Skip to main content
sharethis

นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการณรงค์และแก้ปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง  โดยมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน ทั้งนี้คณะกรรมการประกอบด้วย ปลัดทุกกระทรวง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ตัวแทนจากภาคสื่อ นักวิชาการ โดยมีเลขานุการคณะรัฐมนตรีทำหน้าที่เลขานุการและกรรมการ


 


คณะกรรมการดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย และวางแผนการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่งเสริมการเรียนรู้ประชาธิปไตยให้กับประชาชนทุกภาคส่วน และรณรงค์ให้การเลือกตั้งปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสุจริต เที่ยงธรรม และความสมานฉันท์ สร้างความรู้ความเข้าใจ ค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี ให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงผลกระทบอันจะเกิดจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงและมีส่วนรวมในการณรงค์แก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง และส่งเสริมให้ข้าราชการ และพนักงานของรัฐ วางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง ประเมินผลติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานปัญหาและอุปสรรคต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบเป็นระยะๆ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐสนับสนุนการดำเนินงาน ของคณะกรรมการอย่างเต็มความสามารถและรวดเร็วเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวบรรลุเป้าหมายทั้งนี้ ให้คณะกรรมการแต่งตั้งที่ปรึกษา คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฎิบัติงานตามที่เห็นสมควร และปฎิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย


 



ส่วนเรื่องการเบิกจ่ายเบี้ยประชุม ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่นๆ ที่จำเป็นในการปฎิบัติงานให้เบิกจ่ายจากงบประมาณ ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามระเบียบราชการ และ คณะกรรมการดังกล่าวจะตัองยุติบทบาทภายใน 15 วัน ทำการ นับแต่วันที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งทุกเขตแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการ  โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


 


พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแต่งตั้งพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานปราบปรามการซื้อสิทธิ์ขายเสียงว่า เป็นการทำงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้โดยตรง ซึ่งการดำเนินการจะเป็นไปในลักษณะการรวบรวมข้อมูลให้กับกกต.ดังนั้น พลเอก สนธิ จึงเป็นเพียงผู้ช่วย ไม่ใช่พระเอก สังคมต้องคิดภาพไม่ที่ไม่เกี่ยวกับการต่อต้านอำนาจเก่า


 


 


'พล.อ.สนธิ'กร้าว 'พปช.'ขู่ซ้ำมีแผนไล่บี้อำนาจเก่าอีกมาก


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม. ถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชน แสดงความเป็นห่วงว่า พล.อ.สนธิ เมื่อเข้ามาดูแลการเลือกตั้งจะไม่เป็นกลางในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นโดยกล่าวเสียงเข้มว่า "อย่าระแวงครับ อย่าระแวงกัน เพราะว่าของเราต้องการบริสุทธ์ยุติธรรม ดังนั้น อะไรก็ตามที่การเลือกตั้งที่ผ่านๆ มาที่มันเป็นความไม่ชอบมาพากล ผมขอเรียนว่าผมไปหากลยุทธ์ไว้ทั้งหมดแล้วเพื่อมาสกัดให้การเลือกตั้งในคราวหน้าเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ต้องเป็นห่วง" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามองว่า พล.อ.สนธิ พยายามที่จะสกัดกั้นพรรคไทยรักไทย รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เป็นข้ออ้าง ตนเชื่อว่าประชาธิปไตยประชาชนเป็นผู้เลือก


 


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แผนบันได 3 ขั้นของท่านจบไปตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักไทย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า " ไม่ใช่ 3 มันน้อยไป ผมมีมากกว่านั้นตั้งเยอะ ยังมี 4,5,6" พล.อ.สนธิ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในสมัยที่ท่านเป็นผบ.ทบ.ท่านเคยล๊อกเสปกบอกว่าพรรคการเมืองใดจะได้เป็นรัฐบาลไม่ใช่หรือ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธ ว่า "ไม่ ไม่ครับ ไม่ได้ ประชาธิปไตยไม่ได้"


 


 


 


 


 


 



ที่มา : ไอ.เอ็น.เอ็น. , เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น , เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net