Skip to main content
sharethis


 


กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ออกหนังสือที่ ตช.0016.146/289 ลงวันที่ 18 ม.ค. 2551 เรื่อง ขอความร่วมมือให้งดจำหน่าย หนังสือ A Coup for the Rich ส่งมายังอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หยุดขายหนังสือดังกล่าว ซึ่งหนังสือดังกล่าวผู้แต่งคือ รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 


คำสั่งของตำรวจนครบาลดังกล่าวอ้างว่า "เนื้อหาในหนังสือมีข้อความดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ... อาจทำให้ปวงชนชาวไทยเข้าใจพระมหากษัตริย์ผิด" โดยท้ายของหนังสือ ลงนามโดย พล.ต.ต.จุตติ ธรรมมโนวานิช รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมีตำแหน่งหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนหนังสือเล่มนี้ด้วย


 


โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ลงลายมือชื่อท้ายเอกสารและให้ความเห็นว่า "ให้ศูนย์หนังสือดำเนินการตามที่ตำรวจสันติบาลได้แจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร" ลงวันที่ 24 ม.ค. 2551


 


สำหรับหนังสือ A Coup for the Rich เป็นหนังสือที่วิจารณ์การทำรัฐประหาร 19 กันยา มีการวิเคราะห์บทบาทสถาบันกษัตริย์ การเมืองของภาคประชาชน และวิกฤตในภาคใต้ ตั้งแต่หนังสือนี้ออกมาในเดือนมกราคมปีที่แล้ว ถูกจำหน่ายไปแล้วมากกว่า 900 เล่ม


 


รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ เห็นว่า การห้ามเผยแพร่หนังสือวิชาการเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย และเป็นการทำลายเสรีภาพทางวิชาการ ซึ่งการกระทำแบบนี้เกิดมากขึ้นในช่วงหลังการทำรัฐประหาร 19 กันยา การมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่น่าจะสร้างความหวังได้ เพราะจะเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของผู้ที่เคยห้ามเผยแพร่หนังสือตอนที่เป็นรัฐมนตรีมหาดไทยหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 19


 


"การห้ามเผยแพร่หนังสือวิชาการ แสดงว่าชนชั้นปกครองไทยกลัวว่าประชาชนจะเข้าถึงข้อมูลจริง และกลัวว่าประชาชนจะคิดเองเป็น จนมองออกว่าถูกโกหกมาอย่างไร ผู้ที่มีความเห็นต่างกัน แต่ไม่อยากปกปิดความจริง สามารถถกเถียงประเด็นทางวิชาการกันได้ในที่สาธารณะ และผมเป็นผู้หนึ่งที่ยินดีให้ผู้อื่นถกเถียงกับการวิเคราะห์ของผมเสมอ"


 


"ดังนั้นเราต้องสรุปว่าการสั่งห้ามการเผยแพร่หนังสือเป็นการกระทำของรัฐบาลและชนชั้นปกครองที่มีอะไรเลวร้ายที่ต้องการปกปิดจากประชาชน" รศ.ใจ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net