Skip to main content
sharethis






การเมือง


ปธ.ฝ่ายกฎหมาย พปช.ยัน"สมัคร"ไม่ขาดคุณสมบัตินายกฯ


แนวหน้า - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายคมสัน โพธิ์คง อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ออกมาระบุว่านายสมัครขาดคุณสมบัติเป็นายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 174 (6) เพราะเคยเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ปี 2549 แม้ตอนหลังจะโมฆะไปหลังเกิดรัฐประหาร แต่รัฐธรรมนูญ 2540 ได้นับสถานภาพตั้งแต่วันเลือกตั้งเลือกตั้ง ว่า ตนขอยืนยันว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะมีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ระบุชัดเจนว่าข้อห้ามดังกล่าวตามที่นายคมสันกล่าวอ้างนั้นมิให้นำมาใช้บังคับกับส.ว.ชุดปี 49 และบทเฉพาะกาลก็บังคับใช้ครอบคลุมทั้งรัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และรัฐบาลนายสมัคร ทั้งนี้การพิจารณาคุณสมบัติต้องดูหลายมาตราประกอบกันทั้งมาตรา 174  296 และ306



 


"ปิยสวัสดิ์"ฝากรัฐบาลชุดใหม่ หนุน"โรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ต่อ


มติชน - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดสำนักงานพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ หรือ สพน. ว่า  สพน.มีภารกิจในการศึกษาและวิจัยเพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศ รวมทั้งการให้ความรู้ต่อสาธารณชน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยในช่วง 3 ปีแรกจะต้องได้คำตอบว่าจะสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการดำเนินงานในช่วงปี 2551-2554 จำนวน 1,385 ล้านบาท



 


นายปิยสวัสดิ์กล่าวว่า ไทยมีความจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รองรับอัตราการขยายตัวของการใช้ไฟฟ้า เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชนิดอื่น เช่น ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเริ่มมีต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่การผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์มีต้นทุนเพียง 2 บาทต่อหน่วยเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบันถ่านหินมีต้นทุน 2.50 บาทต่อหน่วย ก๊าซธรรมชาติมีต้นทุนอยู่ที่ 2 บาทต่อหน่วย



 


"ต้องยอมรับว่าในอนาคตไทยจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพราะไม่มีทางเลือกอื่นๆ ที่มีราคาถูกกว่านี้ และหวังว่ารัฐบาลในอนาคตจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน" นายปิยสวัสดิ์กล่าว


 



นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้อำนวยการ สพน. กล่าวว่า  แนวทางการดำเนินงานของ สพน.ในช่วง 3 ปีแรก ตั้งแต่ปี 2551-2554 จะเป็นการเตรียมเริ่มโครงการ ซึ่งในปี 2551 จะใช้งบประมาณ 450 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตไฟฟ้า ตลอดจนการสำรวจสถานที่ที่มีศักยภาพในการก่อสร้าง และการสร้างความรู้ ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน


      






เศรษฐกิจ


"บันฑูร"ชี้ศก.โลกปัจจัยเสี่ยงไทย


สยามรัฐ - นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เนื่องจากสหรัฐเป็นตลาดส่งออกที่มีขนาดใหญ่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจในปีนี้มีความยากลำบากมากขึ้น ขณะที่ปัญหาการเมืองในประเทศขณะนี้ไม่น่าที่จะน่ากังวล



นายบัณฑูรกล่าว ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น นายบัณฑูรปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ แต่หากมีการยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นทันที


 







คุณภาพชีวิต


โคราชผวาหวัดนกส่งตรวจซากไก่


ไทยโพสต์ - นายสัตวแพทย์สมบุญหลิมวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการที่มีไก่พื้นเมืองและเป็ดป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุในพื้นที่บ้านโคกพรม หมู่ 5 ต.โนนไทย อ.โนนไทย และพื้นที่หมู่ 14 ต.พลสงคราม อ.โนนสูง เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งไปตรวจพิสูจน์ว่าจะมีเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ และจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในรัศมี 5 กิโลเมตรและฆ่าไก่ที่เหลือในรัศมีทั้งหมด รวมทั้งแจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเข้าทำการตรวจสอบประวัติของเจ้าของไก่และเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดแต่ในเบื้องต้นคาดว่าสัตว์ปีกดังกล่าวน่าจะล้มป่วยตายตามปกติ เนื่องจากช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงทำให้สัตว์ปีกป่วยตายเป็นจำนวนมาก



 






ต่างประเทศ


จี้เลขาฯยูเอ็นลงมือแก้ปัญหาพม่าเอง


มติชน - เมื่อวันที่ 31 มกราคม อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป (ไอซีจี) สถาบันวิชาการชั้นนำ ออกมาเรียกร้องให้นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงมือจัดการปัญหาพม่าด้วยตัวเอง โดยแนะให้นายบันเดินทางไปเยือนพม่าเพื่อผลักดันให้รัฐบาลทหารเร่งดำเนินการปฏิรูปภายในประเทศ นอกเหนือจากการที่นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษยูเอ็น ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ประสานให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตย จะเดินทางไปพม่าเพื่อผลักดันความพยายามทางการทูตดังกล่าวแล้ว


 



นอกจากนี้ เพื่อนบ้านของพม่าอย่างจีน อินโดนีเซีย ไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม ก็ควรจะต้องสนับสนุนความพยายามดังกล่าว ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงกับรัฐบาลทหารพม่าทั้งในเรื่องของเสถียรภาพความมั่นคงและการพัฒนาในภูมิภาค และชาติตะวันตกเองก็ควรจะมีส่วนช่วย โดยการมุ่งความสนใจไปที่ปัญหาสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการใช้มาตรการคว่ำบาตรผู้นำรัฐบาลพม่าไปพร้อมกับการเสนอมาตรการจูงใจเพื่อให้พม่าปฏิรูป



 


มีรายงานด้วยว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งได้รับอนุญาตให้พบหารือกับสมาชิกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี และนายออง ยี รัฐมนตรีแรงงานพม่าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวประสานการเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับพรรคฝ่ายค้าน ในการพบปะที่มีขึ้นเมื่อวันก่อนนั้น นายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยว่า ซูจีไม่พอใจนักกับผลการเจรจา เนื่องจากไม่มีการกำหนดเส้นตายการเจรจาเพื่อบรรลุผลใดๆ อันจะนำมาซึ่งการปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศ



 


ศก.ปินส์โตมากสุดในรอบ 31 ปี


มติชน - เอเอฟพีรายงานว่า ในปีที่แล้วเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์เติบโต 7.3% สูงที่สุดในรอบ 31 ปี ซึ่งเกินกว่าที่ตลาดคาดหมายค่อนข้างมาก โดยการเติบโตส่วนหนึ่งมาจากการที่แรงงานฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานต่างประเทศส่งเงินกลับเพิ่มขึ้น 7.8% ส่วนปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอลงไปอยู่ที่ 6.3-7% ตามการชะลอลงของเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐเป็นคู่ค้าหลักและยังเป็นแหล่งที่คนฟิลิปปินส์ไปทำงานมาก




 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net