รายงาน: สำรวจความเป็นไป 29 เว็บ ที่ ปชป. บอกว่า "หมิ่น"

 

หลังจากนายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซด์จำนวน 29 เว็บ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าส่อเค้าหมิ่นเบื้องสูง
 
ล่าสุด วานนี้ (27 พ.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าว่า เขาได้ตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อความไม่เหมาะสมมีทั้งหมด 29 เว็บ ซึ่งมี 2 เว็บไซต์ที่ยังตรวจสอบไม่ได้ ส่วนที่เหลือ 27 เว็บตรวจสอบได้หมด
 
เขา กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ประมาณ 90% และจะพยายามทำให้ครบ 100% ในข้อความที่ไม่บังควร ไม่สมควร โดยที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับเจ้าของเว็บด้วยตนเองบ้าง ประสานงานผ่านตำรวจบ้าง โดยที่มีบางเว็บรื้อออก ปิดตัว บางเว็บเริ่มต้นใหม่หรือดำเนินมาตรการเพิ่มเติม
 
นาย เฉลิมให้ข่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ติดต่อเจ้าของเว็บและอธิบายความให้ฟังแล้วว่า แม้บางเว็บไซต์จะส่งข้อความมาจากต่างประเทศ แต่เจ้าของเว็บในเมืองไทย รู้หรือควรรู้ว่าเป็นข้อความไม่เหมาะ แล้วยังปล่อยปละละเลย ต้องกล่าวหาได้ว่าเจ้าของเว็บนั้นได้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ซึ่งต้องพิจารณาว่ามีส่วนร่วมแค่ไหน โดยเขาระบุว่า ถ้ารู้เจตนาและมีความต้องการจะให้ข้อความดังกล่าวเผยแพร่ ก็ถือเป็นความผิดฐานเป็นตัวการร่วมกัน ถ้าสนับสนุนก็มีความผิดฐานสนับสนุน และข้อกฎหมายถือว่าเป็นความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักรต้องมีบทบัญญัติลงโทษ
 
หลัง จากเว็บไซต์หลายแห่งถูกใส่ชื่อในลิสต์ของเว็บหมิ่นฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนวันนี้ปรากฏว่า สถานะของแต่ละเว็บไซต์เริ่มเปลี่ยนไป บางเว็บเป็นที่รู้จักมากขึ้น บางเว็บถูกบล็อค บางเว็บปิดตัวเองลง "ประชาไท" ลองไปสำรวจความเป็นไปในเว็บเหล่านั้น
 
 
 
5 เว็บไซต์ ที่นายเทพไท ระบุว่า เป็นเว็บประเภทล้มล้างสถาบัน …
 
1. http://www.youtube.com/StopLeseMajeste
ปรากฏชื่อผู้ใช้ Stop Lese Majeste มีข้อความวิจารณ์กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่าไม่ยุติธรรมและไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งนี้ คลิปส่วนใหญ่เปิดชมไม่ได้
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้บางส่วน และคลิปส่วนใหญ่ถูกปิด และปรากฏข้อความ Access Denied (policy_denied) (ปฎิเสธการเข้าถึง)
TT&T เข้าถึงได้บางส่วน และคลิปส่วนใหญ่ถูกปิด และปรากฏข้อความ Access Denied (policy_denied) (ปฎิเสธการเข้าถึง)
Buddy เข้าถึงได้บางส่วน และคลิปส่วนใหญ่ถูกปิด และปรากฏข้อความ Access Denied (policy_denied) (ปฎิเสธการเข้าถึง)

2. http://www.2519me.com
เว็บไซต์ของอดีตนักศึกษาในภาคเหนือในยุค 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 ปัจจุบันไม่สามารถเข้าชมได้ แต่จากการค้นหาในหน้าที่เก็บไว้ พบเพียงข้อความ "" คนเดือนตุลา" ภาคเหนือตอนบนกับประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองตามอุดมการณ์ด้วยจิตใจ ที่ "กล้าต่อสู้ กล้าเอาชนะ กล้าริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่กลัวยาก ไม่กลัวลำบากและไม่กลัวตาย" อันงดงาม.....ในอดีต!"
 
สถานะ
TRUE พบข้อความ This page is no longer available. (หน้านี้ไม่สามารถใช้ได้แล้ว)
TT&T พบข้อความ This page is no longer available. (หน้านี้ไม่สามารถใช้ได้แล้ว)
Buddy พบข้อความ This page is no longer available. (หน้านี้ไม่สามารถใช้ได้แล้ว)
 

3. http://hello-siam.blogspot.com
เป็นบล็อกของผู้ที่ใช้ชื่อว่า "เจ้าน้อย ณ สยาม" โดยเขาได้เขียนความในใจไว้ในบล็อกว่า ไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และเมื่อได้ศึกษามากขึ้น ก็ "...หลุดออกมาจาก โลกแห่งมายา ที่แสนหลอกลวง..." ภายในเว็บประกอบด้วย เนื้อหาที่รวบรวมจากบทความ กระทู้ในเว็บบอร์ด จากเว็บต่างๆ
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้

4. http://rukchard.blogspot.com
จากข้อมูลใน หน้าที่ถูกเก็บไว้ โดยการค้นหาจาก google.com ในหน้าบล็อก มีข้อความ "สิ่ง หนึ่งที่ฉันเชื่อคือ เผด็จการมันยังจะอยู่อีกนานแม้มีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม ดังนั้นเราต้องรวมตัวกันเพื่อต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของเรา Blogger นี้เราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่เกี่ยวกับบุคคล หรือพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น ..." ภายใน บล็อก มีกล่องข้อความจากเว็บสภาประชาชน และมีไฟล์เสียง ของ ชีพ ชูชัย ให้ดาวน์โหลด โดยมีเนื้อหาวิจารณ์ระบบศักดินาไทย อาทิ หวนคืนสู่ความหวานชื่นของราชาธิปไตย, เก็บตกกรณีสวรรคต ร.8, บุญคุณศักดินาไทย 8
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้ แต่ไม่มีเนื้อหาหรือข้อความใดๆ
TT&T เข้าถึงได้ แต่ไม่มีเนื้อหาหรือข้อความใดๆ
Buddy เข้าถึงได้ แต่ไม่มีเนื้อหาหรือข้อความใดๆ
 

5. http://chakridynasty.googlepages.com
เป็นเว็บไซต์ที่นำเนื้อหาจากเอกสารที่เรียกกันว่าสมุดปกเหลือง โดยผู้เขียนซึ่งใช้ชื่อว่า "รักษ์ธรรม รักษ์ไทย" เขียนเกี่ยวกับการบริหารแผ่นดินของกษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จนถึงปัจจุบัน
 
สถานะ
TRUE ถูกโอน (redirect) ไปที่ http://58.97.5.29/ict.html ปรากฎเพียงรูปภาพภูเขา
         อย่างไรก็ตาม มีผู้แจ้งมาว่า ยังเข้าถึงได้ (อัพเดต 28 พ.ค. 51 เวลา 12.40น.)
TT&T เข้าชมไม่ได้ มีข้อความ Access Denied (policy_denied) (ปฎิเสธการเข้าถึง)
Buddy ปรากฎข้อความ "ขออภัย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอระงับการเชื่อมต่อมาที่เวบไซต์นี้ เนื่องจากมีรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม เช่น ลามกอนาจาร การพนัน หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ"
 
 
24 เว็บไซต์ ที่นายเทพไท ระบุว่า เป็นเว็บที่มีการเปิดกระทู้ไว้ โดยเจ้าของปล่อยปละละเลย ปล่อยให้มีการตั้งกระทู้พาดพิงถึงบุคคลอื่นจนได้รับความเสียหาย เช่น โจมตีสถาบันองคมนตรี โจมตีพรรคประชาธิปัตย์ และชื่นชมเชียร์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ...

6. http://www.midnightuniv.org/ 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่บทความวิชาการเปิดตัวเมื่อ 23 พ.ค. 43 เนื้อหาในเว็บประกอบด้วยบทความกว่า 1,500 ชิ้น ซึ่งมีทั้งงานเขียนของนักวิชาการ งานถอดเทปจากชั้นเรียนของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และงานแปลจากนิตยสารต่างประเทศ และเว็บบอร์ด ซึ่งอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนเท่านั้นจึงจะโพสต์ได้
 
ก่อน หน้านี้ เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนถูกไอซีทีออกคำสั่งปิดเว็บไซต์ ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันที่ 29 ก.ย. 49 จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 30 ก.ย. 49 ต่อมา สมเกียรติ ตั้งนโม อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ในฐานะบรรณาธิการเว็บไซต์ ได้ยื่นฟ้องไอซีที ต่อศาลปกครอง ในความผิดเรื่องละเมิด เป็นหน่วยงานทางปกครองกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมายที่ออกคำสั่งปิดเว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และชนะคดี  
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
7. http://www.sameskybooks.org/
เป็น เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ประกอบด้วยเนื้อหาบางส่วนจากวารสารฟ้าเดียวกัน บล็อกจากคอลัมนิสต์ อาทิ ปิยบุตร แสงกนกกุล ภัควดี วีระภาสพงษ์ และเว็บบอร์ด
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 51 เว็บไซต์ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ถูกปิด โดยโฮสติ้งขอยกเลิกบริการ หลังจากถูกแม่ข่ายปิดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด ส่งผลให้เว็บไซต์รายอื่นๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยอ้างว่า สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ให้บริการอยู่นั้น มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้ผู้ให้บริการจำเป็นต้องปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
TOT  ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยขึ้นข้อความ "ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากมีรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม ในเว็บไซต์ที่ท่านต้องการเข้าชม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" อาคาร 9 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทร 0-2505-7147,0-2568-2498"
 
 
8. http://www.prachatai.com/05/th/home/
ก่อตั้งโดยจอน อึ๊งภากรณ์ เริ่มเผยแพร่เนื้อหาผ่านทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2547 ทำงานภายใต้ระบบกองบรรณาธิการ โดยภายในเว็บประกอบด้วยข่าว คอลัมน์ เว็บบอร์ด วิทยุออนไลน์ และทีวีออนไลน์
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตของทีโอที ส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้าถึง www.prachatai.com โดยปรากฏว่าพบข้อความ "ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากมีรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม ในเว็บไซต์ที่ท่านต้องการเข้าชม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" อาคาร 9 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทร 0-2505-7147,0-2568-2498"
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
9. http://www.newskythailand.com
เว็บไซต์นี้จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 51 เป็น เว็บของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ชมรมฟ้าใหม่ ซึ่งระบุว่า ก่อตั้งขึ้นมาจากกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ ที่รักประชาธิปไตยเหมือนกัน และต้องการให้ประเทศชาติก้าวหน้าไปด้วยดีในระบอบเสรีประชาธิปไตย นอกจากนี้ ชมรมฟ้าใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงไว้ว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเว็บไซต์ไฮทักษิณ ทั้งทางพฤตินัยหรือนิตินัย รวมถึงไม่มีบุคคลใดในชมรมฟ้าใหม่เป็นกรรมการของ คปพร.หรือ นปช. ฯลฯ แต่อย่างใด ภายในเว็บประกอบด้วยทีวี-วิทยุออนไลน์ ถ่ายทอดสดงานเสวนาจากเวทีต่างๆ เว็บบอร์ด และกล่องข้อความ
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
10. http://www.chupong.net/
เว็บไซต์ของ ชูพงศ์  ถี่ถ้วน อดีตแกนนำแกน นปก. โดยมีการถ่ายทอดเสียงรายการ วิทยุชุมชนคนรู้ใจ ผ่านทางวิทยุออนไลน์และทีวีออนไลน์ มีกล่องข้อความพูดคุย
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
11. http://sapaprachachon.blogspot.com/
จากการค้นหาใน google.com พบหน้าที่เก็บไว้ อธิบายไว้ว่า เว็บไซต์นี้เกิดขึ้นจากประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชน มิได้เกิดจากพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใด ไม่ได้รับบริจาคจากกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นสภากาแฟที่ประชาชนส่วนหนึ่งเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนข่าวสาร ความคิดระหว่างกัน สำหรับภายในเว็บประกอบด้วยสถานีวิทยุออนไลน์ และกล่องข้อความ มีเนื้อหาต่อต้านเผด็จการ
 
สถานะ
TRUE มีข้อความระบุว่า บล็อกถูกลบแล้ว
TT&T มีข้อความระบุว่า บล็อกถูกลบแล้ว
Buddy มีข้อความระบุว่า บล็อกถูกลบแล้ว
 
 
12. http://www.pcc-thai.com/web2/
เว็บไซต์ประชาชนไทย จดทะเบียนโดเมน เมื่อ 20 พ.ย. 50 ภายใน เว็บประกอบด้วย ข่าว และบทความ ที่นำมาจากเว็บต่างๆ มีการจัดรายการวิทยุออนไลน์ ส่วนในเว็บบอร์ด มีกระทู้ ชื่อ ถามมา-ประชาตอบ สำหรับพูดคุยกับ นายประชา ประสพดี ส.ส. ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
13. http://www.datopido.newsit.es/
เว็บไซต์ ของ ดา ตอร์ปิโด หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล จัดทำเป็นสถานีวิทยุออนไลน์ และเป็นแหล่งรวมช่องทางรับฟังวิทยุออนไลน์อื่นๆ อีกด้วย อาทิ สถานีสภาประชาชน สถานีแท๊กซี่ สถานีคนรู้ใจ ของชูพงศ์ สถานีฅนไท นอกจากนั้นแล้วมีทีวีออนไลน์ 2 ช่อง และกล่องข้อความสำหรับพูดคุย
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
14. http://www.serichon.com/
เว็บไซต์เสรีชน จดทะเบียนโดเมนเมื่อ 10 พ.ย. 2550 มี การจัดรายการผ่านวิทยุออนไลน์ -ทีวีออนไลน์ เว็บบอร์ด คลังมัลติมีเดีย ซึ่งมีไฟล์เสียงให้ดาวน์โหลด อาทิเสียงจากเวทีสัมมนาวิชาการ การปราศรัย และรายการ อาทิ คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.). ทักษิณ ชินวัตร สุริยะใส กตะศิลา จักรภพ เพ็ญแข
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
15. http://www.Sapaprachachon.org/index.thml
จากการค้นหาใน google.com พบหน้าที่เก็บไว้ มีเนื้อหาและรูปแบบ คล้ายกันกับ http://www.sapaprachachon.blogspot.com/
 
สถานะ
TRUE ถูกปิดกั้นการเข้าถึง โดยถูกโอน (redirect) ไปที่ที่อยู่ http://58.97.5.29/ และแสดงข้อความ "เว็บไซต์ นี้เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือเป็นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม จึงขอระงับการเผยแพร่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น"
 
TT&T ถูกปิดกั้นการเข้าถึง โดยถูกโอน (redirect) ไปที่ที่อยู่ http://58.97.5.29/ และแสดงข้อความ "เว็บไซต์ นี้เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือเป็นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม จึงขอระงับการเผยแพร่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น"
 
Buddy ถูกปิดกั้นการเข้าถึง โดยถูกโอน (redirect) ไปที่ที่อยู่ http://58.97.5.29/ และแสดงข้อความ "เว็บไซต์ นี้เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือเป็นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม จึงขอระงับการเผยแพร่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น"
 
 
16. http://s125.photobucket.com/albums/p73/nicolejung99/?
เว็บไซต์ ที่รวมภาพการ์ตูนการเมือง มีเนื้อหาเสียดสีคณะรัฐประหาร พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคประชาธิปัตย์ สื่อมวลชนบางกลุ่ม และองคมนตรี 
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
17. http://www.weloveudon.net/
เว็บไซต์ของชมรมคนรักอุดร เปิดตัวเมื่อ 23 ก.พ. 51 ประกอบ ด้วยข่าวสารของชมรม ข่าวท้องถิ่นในจังหวัดอุดรธานี และข่าวที่นำมาจากสื่ออื่นๆ มีการจัดรายการผ่านวิทยุชุมชนและออนไลน์ และมีไฟล์เสียงของ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งโทรศัพท์เข้ามาที่คลื่นของชมรมคนรักอุดร เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
18. http://www.mvnews.net/home.php
เป็นเว็บไซต์ทีวีออนไลน์ โดยนอกจากทางอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังเผยแพร่ผ่านเคเบิ้ลท้องถิ่นช่อง 26 และสัญญาณดาวเทียมช่อง mvnews เนื้อหา ประกอบด้วยรายการทีวี อาทิ ทันข่าวทันคน รายงานข่าวการเมือง โต๊ะข่าวประชาทรรศน์ ซึ่งเป็นเทปบันทึกภาพจากเวทีสัมมนาต่างๆ ของ นปช. คปพร. รายการทางออก สัมภาษณ์บุคคลในประเด็นที่เป็นข่าว เช่น วิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย กรณีการเปิดมูลนิธิ, พูดคุยกับหญิงสาวที่เคยถูกล่อลวงบังคับค้าประเวณีในต่างประเทศ และมูลนิธิที่ให้ความช่วยเหลือ ลูกอีสาน นำเสนอข่าวในท้องถิ่น หรือพูดคุยในประเด็นที่มีผลกระทบต่อภาคอีสาน
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
19. http://www.cptradio.com/
เว็บไซต์ของแท็กซี่เรดิโอ เอฟเอ็ม 92.75 จดทะเบียนเมื่อ 22 พ.ค. 50 ภายในเว็บประกอบด้วยสถานีวิทยุออนไลน์ มีผู้ดำเนินรายการ อาทิ ชินวัฒน์ หาบุญพาด, ผศ.ดร.ศิลป์ ราศี, เมธานี จงประเสริฐ, พลท เฉลิมแสน นอกจากวิทยุออนไลน์แล้ว ยังมีเว็บบอร์ด และกล่องข้อความ
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
20. http://www.thaipeoplevoice.org/
เว็บเสียงประชาชน เพื่อประชาธิปไตย จดทะเบียนเมื่อ 25 ส.ค. 50 นอกจาก มีรายการวิทยุออนไลน์ของตัวเองแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมช่องทางวิทยุออนไลน์อื่นๆ อีกด้วย อาทิ สถานีแท๊กซี่ สถานีคนรู้ใจ ของชูพงศ์ สถานีฅนไท มีคลิปเสียง ชูพงศ์ ถี่ถ้วน รายการจิ้งจกคาบข่าว ให้ดาวน์โหลด รวมฟรีทีวีออนไลน์ กล่องข้อความ และเว็บบอร์ด แบ่งเป็นหมวดหมู่การเมือง เศรษฐกิจและกีฬา
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
21. http://www.nationsiam.com/frontpage/Itemid,1/
เว็บเนชั่นสยาม มีสโลแกน "สื่อประชาชน เพื่อประชาชน" จดทะเบียนเว็บไซต์เมื่อ 3 ก.ย. 50 เนื้อหาในเว็บประกอบด้วย ข่าวและบทความ มีเนื้อหายอดฮิต อาทิ เปิดโปงม็อบสนธิและเหล่าพันธมิตร, เปิดโปงแผนล้มทักษิณ, 1 ปีกับผลงาน คมช.และรัฐบาลขิงแก่
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
22. http://www.arayachon.org/
จดทะเบียนเมื่อ 22 ก.ย. 50 เป็นเว็บของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มอารยชน" โดยระบุว่า เป็นกลุ่มคนงานปกคอสีขาว หรือคนที่ทำงานโดยใช้ความรู้ ที่สนใจการเมือง เศรษฐกิจวัฒนธรรม และสังคมของไทยและสากล เป็นคณะศึกษาวิจัยทางเลือกที่มุ่งเสนอผลการศึกษา รวมทั้งข้อแนะนำต่อสังคมไทย และเชื่อมั่นในอุดมการณ์ "ประชาธิปไตยปฏิรูป สมานฉันท์" ภายในเว็บประกอบด้วย คอลัมน์จากสมาชิกของกลุ่ม เว็บบอร์ด บทความจากที่ต่างๆ บทบรรณาธิการล่าสุดของเว็บอารยชน เมื่อวันที่ 3 พ.ค. คัดค้านการอ้างสถาบันกษัตริย์ ก่อความแตกแยกภายในชาติ
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
23. http://www.siamreview.net/
สยามปริทัศน์ เป็นเว็บไซต์ของหนังสือสยามปริทัศน์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ ต.ค. 49 ใน เว็บไซต์ระบุว่า หนังสือสยามปริทัศน์ เป็นหนังสือที่เสนอบทวิเคราะห์และบทความวิพากษ์วิจารณ์อำนาจการเมืองจารีต นิยมและเผด็จการทหาร รวมถึงเป็นเว็บไซต์ของ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เพื่อ ต้านรัฐประหาร ภายในเว็บประกอบด้วย ข่าว บทความ กล่องข้อความ คลิปวิดีโอ ของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ แนะนำหนังสือของสำนักพิมพ์ อาทิ รัฐธรรมนวญ ฉบับหัวคูณ, เปิดหน้ากากผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ และเว็บบอร์ด
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
24. http://www.warotah.blogspot.com/
เป็นบล็อกของผู้ใช้ที่ชื่อว่า "วโรทาห์" งานเขียนแรกสุดที่ย้อนได้ ปรากฎวันที่ 19 มีนาคม 2550 โดยมีเนื้อหา แบ่งเป็นบทกลอน บทความ และบทร้อยกรอง โดยมีเนื้อหาต้านรัฐประหาร วิจารณ์สื่อมวลชน พรรคประชาธิปัตย์ และระบอบอำมาตย์
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
25. http://www.killerpress.wordpress.com/
งานเขียนแรกสุดที่ย้อนได้ คือ มี.ค. 2550 มีเนื้อหาวิจารณ์การรัฐประหาร พรรคประชาธิปัตย์ และสื่อมวชนบางแห่ง ในสไตล์ดุดัน ตัวอย่างข้อเขียนอาทิ สื่อทรราช กลัวสูญเสียอำนาจ, ทุนนิยมสามานย์น่ะ คือพวกที่ทำนาบนหลังคนโน่น, สว.ยี้ ที่มาจากการแต่งตั้ง
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
26. http://www.gunner2007.wordpress.com/
เนื้อหาถูกลบโดยเจ้าของบล็อก และเมื่อค้นหาใน google ไม่พบหน้าที่ถูกเก็บไว้
 
สถานะ
TRUE ปรากฎข้อความ เนื้อหาถูกลบโดยเจ้าของบล็อก ("The authors have deleted this blog. The content is no longer available.")
TT&T ปรากฎข้อความ เนื้อหาถูกลบโดยเจ้าของบล็อก ("The authors have deleted this blog. The content is no longer available.")
Buddy ปรากฎข้อความ เนื้อหาถูกลบโดยเจ้าของบล็อก ("The authors have deleted this blog. The content is no longer available.")
 
 
 
 
27. http://www.tlt-global.com/web/
เว็บไซต์กลุ่มไทยรักประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา จดทะเบียนเมื่อ 22 ก.ย. 2549 ภายใน มีแถลงการณ์ประณามการรัฐประหาร โดยระบุว่า เป็นการยึดอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ไปเป็นของตนด้วยกระบอกปืน เป็นการหักหาญน้ำใจประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เหยียบย่ำรัฐธรรมนูญไทย ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาดำเนินการ เนื้อหาในเว็บประกอบด้วยข่าว-บทความการเมืองที่นำมาจากที่ต่างๆ และเว็บบอร์ด
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
28. http://thai-journalist-democratic-front.com/
ชมรม เพื่อนนักข่าวเพื่อประชาธิปไตย โดยทวีวุฒิ จุลวัจนะ และเพื่อนนักข่าว ผู้จัดทำเว็บระบุว่า ต้องการต่อต้านระบอบอำมาตย์ และปกป้องระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการผลักดัน สนับสนุน ไทยไปในด้านความเป็นสากลแบบก้าวหน้า (Progressive Internationalism) และมีมุมมองของการยอมรับความจริง (Pragmaticism) โดยหมายเหตุว่า ทักษิณ จะดีหรือเลวอย่างไร ก็กลายเป็นแกนใหญ่ของพลังของความเป็นสากลแบบก้าวหน้า (Progressive Internationalism) รวมถึง ประชาธิปไตยไปแล้ว เนื้อหาในเว็บ ประกอบด้วย เนื้อหาจากบล็อกของทวีวุฒิ และบทความ กระทู้ที่นำมาจากเว็บต่างๆ
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
29. http://www.secondclass111.com/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1
จดทะเบียนเมื่อ 19 พ.ย. 2550 เว็บไซต์บ้านเลขที่ 111 ซึ่งหมายถึง กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนซึ่งตุลาการรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรค และตัดสิทธิทางการเมืองนักการเมือง ทั้ง 11 คน 5 ปี เว็บมีสโลแกน "พลเมืองชั้นสอง คนถูกตัดสิทธิ แต่มีสิทธิห่วงใหญ่บ้านเมือง" เนื้อหาประกอบด้วยบทความจากพงษ์เทพ เทพกาญจนา สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และเว็บบอร์ด
 
สถานะ
TRUE เข้าถึงได้
TT&T เข้าถึงได้
Buddy เข้าถึงได้
 
 
 
 
ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 นั้น การปิดกั้นเว็บจะทำได้โดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงไอซีที ซึ่งต้องผ่านกระบวนการ นับแต่การสอบสวน นำเรื่องส่งถึงรัฐมนตรีไอซีที และรัฐมนตรีไอซีทีทำเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้ปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าว กระบวนการที่เกิดขึ้นตามกฎหมายนี้ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการปิดกั้นข่าวสารด้วยการข่มขู่จากอำนาจ โดยภาครัฐและฝ่ายการเมืองมักจะแจ้งต่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตให้ปิดกั้น การเข้าถึงเว็บไซต์ที่รู้สึก "ไม่สบายใจ" ได้โดยตรง

อย่างไร ก็ตาม เนื่องจากมีมาตราที่ระบุให้ผู้ให้บริการ ที่จงใจ สนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิด ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ได้รับโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิด นี่จึงอาจส่งผลให้ผู้ให้บริการหลายแห่ง เลือกปิดกั้นเว็บด้วยตัวเอง ก่อนที่จะมีการตรวจสอบเว็บๆ นั้นตามกฎหมาย
 
 
 
 
หมายเหตุ ทดลองเข้าเว็บไซต์ เมื่อ 27 พ.ค. 51 เวลา 0.00น.
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท