Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 10 พ.ย.50  ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศต่างๆ  มารวมตัวกัน ณ กรุงเจนีวาในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมการเจรจารอบที่สองของคณะทำงานทำงานระหว่างประเทศในประเด็นว่าด้วยการสาธารณสุข นวัตกรรม และทรัพย์สินทางปัญญา (IGWG) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนยุทธ์ศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อรับรองให้มีการพัฒนายาใหม่ๆ พร้อมกับทำให้ยาที่มีอยู่มีราคาที่ประชาชนสามารถซื้อหาและเข้าถึงได้


 


ทั้งนี้ การประชุมต้องยุติลงชั่วคราวภายหลังสิ้นสุดระยะเวลา 6 วันของการเจรจา โดยจะเริ่มการประชุมอีกครั้งในต้นปี 2551


 


"ข้อที่น่ายินดีคือ รัฐบาลประเทศต่างๆ ต่างลงความเห็นว่าแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างที่เป็นอยู่นี้ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป" Michel Lotrowska เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์เพื่อการเข้าถึงยาจำเป็น องค์การหมอไร้พรมแดนกล่าว


 


เขาระบุว่าโดยรัฐบาลยอมเปิดกว้างที่จะแสวงหาหนทางใหม่ๆ ซึ่งแตกต่างจากหนทางเดิมอย่างสิ้นเชิงเพื่อให้การสนับสนุนด้านเงินทุนในการทำวิจัยด้านสุขภาพที่จำเป็น เพื่อให้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นนั้นถึงมือผู้ที่ต้องการอย่างยิ่งที่สุดเป็นสำคัญ ตัวอย่างประการหนึ่งคือ การตัดสินใจร่วมเจรจาหารือกันเพื่อจัดตั้งสนธิสัญญาว่าด้วยการวิจัยและการพัฒนาด้านชีวการแพทย์และสุขภาพที่จำเป็น


 


"เราตระหนักได้ว่าประเทศต่างๆ พยายามผลักดันให้องค์การอนามัยโลกแสดงบทบาทในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อแก้ไขวิกฤติปัญหาการเข้าถึงยา ตลอดจนดำเนินแนวทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ส่งเสริมและสนับสนุนสุขภาพ ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการเพื่อแก้มูลเหตุแห่งปัญหาการขาดแคลนการลงทุนพัฒนานวัตกรรมด้านการรักษาโรคภัยไข้เจ็บในหมู่พลเมืองยากไร้" กล่าวโดย Lotrowska


 


เขาระบุด้วยว่า ในฐานะองค์กรด้านการแพทย์ เราต้องการให้มีระบบการวิจัยและพัฒนาที่ส่งเสริมทั้งการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการแพทย์และการเข้าถึงนวัตกรรมนั้นๆ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net