุ่มฯ นายวิภูแถลง  พัฒนภูมิไทย โฆษกกลุ่ม และนายสุรชาติ ตันติธนไพศาลเลขาธิการกลุ่มฯได้เปิดเวทีปราศรัยชื่อ "เสรีชนกับคนวันเสาร์" โดยใช้ลังส้ม 1 ลังเป็นเวทีปราศรัยและระบุว่า พื้นที่ของประชาธิปไตยเหลือเท่ากับลังส้ม มีประชาชนเข้าร่วมฟังประมาณ 300 คน ขณะที่ด้านข้างเวทีปราศรัยเป็นเวทีแสดงคอนเสริต์ของโครงการ "ลองกองใต้ ผลไม้แห่งมิตรภาพ" ที่จัดเวทีบันเทิงมีการร้องเพลงและเล่นเกม


นายสุชาติ เริ่มต้นกล่าวเปิดเวทีว่า การออกมาจัดเวทีปราศรัยในวันนี้เพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มตน ที่ต่อต้านเผด็จการคมช.และเชื่อว่าประชาธิปไตยยังไม่ได้กลับคืนสู่ประชาชน หากเผด็จการ คมช.ยังอยู่ ทั้งนี้หากมีการเลือกตั้งแล้ว กลุ่มคนวันเสาร์ฯก็จะไม่ยุติ ยังจะคง "ตามกระทืบ" พวก คมช.ให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตามเวทีปราศรัยในวันนี้จะมีวิทยากรหลายท่านผลัดกันขึ้นเวทีเพื่อวิพากษ์รัฐธรรมนูญปี 50 นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้กับผู้เข้าฟังการปราศรัยได้ขึ้นเวทีลังส้มแสดงความคิดเห็นคนละ 2 นาที โดยจะมีการถ่ายทอดเสียงผู้ปราศรัยผ่านรายการวิทยุออนไลน์ของเว็บไซต์มดคันไฟดอทคอม


นายสุชาติ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ได้ประกาศใช้แล้ว ซึ่งกลุ่มคนวันเสาร์ยืนยันว่า จะนำมาใช้ทุกมาตราที่จะสามารถตรวจสอบการทำงานของ รัฐบาลและ คมช.เพื่อพิสูจน์ว่าประชาชนจะสามารถใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญได้จริงหรือไม่


ด้านนายวิภูแถลง ขึ้นกล่าวเล่าประสบการณ์ในคุกระหว่างที่ถูกคุมขังร่วมกับแกนนำ นปก.คนอื่นให้ผู้ร่วมชุมนุมฟัง ซึ้งได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิภูแถลงกับนายสุรชาติและผู้ชุมนุมบางส่วนสวมเสื้อสีฟ้ามีรายสกรีนด้านหน้าว่า "Thomas Cook" และสกรีนด้านหลังว่า "MAN CITY TAKSIN"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net