Skip to main content
sharethis

19 มิ.ย.51 เวลาประมาณ 22.00 น. รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ ทางสถานีไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย กรุณา บัวคำศรี โดยชัยวัฒน์เสนอทางออกแก่รัฐบาลในการรับมือการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ประกาศจะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีน่าจะจัดพิธีออกมารับจดหมายเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกด้วยตัวเอง เพราะเป้าหมายของพันธมิตรฯ นั้นต้องการยื่นจดหมาย แม้ว่าจดหมายนั้นจะมีเนื้อหาให้รัฐบาลลาออกก็ตาม


 


นอกจากนี้ ส.ส. ทั้งหมด 479 คน ไม่นับ 1 คนที่อยู่กับพันธมิตรฯ ก็น่าจะเดินออกมารับจดหมายด้วย โดยอาจจะดำเนินการที่สนามหลวงหรือ ลานพระบรมรูปฯ ซึ่งข้อเสนอนี้อยู่บนฐานของระบบคิดว่าระบบรัฐสภาแก้ปัญหาได้ และส.ส.มีน้ำยาแก้ปัญหาได้


 


ชัยวัฒน์ยังกล่าวถึงความเข้าใจเรื่องสันติวิธีด้วยว่า สันติวิธีเป็นการต่อสู้ทางการเมืองแบบหนึ่ง ในแง่การต่อสู้ทางการเมืองก็อาจมีวาทะการต่อสู้ทางการเมืองที่จำเป็น เช่น ทุบหม้อข้าว รู้ดำรู้แดง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ คนพูดตัดสินใจจริงๆ หรือเปล่าว่าจะใช้สันติวิธี ซึ่งเกือบจะทุกฝ่ายต่างแสดงตนว่าอยากจะใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหา


 


ทั้งนี้ การใช้สันติวิธีต้องอยู่บนฐานของความเป็นจริงว่า ณ วันนี้คนในสังคมเห็นไม่เหมือนกันจริงๆ ดังนั้น ต้องพัฒนาความคิดอีกลักษณะหนึ่งจากที่เคยคิดว่าเราไม่ได้ต่างอะไรกันทั้งในทางชนชั้น คุณค่าทางการเมืองฯ ก็ต้องยอมรับว่าเราต่างกัน ไม่ต้องรักกันก็ได้แต่ต้องทนกันให้ได้ ไม่อยู่บนฐานของความเกลียดชัง เพราะการเกลียดเป็นปัญหา การพูดที่นำไปสู่ความเกลียดก็เป็นปัญหา เช่นการพูดของ รมว.มหาดไทยก็ดี หรือแม้กระทั่งแบบที่แกนนำพันธมิตรฯ พูดบนเวทีบางส่วน ถ้าเป็นการกล่าวร้ายคนอื่น มุ่งทำลายให้สิ้นซากก็ถือว่าไม่ถูกต้อง ทุกวันนี้มีคนพยายามไปสู่จุดของความเกลียดชัง แต่ก็มีอีกหลายส่วนที่ไม่ไปถึงจุดนั้น


 


"สิ่งสำคัญของสันติวิธีคือ คนใช้ต้องพร้อมจะยอมรับความเจ็บปวดของตัวเอง ถ้าผมใช้สันติวิธีกับคุณ แล้วคุณจะตีผม ผมต้องยอมถูกคุณตี คนที่บอกว่าตัวเองจะใช้สันติวิธีไม่ว่ากลุ่มไหน คนเหล่านี้ต้องยอมรับได้ถึงกฎเกณฑ์ที่กำกับสันติวิธีอยู่ ถ้ามีคนบอกเอาอาวุธมาติดมือไว้ มันไม่ใช่ สันติวิธีคือ ถ้าคุณจะตีผม ผมต้องยอมให้คุณตี ถ้าทั้งสองฝ่ายอยู่บนฐานพร้อมจะถูกตี ยอมเจ็บตัว จะไม่มีใครเจ็บตัว ไม่มีใครใช้อาวุธ" ชัยวัฒน์กล่าว


 


"บางทีเวลาอยู่ในระบอบประชาธิปไตยเราลืมไปว่ามันคืออะไร มันคือการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองโดยสันติ" ชัยวัฒน์กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net