Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


"สนธิ" อ้าง กกต.พบโกงเลือกตั้งอื้อ


กรุงเทพธุรกิจ - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง( ครส.) กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมการ ครส.ภายหลังเปิดศูนย์สร้างความรู้ความเข้าใจในการเลือกตั้งแก่ประชาชน ว่า จะทำให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกตั้งมากขึ้น ทั้งนี้ แม้ ครส.จะมีเวลาในการทำงานกว่า 40 วัน ก็เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเข้าใจในการใช้สิทธิใช้เสียงอย่างถูกวิธีได้


 


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าขณะนี้ได้รับการรายงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีที่เกิดขึ้นจะเป็นรูปแบบใดนั้น ต้องตรวจสอบจากเอกสารของ กกต.อีกครั้ง แต่ในเรื่องนี้ได้แจ้งกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับทุกจังหวัดคอยเฝ้าระวังและตรวจตราการทุจริตการเลือกตั้งเป็นอย่างดีแล้ว


 



ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชาชน ยังคงหาเสียงด้วยการรณรงค์และโจมตีทหารและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถือเป็นหัวข้อหนึ่งในการหาเสียงของพรรค ซึ่งเชื่อว่าจะมีการพูดต่อไปจนกว่าผลการเลือกตั้งจะปรากฏชัดเจน


 



สมาคมนักข่าวฉะอีแอบ ครป.หวั่นซ้ำรอย 6 ตุลา เซ็นเซอร์สื่อ/ หึ่งล็อบบี้ต้านหมัก


ไทยโพสต์  -  สมาคมนักข่าวฯ ท้ารบ "สมัคร" ตอกพรรคการเมืองไม่ใช่สมบัติหรือบริษัทส่วนตัวของใคร  แฉได้รับงบฯ  จาก กกต.ซึ่งเป็นภาษีประชาชนสูงสุดถึง  583  ล้านบาท เมื่อมี "อีแอบ" เข้าไปบงการและส่อทำผิดกฎหมาย สื่อมวลชนต้องตรวจสอบ  เลขาธิการ ครป.หวั่นหากเป็นนายกฯ จะคุกคามสื่อซ้ำรอย 6 ตุลา ด้านมัชฌิมาฯ เลือก "ประชัย" นั่งหัวหน้าอีกรอบ ฉุน "สมศักดิ์" หลอกให้ควักกระเป๋าคนเดียว หึ่งบิ๊ก คมช.เดินสายล็อบบี้แกนนำพรรคต่างๆ รวมหัวโดดเดี่ยว พปช.แลกไม่ถูกเล่นงาน "สมคิด" แนะทุกฝ่ายเลิกแบ่งขั้ว


 



สมคิดวอนเลิก "แบ่งขั้ว-สกัดอำนาจเก่า"


กรุงเทพธุรกิจ - สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โผล่มอบนโยบายผู้สมัครกทม.รวมใจไทยฯ ยันตัดสินใจไม่ผิดร่วมงานการเมือง ยันยอมหมดอนาคตการเมืองเพื่อร่วมแก้ปัญหาประเทศ ลั่นจากนี้ไปต้องเลิกแบ่งขั้ว เลิกตั้งขั้วใหม่สกัดขั้วเก่า ลูกพรรคเผยหากนิรโทษกรรม เล็งส่ง "สมคิด" ลงผู้ว่าฯ กทม. ด้านเพื่อแผ่นดิน ตั้ง "วัฒนา อัศวเหม" นั่งประธานที่ปรึกษาพรรค "พงศ์เทพ" ชี้ม.97 ไม่ห้าม 111 ทรท.ช่วยพรรค สวนดุสิตโพลระบุ พปช.กระแสนิยมนำ ขณะที่ คนกทม.หนุน ปชป.


 



สมาคมนักข่าวฯแจง ปชช.มีสิทธิรู้เรื่องพรรค


ข่าวหุ้น - สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกคำชี้แจงเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาเรื่อง "การทำข่าวพรรคการเมือง" ยืนยันว่า พรรคการเมืองเป็นองค์กรสาธารณะ ไม่ใช่สมบัติหรือบริษัทส่วนตัวของใครที่จะมาอ้างว่า ความเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนจะต้องรับรู้ ทั้งๆ ที่การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 


คำชี้แจงดังกล่าวระบุว่า ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีในวันที่ 23 ธันวาคม 2550พรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งต่างมีการเคลื่อนไหว และการแข่งขันในทางการเมือง เพื่อช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.ให้ได้มากที่สุด ในฐานะสื่อมวลชน นอกจากมีหน้าที่ในการนำเสนอข่าวนโยบายพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว ยังนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหว และการแข่งขันทางการเมืองดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารสำหรับการตัดสินใจในการใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง


 


นอกจากนั้น ยังมีเหตุผลอีก 3 ประการที่ประชาชนมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ ดังนี้


 


1.พรรคการเมืองเป็นองค์กรสาธารณะที่เป็นตัวแทนในการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนที่รวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองดังกล่าวขึ้น เจตนารมณ์ดังกล่าวสามารถแสดงออกมาอย่างเป็นรูปธรรมผ่านนโยบายของพรรคซึ่งการจะนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติเมื่อได้เป็นรัฐบาลซึ่งต้องผ่านฉันทานุมัติจากประชาชนผ่านการเลือกตั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 65 เมื่อพรรคการเมือง มีหน้าที่ในการนำเจตนารมณ์และนโยบายของพรรคมาเป็นนโยบายในการบริหารประเทศ ประชาชน จึงมีสิทธิในการตรวจสอบความเป็นไปได้ในนโยบายของพรรคการเมือง รวมถึงมีสิทธิรับรู้ความเป็นไป ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองว่าเป็นไปโดยชอบธรรม และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


 


2.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 มีบทบัญญัติให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้งในการตรวจสอบการกระทำของพรรคการเมืองทั้งในด้านการเงิน การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ ว่า ชอบด้วยกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้น เมื่อมีข่าวว่า มีบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองมิให้ยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งและบริหารพรรคการเมืองทำตัวเป็น "อีแอบ" เข้าไปบริหารจัดการในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่สื่อมวลชนซึ่งมีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์สาธารณะจะตรวจสอบและนำเสนอข้อเท็จจริงดังกล่าวโดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรมให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายต้องเข้าไปตรวจสอบนี้ อย่าอ้างแต่เพียงว่าไม่มีผู้ร้องเรียนเพราะเท่ากับปัดความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง


 


3.ตามรัฐธรรมนญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาการเมืองเพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นเงินภาษีประชาชนปรากฏว่านับตั้งแต่ปี 2542 จนถึง 2549 พรรคการเมืองต่างๆ เบิกจ่ายเงินจากกองทุนนี้ไปแล้วกว่า 1,542 ล้านบาท โดยพรรคไทยรักไทยรักเบิกไปมากที่สุดกว่า 583 ล้านบาทตามด้วยพรรคประชาธิปัตย์กว่า 392 ล้านบาท ฯลฯ


 


เมื่อพรรคการเมืองใช้เงินจากภาษีของประชาชนไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองประชาชนยิ่งมีสิทธิรับรู้ความเป็นมาเป็นไปว่า พรรคการเมืองดังกล่าวมีการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่ครป.อัด"สมัคร"คุกคามสื่อเหมือน"แม้ว"


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


ปปง.เรียกกองทุนรวม-โบรกฯ เตรียมหาไอ้โม่งปั่นหุ้นซื้อเสียง


ผู้จัดการออนไลน์ - ปปง.นัดหารือ "กองทุนรวม-โบรกเกอร์" วันนี้ ขอความร่วมมือตรวจสอบการซื้อขายหุ้นกลุ่มการเมือง หลังพบเบาะแส นอมินีใช้ช่องทางตลาดทุน ปั่นหุ้นโกยเงินซื้อเสียง พร้อมจับตาพอร์ตลงทุนของตระกูลนักการเมืองใกล้ชิด ขณะที่ ก.ล.ต.ยอมรับ ไม่ได้ถูกเชิญเข้าร่วมหารือ ในครั้งนี้


 


พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.นี้ สำนักงาน ปปง.ได้เรียกบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์) และบริษัทจัดการกองทุนรวม(กองทุนรวม) มาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงให้สถาบันการเงินเหล่านี้เข้มงวดในการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่มีรายการเงินสดเกิน 2 ล้านบาท และทรัพย์สิน 5 ล้านบาท หรือธุรกรรมประเภทที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าอาจจะมีการนำไปใช้ในการซื้อเสียงเลือกตั้งรอง


 


เลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ขณะนี้ ปปง.ได้จัดตั้งคณะทำงานและตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางการเงินให้สอดรับการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว และมีรายงานว่า รูปแบบการทำความผิดที่พบและต้องจับตาเป็นพิเศษคือการโอนเงินผ่านเอทีเอ็มซื้อรถให้หัวคะแนนล่าสุดพบว่า มีการซื้อขายหุ้นเป็นจำนวนหลักเงินพันล้านบาทโดยผ่านนอมินี หรือการปั่นหุ้น แต่ไม่มีการรายงาน ปปง.ให้ทราบตามกฎหมาย


 


ทั้งนี้ ได้มีการตั้งข้อสังเกตกันมานานแล้วว่า ในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นจะเป็นแหล่งเงินทุนชั้นดีให้บรรดานักการเมืองที่มีเงินทุน โดยมักจะมีการลงทุนในหุ้นที่ตระกูลการเมืองเข้าไปถือ



 


ชี้เอเชียฝ่าวิกฤติ ศก.ได้ นักวิเคราะห์เชื่อมั่นศักยภาพ


สยามรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดานักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ มีความเชื่อมั่นต่อภูมิภาคเอเชียว่าจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการปล่อยสินเชื่อรายย่อยเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบคุณภาพต่ำหรือซับไพร์มในสหรัฐฯ โดย นายแอนดี ซี นักเศรษฐศาสตร์และอดีตนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของมอร์แกนสแตนเลย์ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียในปัจจุบันนี้ แตกต่างจากในอดีต ที่เมื่อได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภูมิภาคอื่นๆ เช่น ยุโรปและอเมริกา ก็จะพลอยได้รับความเสียหายตามไปด้วย แต่ ณ เวลานี้ ภูมิภาคเอเชียมีวุฒิภาวะมากขึ้น และมีศักยภาพมากขึ้น ในการรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่อย่างมากก็เพียงระงับโครงการก่อสร้างสิ่งธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่เท่านั้น


 


พร้อมกันนี้ นายซี ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้ภูมิภาคเอเชียสามารถฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาทางเศรษฐกิจไปได้นั้น มาจากการที่แต่ละประเทศมีเงินทุนสำรองจำนวนมหาศาลนั่นเอง ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้น พบว่า ทั่วทั้งเอเชียมีเงินทุนสำรองภายในประเทศรวมแล้วหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ประเทศเดียวก็มีจำนวนเงินทุนสำรองภายในประเทศมากถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการที่จีนมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรง และยังมีแนวโน้มที่จะเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ต่อไปในอนาคตด้วย


 


 


 






ความมั่นคง


 


รองฯ บังอัด "ยูเนสโก" ไม่รู้จริงปัญหา 3 จชต.- ประสานบัวแก้วเร่งแจงข้อเท็จจริง


ผู้จัดการออนไลน์ 3  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางไปร่วมส่งผู้แสวงบุญชาวไทย ที่ศูนย์อำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวถึงกรณีที่องค์กรยูเนสโกรายงานผลการศึกษากรณีความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกิดความรุนแรงต่อบุคลากรทางการศึกษา ทั้งครูและนักเรียนโดยไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ว่า องค์กรอื่นๆ ที่อยู่ข้างนอกอาจจะไม่เข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าใจผิดว่ารัฐบาลไม่เข้าไปกำกับดูแลแก้ปัญหา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วปัญหาการก่อการร้ายนั้นเกิดขึ้นทั่วโลกทั้งอเมริกา และอังกฤษ ต่หากมองในองค์กรโอไอซี ซึ่งเป็นเป็นองค์กรที่มีความสำคัญสูงสุดนั้น เข้าใจสภาพปัญหาที่แท้จริงว่าปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่เรื่องของศาสนาแต่เป็นปัญหาการก่อการร้าย


 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า รายงานของยูเนสโกซึ่งมีการเผยแพร่ไปทั่วโลกนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศจะต้องเร่งดำเนินการเคลียร์และชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากนี้ตนจะกลับไปติดตามอีกครั้งหนึ่ง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจกับองค์กรต่างๆ ทราบข้อเท็จจริง เพราะขณะนี้การแก้ปัญหาในภาคใต้เราชนะระดับหนึ่งหมายถึงความสำเร็จที่มีความคืบหน้า เพราะประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น และสถานการณ์โดยรวมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


 



ท็อปบู๊ตดันก้น 'ประวิตร' นั่งประธานกม.ฮิตเลอร์


ไทยโพสต์ - นายโคทม อารียา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11  พ.ย.กรณีที่ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เปิดเผยว่า มีนายทหารวิ่งเต้นผ่านข้าราชการให้ สนช.รับหลักการ ว่าเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วตนไม่ขอพูดถึง อย่างไรก็ดี ในการพูดคุยของคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ครั้งแรกนั้น มีนายทหารที่จะเข้ามาเป็นกรรมาธิการฯ มากถึง 19 คนด้วยซ้ำ แต่พอมีการทักท้วงจากพวกตนจึงทำให้สัดส่วนกรรมาธิการฯ ที่เป็นทหารลดลง ซึ่งในส่วนของกรรมาธิการฯ ที่เป็นพลเรือนก็จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในร่าง พ.ร.บ.นี้เต็มที่ ด้วยการนำเสนอเนื้อหาที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขในกรรมาธิการฯ   ซึ่งหากกรรมาธิการฯ ไม่เห็นด้วยก็จะขอแปรญัตติไปพูดคุยที่สภาฯ


 


พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง กรรมาธิการฯ สายทหาร กล่าวถึงกระแสข่าวล็อบบี้ สนช.ว่า ไม่เห็นมีใครมาวิ่งเต้นกับตน  เพราะจากที่ตนอภิปรายในสภาฯ ก็มีนักธุรกิจจำนวนมากเห็นด้วย ไม่เห็นว่าจะมีการวิ่งเต้นหรือล็อบบี้ตรงไหน  วันนี้ทุกคนต้องทำความเข้าใจร่วมกันว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่  เหมือนที่ตนได้อภิปรายไปแล้วว่าเหมือนกับออกซิเจนที่เราจะขาดไม่ได้ คนที่ออกมาพูดในเรื่องนี้ส่วนใหญ่ก็จะเห็นว่ามีแค่นักวิชาการและเอ็นจีโอ ซึ่งตนก็เห็นใจบุคคลเหล่านี้ ที่เขาพูดก็เพราะกลัวฝ่ายการเมืองเข้ามาใช้อำนาจส่วนนี้จนอาจจะก่อให้เกิดปัญหา


 


พล.อ.โชคชัยกล่าวว่า สังคมต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้วยความเหนื่อยยาก เพราะมีนายทหารบางคนไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังถูกฟ้องร้องจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เช่น พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์  นายกรัฐมนตรี ตอนเป็น ผบ.ทบ.และนำทหารเจ้าปราบปรามก๊อดอาร์มี่ คดีความก็ยังไม่สิ้นสุด ตนก็ไม่ได้ต้องการให้ทหารใช้อำนาจมากมายขนาดนั้น การประชุมนัดแรกของกรรมาธิการฯ ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 13 พ.ย.นี้ ก็จะเป็นการประชุมเพื่อคัดเลือกตัวประธานกรรมาธิการฯ โดยในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ.เป็นประธาน



 


ทหารเดินเครื่องเพิ่มกึ๋นการเลือกตั้ง


เดลินิวส์ - พล.ต.ณัฐพัชธ์ สมบูรณ์ศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นประธานประชุมชุดปฏิบัติการความมั่นคงและความปลอดภัยในช่วงการเลือกตั้ง ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีทหารจาก มทบ.33 และ กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละเข้าร่วมการประชุมรับทราบการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเลือกตั้งกว่า 300 นาย โดยมี กกต.จ.เชียงใหม่ มาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเลือกตั้ง


 


ที่ประชุมมีการกำหนดหัวหน้าชุดและชุดปฏิบัติการหลักแต่ละอำเภอ 5 นาย นอกจากนี้ยังมีการประจำในหน่วยเลือกตั้งย่อยเพื่อสังเกตการณ์ และรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเลือกตั้ง แต่ละหน่วย 3-4 นาย วางจุดกำหนดทิศทางเฝ้าระวังความไม่สงบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกำชับให้มีการประสานรายงานตลอดทุกระยะ นอกจากนี้มีการเฝ้าติดตามเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นก่อนวันรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขตในวันที่ 12 พ.ย. โดยเน้นเขตเลือกตั้งที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสงบและการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติ ธรรมมากที่สุด สามารถสกัดกั้นการซื้อสิทธิขายเสียง ได้นักการเมืองที่ดีมีคุณธรรมเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมทั้งให้ทหารรณรงค์ต้านการซื้อสิทธิขายเสียง หมู่บ้าน ชุมชน ปลอดการซื้อสิทธิขายเสียง ให้ประชาชนเลือกคนดี




 


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


ระบุ "รัฐสวัสดิการ" ต้องใช้ 4 แสนล้าน


กรุงเทพธุรกิจ - ทีดีอาร์ไอ ชี้ประเทศไทยยังห่างไกล "รัฐสวัสดิการ" ระบุหากรัฐบาลต้องการดูแลคนจนและผู้ชราภาพต้องใช้เงินสูงกว่าปีละ 4 แสนล้านบาท เผยแนวทางเก็บภาษีเพิ่ม อาจทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างคนจน-คนรวย จึงจำเป็นต้องพึ่งผู้นำที่มากบารมีมาปรับแนวคิดสังคม


 


ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านหลักประกันทางสังคม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในการสัมมนา "สังคมไทยพร้อมจะจ่ายรัฐสวัสดิการหรือยัง" เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ว่า การนำเสนอนโยบายในการบริหารประเทศของพรรคการเมืองในปัจจุบัน มุ่งเพียงแค่การทำประชานิยม จึงมีการตั้งคำถามว่า ประเทศไทยสามารถที่จะหลุดพ้นจากประชานิยมแล้วเข้าสู่รัฐสวัสดิการได้หรือไม่


 


สำหรับความหมายของรัฐสวัสดิการมีหลายมิติ แต่คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจร่วมกันว่า ระบบรัฐสวัสดิการเป็นระบบสวัสดิการของรัฐ คือหลักประกันด้านสังคม ดังนั้นความเข้มข้นของรัฐสวัสดิการ จึงขึ้นอยู่กับความเข้มข้นในการให้สวัสดิการของรัฐในเรื่องหลักประกันสังคมและการสงเคราะห์ ซึ่งหมายถึงเงินที่ใช้จ่ายในการสนับสนุนรัฐสวัสดิการด้วย


 



สธ.เตือนชาวบ้านโรคมากับลมหนาวตายแล้วกว่าพันรายยะเยือกลดอีก 3 องศา


แนวหน้า - นายแพทย์ปราชญ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กรมควบคุมโรคออกประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมสุขภาพพร้อมรับอากาศหนาว ที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนและจะยาวนานไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยปีนี้สภาพอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งโรคที่มาพร้อมกับความหนาวเย็นที่พบบ่อยมี 7 โรค ได้แก่ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส และอุจจาระร่วง ที่สาเหตุส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อไวรัสซึ่งชอบอากาศหนาวเย็น


 



ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม- ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยจาก 7 โรคนี้ รวมกันทั่วประเทศ 1,180,848ราย เสียชีวิต 1,058ราย ส่วนใหญ่มาจากโรคอุจจาระร่วง รองลงมาคือ ปอดบวม อีสุกอีใส และไข้หวัดใหญ่



ด้าน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว ประชาชนควรใส่เสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนชรา และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคเบาหวาน ต้องระวังรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคน้อยกว่าคนทั่วไป โดยไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อโดยการไอ-จามรดกัน เชื้อจะอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย สามารถแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในที่ที่มีคนอยู่รวมกันมากๆ หรืออากาศไม่ถ่ายเท


 



งัด พรบ.เลื่อยปราบรุกป่ากรมป่าไม้ถกมาตรการรับกม.ประกาศใช้


แนวหน้า - นายวิชัย แหลมวิไล อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ มีสาระสำคัญเพื่อควบคุมการมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครอง และการนำเลื่อยโซ่ยนต์เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจึงเป็นการเพิ่มมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกต้นไม้ทำลายป่าตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพที่ต้องใช้เลื่อยโซ่ยนต์โดยสุจริตของประชาชน


 


อย่างไรก็ตามกฎหมายเกี่ยวกับเลื่อยโซ่ยนต์นับเป็นกฎหมายใหม่ที่ยังไม่เคยบังคับใช้มาก่อน ประกอบกับเนื้อหาและขั้นตอนการปฏิบัติงานมีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะเงื่อนไขการให้บริการแก่ประชาชน เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตสำหรับผู้ครอบครองเลื่อยโซ่ยนต์ ซึ่งหากพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ประกาศบังคับใช้ ผู้ที่มีเลื่อยโซ่ยนต์ในครอบครอง และผู้ที่ต้องการมีเลื่อยโซ่ยนต์ต้องมายื่นขออนุญาตกับกรมป่าไม้ภายในระยะเวลา 90 วัน ดังนั้นเพื่อให้การบริการแก่ประชาชนเป็นไปโดยเรียบร้อยถูกต้อง และรัดกุมมากที่สุด กรมป่าไม้จึงจัดสัมมนาการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจน ให้แก่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ พร้อมระดมความคิดเพื่อหาแนวทางการปฏิบัติงานหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว


 



อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมสัมมนานำไปใช้เป็นแนวทางในการระดมความคิดเพื่อหาแนวทางการปฏิบัติงานให้สอดรับกับ พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์หลังการประกาศใช้ โดยเน้นให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความรัดกุม รอบคอบ และให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้เชื่อว่า หากมีแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จะเป็นการกำจัดช่องทางของพวกนายทุนที่ต้องการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าได้อีกทางหนึ่ง



 


 


 






ต่างประเทศ


 


กษัตริย์สเปนมีพระราชดำรัสให้ผู้นำเวเนฯ หยุดพูด


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กษัตริย์ฮวน คาลอส ของสเปน ทรงรับสั่งให้ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวส ผู้นำเวเนซูเอล่า "หุบปาก" ในระหว่างการประชุมอิเบอร์โร-อเมริกัน ที่ซานติเอโก้ ประเทศชิลี ซึ่งกำลังจะมีการปิดการประชุมในวันนี้ โดยในการประชุมประกอบไปด้วยผู้นำประเทศในกลุ่มละตินอเมริกา โปรตุเกส สเปน และ อันโดร่า รวม 22 ประเทศ โดยกษัตริย์คาลอส ทรงไม่พอพระทัยนายชาเวสอย่างยิ่งถึงกับหันรับสั่งด้วยเสียงอันดังให้หยุดพูด เมื่อเขาขัดขวางการกล่าวอภิปรายของนายกรัฐมนตรีโฮเซ่ หลุยส์ โรดริเกวซ ซาปาเตโร่ แห่งสเปน ด้วยการเรียกร้องให้สร้างความเป็นประชาธิปไตยในประเทศให้มากขึ้น ทั้งยังเรียกนายโฮเซ่ มาเรีย อัซนาร์ อดีตประธานาธิบดีแห่งสเปนว่าเผด็จการ โดยนายอัซน่า เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ


 


นายชาเวส กล่าวว่า เผด็จการไม่ได้เป็นมนุษย์ งูยังเป็นมนุษย์มากกว่า นายซาปาเตโร่ จึงหันมาชี้แจงว่า อดีตประธานาธิบดีอัซนาร์ ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนตามกระบวนการประชาธิปไตย และเป็นผู้แทนของประชาชนแห่งสเปนถูกต้องตามกฎหมาย แต่นายชาเวสก็ยังคงพยายามที่จะพูดแทรกอยู่ตลอดแม้ว่าจะถูกปิดไมโครโฟนไปแล้ว ทำให้กษัตริย์ฮวน คาลอส ทรงโน้มพระวรกายไปที่ด้านหน้าเพื่อรับสั่งกับนายชาเวสว่า ทำไมถึงไม่ยอมหุบปาก ซึ่งทำให้นายชาเวสยอมหยุดพูดในที่สุด


 


คำกล่าวนี้ทำให้กษัตริย์สเปนทรงชี้นิ้วพระหัตถ์ไปที่ผู้นำเวเนซุเอลา พร้อมกับรับสั่งว่า "ทำไมคุณถึงไม่หุบปากซะ" ทว่า ชาเวซก็ยังไม่หยุดพูด พระองค์จึงทรงผลุนผลันออกจากการประชุม ขณะที่ดาเนียล ออร์เตกา ประธานาธิบดีนิการากัว ขึ้นกล่าวสนับสนุนชาเวซ


 



เลขาฯ ยูเอ็นเยือนลาตินอเมริกา ศึกษาผลกระทบโลกร้อน


ผู้จัดการออนไลน์ - หลังสิ้นสุดการเดินทางเยือนทวีปแอนตาร์กติก ที่ขั้วโลกใต้ นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้เดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาต่อ โดยแวะเยือนชิลีเป็นประเทศแรก นายบัน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสังเกตการณ์บริเวณอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งของชิลี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้รายงานว่า ธารน้ำแข็งภายในอุทยานดังกล่าวละลายลงถึงปีละ 5 - 10 เมตร ซึ่งเร็วกว่าอัตราการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกถึง 5 เท่า


 



หลังเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว นายบัน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาโลกร้อน และในวันนี้เลขาธิการสหประชาชาติ จะเดินทางไปสังเกตการณ์ป่าอเมซอนในบราซิล เพื่อศึกษาผลกระทบก่อนที่สหประชาชาติจะออกรายงานเรื่องสภาพอากาศต่อไปในอดีตไม่กี่วัน


 


จีนระงับส่งออกของเล่น สอบเข้มคุณภาพการผลิต


สยามรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งระงับการส่งออกสินค้าประเภทของเล่นเด็กทั้งหมด ภายหลังจากมีรายงานทั้งจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ว่าบรรดาของเล่นเด็กที่ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศดังกล่าวนั้น ปนเปื้อนสารพิษจนเป็นอันตรายต่อเด็กๆ โดยทำให้เด็กๆ ที่เล่นของเล่นที่ผลิตจากจีนล้มป่วยไปหลายคน และบางรายมีอาการโคม่า เป็นเหตุทางการสหรัฐฯ มีคำสั่งเรียกคืนของเล่นจีนจำนวนถึง 4.2ล้านชิ้น ซึ่งนับเป็นกรณีอื้อฉาวล่าสุดของสินค้าที่ผลิตจากจีน


 


รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลปักกิ่งยังได้สั่งระงับการเคลื่อนย้ายสินค้าของเล่นเด็กจากคลังสินค้าภายในประเทศด้วย เพื่อดำเนินการสอบสวนอย่างเข้มงวด พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานที่ปรึกษาคุณภาพสินค้าจีน เปิดเผยว่า การดำเนินงานสอบสวนจะสืบสาวไปถึงบรรดาโรงงานแหล่งผลิตภายในประเทศ เพื่อตรวจสอบคุณภาพการผลิตสินค้าในทุกขั้นตอน


 


รายงานข่าว ยังระบุว่า ภายหลังจากมีกรณีอื้อฉาวครั้งล่าสุด ปรากฏว่า บรรดาครอบครัวต่างๆ ทั่วโลก มีความวิตกกังวลต่ออันตรายที่เกิดขึ้นสินค้าที่ผลิตจากจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สีที่ใช้เคลือบของเล่นเด็ก ที่รายงานการตรวจสอบของทางการสหรัฐฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปนเปื้อนสารตะกั่ว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net