Skip to main content
sharethis

"ส.ศิวรักษ์" ฟันธงการเลือกตั้ง "แค่ของเล่น"
คมชัดลึก : นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการอาวุโส กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การเมืองของคนยุคใหม่" ในงานสัมมนา "โครงการเวทีประชาธิปไตย" ที่ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาของชาติ เพราะเป็นการเดินตามหลังฝรั่ง หมดสมัยของการทำรัฐประหารแล้ว เป็นช่วงเวลาของนักการเมืองทุกพรรคตีฝีปาก มีการซื้อเสียง นักการเมืองก็รู้ การเมืองคือของเล่นเพราะการตั้งชื่อพรรคหรูๆ แต่ไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่แท้จริง จึงเป็นการใช้ประชาธิปไตยของปลอม ทางออกในขณะนี้คือชนชั้นกลางต้องหันไปมองชนชั้นล่างให้มากที่สุด เพราะพื้นภูมิธรรมเดิมนั้นยังอยู่ คนชั้นล่างยังรักษาคุณธรรมมา 700-800 ปี ส.ศิวรักษ์ ยังกล่าวอีกว่า พื้นฐานทุกอย่างอยู่ที่ความโปร่งใส ความชอบธรรม ทุกอย่างต้องวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่มีหน้าไหว้หลังหลอก หน้าฉากหลังฉาก เวลานี้แม้แต่พระยังติดอยู่กับอำนาจ เราต้องท้าทายให้คนเหล่านี้เปลี่ยนพฤติกรรม เมื่อเขาไม่เปลี่ยนก็เปลี่ยนที่ตัวเราซึ่งต้องลุกขึ้นมาท้าทาย


"การคาดหวังที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม ยังเป็นของเล่นกันทั้งนั้น ประชาชนจะไปหวังอะไร คำตอบไม่ได้อยู่ที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ เราต้องมองไปที่ อบต. เทศบาล ลงมาสร้างพื้นฐานระดับตำบล ระดับหมู่บ้าน ถ้าเข้มแข็งแล้ว ข้างบนอยู่ได้ ตอนนี้เราพยายามจะแก้ข้างบน ซึ่งจริงๆ แล้วข้างบนแก้ไม่ได้เพราะมันเลอะ แต่ข้างล่างแก้ได้เพราะพื้นฐานเดิม ภูมิธรรมเดิมยังมีอยู่ เวลานี้สถาบันการศึกษาอย่ามุ่งสนใจให้ทุกคนได้รีบเป็นใหญ่ ไม่ต้องการสอนให้เป็นผู้พิพากษา เป็นอัยการ ไม่ต้องเป็นทนายความที่รวย เขาต้องสร้างเพียงทนายดีๆ อยู่กับผู้ยากไร้ สังคมก็เริ่มจะดีขึ้น" ส.ศิวรักษ์ กล่าว


กกต.ตั้งเป้าสอบวีซีดี "ทักษิณ" ประเด็นความผิด "พรรคนอมินี"
คมชัดลึก : นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงเนื้อหาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในวีซีดีนั้น น่าเป็นเรื่องความผิด "นอมินี" สำหรับแนวทางการสอบสวนว่าคนในพรรคพลังประชาชนยอมรับว่าแตกตัวมาจากพรรคไทยรักไทยจริงหรือไม่ รวมทั้งพฤติกรรมต่างๆ และการดำเนินการ ตลอดจนพยานหลักฐานต่างๆ ด้วย


"ขณะนี้มีหลายฝ่ายที่ได้ส่งเอกสารความผิดของพรรคการเมืองกรณีนอมินี มาให้ กกต.จำนวนมากมาย ซึ่งหลังจากนี้ทาง กกต.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวน และจากหลักฐานจำนวนมากที่มีอยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าผลสอบน่าจะชัดเจนเสร็จก่อนถึงวันเลือกตั้ง 23 ธันวาคม" นางสดศรี กล่าว อย่างไรก็ตาม ทาง กกต.คงจะไม่ตรวจสอบเฉพาะพรรคพลังประชาชน แต่จะรวมถึงทุกพรรคการเมือง เพราะหากหลักฐานสาวไปถึงพรรคการเมืองไหนก็ต้องดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกัน


นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า จากที่ได้ฟังเนื้อหาของวีซีดี พ.ต.ท.ทักษิณ มองว่าเป็นการปลุกระดมประชาชน ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และหวังผลทางการเมืองอย่างชัดเจน ทั้งนี้ กกต.จะดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องดูว่ามีพรรคการเมืองเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ โดยจะหารือที่ประชุม กกต.ในวันที่ 11 ธันวาคม สำหรับเรื่องการสอบเอกสารลับของ คมช. นายอภิชาต กล่าวว่า จะต้องรอตัวแทนของ คมช.มาชี้แจงก่อน เพราะต้องรอเอกสารลับตัวจริง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับเอกสารของพรรคพลังประชาชน ทั้งนี้ นายอภิชาตปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเอกสารลับดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการรณรงค์ต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียงเลือกตั้งหรือไม่



แย้ง "ทักษิณ" รัฐบาลสมานฉันท์เกิดยาก


คมชัดลึก : นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงแนวคิด พ.ต.ท.ทักษิณ เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ว่า เรื่องนี้คงเป็นไปได้ยาก เพราะปัญหาความแตกแยกระหว่างกลุ่มคนที่รักและกลุ่มคนที่เกลียด พ.ต.ท.ทักษิณ ยากที่จะทำให้หมดไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีการเลือกตั้งกี่ครั้ง ปัญหาก็จะไม่ยุติลง ทั้งนี้ พรรคเพื่อแผ่นดินขอเสนอตัวเป็นกลางและเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยหากจัดตั้งรัฐบาลได้ จะให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สามารถต่อสู่คดีตามกระบวนการทางกฎหมาย เพราะพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นพรรคที่ไม่มีเรื่องทะเลาะกับใครมากที่สุด



"อภิสิทธิ์"ชี้รัฐบาลแห่งชาติทำปชช.สับสน
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า ต่อข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เสนอให้ตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาตินั้น มีความคล้ายคลึงกับแนวคิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยเสนอให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง หากบอกว่าหลังการเลือกตั้งแล้วทุกพรรคจะเป็นรัฐบาล



"นพดล" ออกโรงปฎิเสธพปช.ไม่เกี่ยววีซีดี "ทักษิณ"
เว็บไซต์คมชัดลึก : นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน และฐานะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ กล่าวถึง กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเสนอแนวคิดรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ ว่า สาเหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณ เสนอแนวคิดดังกล่าวเพราะน้อมรับพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้คนไทยเกิดความสมานฉันท์ สามัคคี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ มีความห่วงใยประเทศชาติเต็มเปี่ยม จึงมองว่าแนวคิดการสร้างรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ น่าจะสามารถสร้างความปรองดองให้คนในชาติได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง

เมื่อถามว่าการออกมาเสนอแนวคิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ช่วงใกล้เลือกตั้งมีการ ตกลงกับพรรคพลังประชาชนมาก่อนหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการตกลงกันล่วงหน้าเพราะทักษิณอยู่ต่างประเทศไม่ได้มาดำเนินกิจการการเมืองเกี่ยวข้องกับพรรค และตนก็ไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ต่างประเทศระหว่างประชุมสมาคมกอล์ฟที่ฮ่องกงว่าจะเสนอแนวคิดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติดังกล่าว ซึ่งเข้าใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีความห่วงใยประเทศ ขณะที่พรรคพลังประชาชน ที่ผ่านมา ประกาศว่าจะเดินบนพื้นฐานความปรองดองสมานฉันทร์ทางการเมืองจำเป็นต้องมีการดำเนินการเป็นรูปธรรม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ จึงทำให้พรรคเห็นด้วยกับแนวคิดของพ.ต.ท.ทักษิณ



"เสน่ห์" โยนศาล รธน.วินิจฉัย 111 ทรท.
ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชนยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้พิจารณาเรื่องการตัดสิทธิทางการเมืองของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ว่า จากเอกสารของ กกต.ที่เปิดเผยออกมา กรณีดังกล่าวคณะกรรมการเห็นว่าเป็นไปในเชิงตอบข้อหารือ ซึ่งยังไม่ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน คณะกรรมการยังไม่รับเรื่องไว้พิจารณา แต่หากมีมุมมองในเรื่องอื่นก็จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอีกครั้ง ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นการตีความจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นต้องให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย ถ้าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวจะเป็นการก้าวก่ายหน้าที่การทำงาน


ป๋าเหนาะมาแปลก หนุนแนวคิดทักษิณ
โพสต์ทูเดย์ : นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวแสดงความเห็นด้วยกับแนวความคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะประเทศชาติต้องการความสามัคคีและความสมานฉันท์ ที่จะแก้วิกฤตความแตกแยก ตรงตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะตั้งแต่เริ่มมีการตั้งพรรคการเมืองแต่ละพรรค ตนเห็นแต่ความขัดแย้ง ดังนั้น หากได้รัฐบาลแห่งชาติที่ดี และมีความซื่อสัตย์ ทำไมต้องอยู่แค่ 2 ปี ตนสนับสนันสนุนให้อยู่ครบวาระคือ 4 ปี

นายเสนาะ ยังกล่าวถึง กรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ อีก ขออย่าเพิ่งรีบปฎิเสธ เพราะอายุแค่ 50 ปีกว่าๆ ยังไม่ถึง 60 ปี หากบุญดี วาสนาส่งและบริสุทธิ์ก็สามารถเข้ามาทำงานได้ แผ่นดินนี้ ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น ขอให้ถือว่า สิ่งที่ผ่านมาแล้วเป็นความผิดพลาด เพราะถ้ามีความตั้งใจดีต่อบ้านเมืองสามารถทำงานต่อได้ เคยทำงานมาแล้วจะง่ายกว่าการต้องมานั่งนับ 1ใหม่



กกต. ปล่อยคาราวานแท็กซี่ 700 คันรณรงค์เลือกตั้ง
เดลินิวส์ : คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับกลุ่มผู้ขับรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) สมาชิก สวพ. เอ็ฟเอ็ม 91 ร่วมด้วยช่วยกัน และ จส.100 จัดโครงการอบรมความรู้แก่สื่อบุคคลและกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจนความผิดและโทษเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยมีศิลปินลูกทุ่ง บ่าววี หรือ จ่าอากาศเอก วีรยุทธิ์ นานช้า ร่วมรณรงค์เชิญชวนประชาชนพร้อมใจไม่ขายเสียง จากนั้นเวลา 11.30 น. นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ได้เป็นประธานปล่อยคาราวานรถแท็กซี่จำนวน 700 คัน เพื่อเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ให้กับผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไปออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมทำหน้าที่แจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้ง


บอร์ดรฟท.ลาออกยกชุด แฉขัดแย้งความคิดรุนแรง
แนวหน้า : นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม นายศิวะ แสงมณี ประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยให้มีผลในวันเดียวกัน หลังจากก่อนหน้านี้มีกรรมการ ร.ฟ.ท.บางคนได้ทยอยยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โดยนายศิวะให้เหตุผลว่าเพื่อให้กระทรวงคมนาคมปรับปรุงคณะกรรมการชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม การลาออกดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ร.ฟ.ท. โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ภายในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และจะแต่งตั้งกรรมการบางส่วนกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง


นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท.กล่าวว่าสาเหตุที่คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ลาออก เป็นเพราะเกิดความขัดแย้งภายในคณะกรรมการซึ่งการลาออกดังกล่าวส่งผลให้การดำเนินงานของ ร.ฟ.ท. ต้องหยุดชะงักไป เพราะบางเรื่องจำเป็นต้องเสนอให้คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.อนุมัติก่อนที่จะดำเนินการ


"หมอ"ชี้เด็กเล็ก 2-6ขวบแนวโน้มแพ้นมวัวมากขึ้น
ไทยโพสต์ : รศ.พญ.พรรทิพา ฉัตรชาตรี หน่วยโรคภูมิแพ้ รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดเผยภายในงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน หรือ World Allergy Congress 2007(WAC 2007)ครั้งที่ 20 ซึ่งจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 2-6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันปัญหาโรคภูมิแพ้ในเด็กมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากการสำรวจการแพ้อาหารทั่วโลกในเด็กเล็กอายุระหว่าง 2-6 ปี พบว่ามีร้อยละ 2-8 ของประชากรเด็กทั่วโลก เป็นโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากการแพ้อาหารโดยเฉพาะนมวัวและไข่ อาการแตกต่างกันไป อาทิ บางรายที่มีผื่นขึ้น เป็นลมพิษ อาเจียน และบางรายถ่ายเป็นเลือด รายที่รุนแรงจะมีอาการช็อกถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่ประเทศไทยตัวเลขสอดคล้องกันโดยพบถึงร้อยละ 2-3 ในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปีมีอาการแพ้นมวัวและไข่เช่นกัน


"จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 80-90 ของเด็กที่แพ้อาหารจะหายได้เองเมื่อมีอายุ 3 ปีขึ้นไปนอกจากนี้ควรให้นมแม่แทนนมวัวให้นานที่สุดอย่างน้อย 6 เดือน และควรให้อาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ช้ากว่าปกติจากเดิม 6 เดือน เป็น 10-12 เดือน ส่วนอาหารทะเลควรให้กินเมื่อเด็กมีอายุ 2 ปีขึ้นไปและควรให้นมถั่วเหลืองทดแทน" รศ.พญ.พรรทิพา กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับการพัฒนา วัคซีนป้องกันการแพ้อาหาร


 


ยันประท้วงในพม่าตาย 20 ฮิวแมนไรท์สเผยยอดมากกว่ารัฐบาลระบุ 2 เท่า


คมชัดลึก : นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเซียขององค์การสอดส่องสิทธิมนุษยชน (ฮิวแมนไรท์ส วอทซ์) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์กในสหรัฐ เปิดเผยรายงานฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์(7 ธ.ค.) เกี่ยวกับเหตุการณ์พม่าปราบปรามการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ภายใต้การนำของพระสงฆ์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนจากเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ซึ่งมากกว่าจำนวนที่รัฐบาลพม่าระบุไว้อย่างเป็นทางการเกือบเท่าตัว


ก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุปราบปรามผู้ประท้วงราว 10 คน ส่วนสหประชาชาติประเมินว่า อาจมีผู้เสียชีวิตราว 15 คน หรือมากกว่านั้นขณะที่รายงนฉบับนี้ระบุว่า ได้ตัวเลขจากการสัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์กว่า 100 คน แต่ไม่อาจระบุยอดทั้งหมดได้ โดยเชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก ส่วนการปราบปรามนั้น นายอดัมส์ กล่าวว่า ยังห่างไกลจากคำว่ายุติ เพราะยังคงมีการกดขี่รุนแรง และรัฐบาลพม่าไม่เปิดเผยความจริงเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ถูกจับกุม ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่ายังถูกคุมขังอยู่อีกหลายร้อยคน


นายอดัมส์ ยังเรียกร้องด้วยว่า ถึงเวลาแล้วที่โลกจะใช้มาตรการคว่ำบาตรด้าอาวุธและการเงินของสหประชาชาติ เพื่อกดดันจนกว่าผู้นำพม่าจะยอมเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง พร้อมระบุว่าประเทศอย่างจีน อินเดีย และไทยมีส่วนรับผิดชอบที่จะช่วยยุติฝันร้ายจากการกดขี่อันยาวนานนี้ได้


รายงานฉบับนี้ยังได้กล่าวหา พล.ตงอ.ขิ่น ยี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพม่า ว่าเป็นคนสั่งการเรื่องจับกุม ทุบตี และสังหารพระที่เจดีย์ชเวดากองในนครย่างกุ้ง ระหว่างการปราบปรามเมื่อวันที่ 26 กันยายน ขณะที่ พล.ต.อ.ขิ่น ยี ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าไม่มีพระพม่าถูกสังหารแต่อย่างใด


ขณะเดียวกัน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ว่าเลขาธิการสมาคมสหประชาชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) คนใหม่ เผยระหว่างเยือนสหรัฐว่า อาเซียนพร้อมจะช่วยแก้ไขวิกฤติทางการเองในพม่าให้กลับสู่ภาวะปกติก็ต่อเมื่อผู้นำรัฐบาลทหารพม่าร้องขอมาเท่านั้น ขณะที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า พม่าจะไม่อยู่ในสถานการณ์เป็นอย่างที่เป็นอยู่และจะไม่กลับไปเป็นเหมือนในอดีต


ดร.สุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงเป็นหลักค้ำจุนความมั่นคงในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์แต่ควรจะมีความกระตือรือร้นต่อกิจการในภูมิภาคนี้มากขึ้น โดยย้ำว่า อยากจะเห็นสหรัฐ รวมถึงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เข้ามามีส่วนร่วมในกิจการอาเซียนเพิ่มขึ้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net