Skip to main content
sharethis


10 พฤศจิกายน 2550
ซูจีอาจได้รับการปล่อยตัว

นายมยิ้นเต็ง โฆษกพรรคเอ็นแอลดีให้สัมภาษณ์ว่า ซูจีอาจจะได้รับการปล่อยตัว เร็วๆ นี้ โดย ซูจีพร้อมเจรจากับผู้นำรัฐบาลพม่า หลังสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีได้เข้าหารือร่วมกับซูจีเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่บ้านพักรับรองของรัฐบาลพม่า (สำนักข่าว Mizzima)


 


 


12 พฤศจิกายน 2550


ปินเญโร่โผล่เยี่ยมคุกอินเส่ง



นายเปาโล เซอร์จิโอ้ ปินเญโร่ ทูตพิเศษด้านมนุษยชนของยูเอ็นเดินทางเยี่ยมนักโทษในคุกอินเส่ง และวัดงวย จา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งวัดดังกล่าวเป็นสถานที่เกี่ยวข้องเหตุการณ์นองเลือด หลังรัฐบาลใช้มาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างหนักเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้านนายเต็ดนาย เลขาธิการขององค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า(AAPP) แสดงความคิดเห็นว่า AAPP ไม่ได้คาดหวังกับการเยือนพม่าของนายปินเญโร่ในครั้งนี้มากนัก (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


นักศึกษาในคะฉิ่นเขียนข้อความต่อต้านการสร้างเขื่อนในพม่า


สมาชิกของกลุ่ม All Kachin Students Union ในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น ต่อต้านการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำอิระวดีโดยเขียนข้อความตามผนังโรงเรียนและผนังวัดในเมืองมิตจีนา โดยมีใจความว่า ประชาชนไม่ต้องการให้มีการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำอิรวดี และกล่าวหาว่าตานฉ่วยว่าเป็นฆาตรกร ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลพม่าที่คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 13,360 เมกกะวัต (สำนักข่าว Mizzima)


 


รัฐบาลพม่าจัดงานประท้วงสหรัฐทั่วประเทศ


ทางการพม่าได้จัดงานชุมนุมต่อต้านสหรัฐอเมริกาและนายจอร์จ ดับเบิ้ลยูบุช ประธานธิบดีของสหรัฐ ในกรุงย่างกุ้งและในรัฐฉานเพื่อแสดงให้นานาชาติเห็นว่าประชาชนในพม่าต่อต้านสหรัฐและสนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลพม่า ซึ่งทางการได้บังคับให้ประชาชนนับหมื่นจาก 37 หมู่บ้านในเมืองน้ำคำรัฐฉานตอนบนให้เข้าร่วมงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประชาชนส่วนมากไม่ได้สนใจคำแถลงการณ์ของรัฐบาลเนื่องจากถูกบังคับให้เข้าไปร่วมงาน นอกจากนี้ ทางการพม่ายังได้โจมตีชาติตะวันตกและสื่อต่างชาติรวมถึงประณามพระสงฆ์ที่ทำการประท้วงรัฐบาลผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย (สำนักข่าว Mizzima)


 


 


13 พฤศจิกายน 2550


แกนนำนักเคลื่อนไหวถูกจับเพิ่ม



นางซูซูหน่าย หนึ่งในแกนนำการประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลพม่าและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี ถูกจับกุมแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง หลังจากที่เธอหลบหนีทางการนานถึงสองเดือน(สำนักข่าวเอพี)


 


รัฐบาลทหารพม่าบังคับพรรคมอญใหม่เก็บรายชื่อทหารในสังกัด


รัฐบาลพม่าบังคับให้พรรครัฐมอญใหม่สำรวจรายชื่อทหารและสมาชิกพรรคทั้งหมดก่อนสิ้นปีนี้  หลังเกิดเหตุการณ์พระสงฆ์ประท้วงในเมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ นอกจากนี้ยังบังคับให้ประชาชนในเมืองเยและเมืองอื่นๆ มาลงทะเบียนอีกด้วย เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า การเรียกสำรวจรายชื่อทหารในสังกัดพรรครัฐมอญใหม่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ารัฐบาลทหารพม่ากำลังเฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวพรรครัฐมอญใหม่อย่างใกล้ชิด และอาจส่งผลกระทบต่อพ่อค้าและผู้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้างไม่สามารถเดินทางได้สะดวกเหมือนก่อน (สำนักข่าว Koawoa)


 


ปตท. ลงทุนเพิ่มอีกพันล้านดอลลาร์ในพม่า


นายสิทธิชัย ชัยยันต์ โฆษกของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ปตท.มีแผนเพิ่มงบประมาณทำการพัฒนาการสำรวจก๊าซในพม่าอีกหนึ่งพันล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งโครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาในการสำรวจนานถึงห้าปี


 


โดยในปีนี้ ปตท.ได้เริ่มสำรวจก๊าซในแปลง 9 ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอ่าวเมาะตะมะร่วมกับรัฐวิสาหกิจน้ำมันของพม่า โดย ปตท.คาดหวังว่า จะเพิ่มการสำรวจและขุดเจาะก๊าซจากพม่ามาใช้ในปีหน้า ซึ่งปัจจุบัน ไทยนำเข้าก๊าซจากพม่าคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ (สำนักข่าวเอเอฟพี)


 


 


14 พฤศจิกายน 2550


เว็บไซต์รัฐบาลพม่าโจมตีสหรัฐและสื่อชาติตะวันตก



รัฐบาลพม่าจัดงานชุมนุมต่อต้านสหรัฐ และสื่อประเทศตะวันตกในกรุงย่างกุ้ง เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของรัฐบาลพม่า (http://www.myanmar.com) ที่โพสต์ข้อความโจมตีสหรัฐและประธานธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยูบุช เมื่อวันพุทธที่ผ่านมา นอกจากนี้ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังกล่าวโจมตีพระสงฆ์ที่เข้าร่วมประท้วงว่าเป็นผู้ทำลายชาติ ขณะที่มีรายงานว่าสถานีวิทยุของต่างชาติ เช่นสถานีวิทยุ Radio Free Asia, the Voice of America and the Democracy Voice of Burma ถูกโจมตีอย่างหนักจากเว็บไซต์นี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามพบว่า ประชาชนในกรุงย่างกุ้งจำนวนมากต้องถูกบังคับให้ไปชุมนุมงานดังกล่าว (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


พม่าประมูลอัญมณีครั้งใหญ่ไม่หวั่นชาติตะวันตกคว่ำบาตร 



ทางการพม่าได้เปิดการประมูลซื้อขายหยกและอัญมณีกลางปีเมื่อวันพุธที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาท่ามกลางการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก  ขณะที่สื่อพม่ารายงานว่ามีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คน ด้านองค์กร Human Rights Watch ออกแถลงการณ์ให้พ่อค้าต่างชาติคว่ำบาตรงานดังกล่าว เนื่องจากเป็นการสนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลพม่า รวมถึงการสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าอยู่ในอำนาจต่อไป (สำนักข่าวเอพี)


 


 


 …………………..


 



CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net