Skip to main content
sharethis


หลังผละงานร่วม 46 วัน การเจรจาทำความตกลงกันระหว่างบริษัทบอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ และสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ได้ข้อตกลงแล้ว โดยสองฝ่ายตอบรับจะปฎิบัติตามคำพิพากษาของศาล โดยที่บริษัทยืนยันจะไม่คัดค้านการยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ของนางสาวจิตรา ส่วนศาลจะไต่สวนใหม่หรือไม่ รู้ผล 23 ก.ย. นี้



จากกรณีพนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กว่า 3,000 คน ผละงานตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจาก บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาศัยอำนาจศาลอนุญาตเลิกจ้าง น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ด้วยเหตุผลที่ น.ส.จิตราสวมเสื้อที่พิมพ์ข้อความ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งบริษัทระบุว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง โดยที่ล่าสุด สหภาพฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.ให้บริษัทรับนางสาวจิตรา กลับเข้าทำงาน โดยนางสาวจิตรา ยินดีต่อสู้ในชั้นศาล ทั้งนี้บริษัทต้องไม่เสนอหลักฐานเพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 2.ให้รับคนงานกลับเข้าทำงาน โดยไม่เอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา 3.ให้บริษัทจ่ายค่าจ้างคนงานในช่วงที่หยุดงาน 4.บริษัทต้องปฎิบัติตามกฎหมายและจรรยาบรรณทางการค้าของอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ)


 


ล่าสุด (13 ก.ย.) หลังการเจรจา ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันว่ากรณีการรับนางสาวจิตรากลับเข้าทำงานจะปฎิบัติตามกระบวนการพิจารณาคดีของศาลแรงงาน และยืนยันว่าจะเคารพและปฎิบัติตามคำพิพากษาของศาล โดยที่บริษัทยืนยันจะไม่คัดค้านการยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ของนางสาวจิตรา


 


ทั้งนี้ บริษัทจะจ่ายเงินเท่ากับค่าจ้างต่อวันในอัตราวันละ 363 บาท ให้กับนางสาวจิตรา ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. จนถึงวันที่ศาลมีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่และเพิกถอนคำสั่งตามคำพิพากษาเดิม


 


ส่วนพนักงานที่ผละงานนั้น บริษัทจะไม่ลงโทษไม่ว่าทั้งทางวินัยของบริษัทหรือกฎหมายแพ่งและอาญา ไม่กลั่นแกล้งและไม่เลิกจ้างด้วยสาเหตุแห่งการผละงาน โดยจะจ่ายค่าจ้างตามปกติตั้งแต่ 13 ก.ย. เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้คนงานที่ผละงาน คนละ 5,200 บาท


 


โดยพนักงานที่ไม่ใช่พนักงานเย็บ ได้แก่ แผนกตัด, warehouse, molding, packing และช่างซ่อมจักร กำหนดให้กลับเข้าทำงานตามปกติในวันจันทร์ที่ 15 ก.ย. ส่วนพนักงานเย็บ ให้กลับเข้าทำงานตามปกติ อย่างช้าภายในวันที่ 26 ก.ย. นี้


 


นางสาวจิตรา กล่าวว่า สหภาพฯ จะยุติการผละงานชุมนุม ซึ่งได้กระทำต่อเนื่องร่วม 46 วัน ในเย็นวันนี้ จากนั้น วันจันทร์ที่ 15 ก.ย. คนงานจะเข้าแสดงเจตนารมณ์เพื่อกลับเข้าทำงานที่บริษัทต่อไป


 


ส่วนคดีที่เธอได้ยื่นคำร้องต่อศาลแรงงานกลาง จ.สมุทรปราการ เพื่อขอให้มีการไต่สวนคดีที่นายจ้างขอคำสั่งศาลเลิกจ้างตนเองอีกครั้งนั้น ศาลได้นัดฟังผลว่า จะให้มีการไต่สวนใหม่หรือไม่ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ 


 


นางสาวจิตรา กล่าวว่า การผละงานออกมาปกป้องสหภาพฯ ครั้งนี้ เป็นชัยชนะอย่างหนึ่ง ทุกคนกล้าออกมาประกาศว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็พร้อมออกมาปกป้องสหภาพฯ คนงานเองแม้จะไม่บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ทั้งหมด แต่ด้วยเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทำให้ต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ครั้งนี้ ทำให้รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรต่อไปในอนาคต


 


 


 


 


 


อ่านเพิ่มเติม


ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 400 กว่าคนบุกสำนักงานใหญ่ กดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรม


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ผละงานวันที่ 3 นายจ้างยันไม่รับประธานสหภาพเข้าทำงาน


ร่อนจดหมายประณามเลิกจ้าง ปธ.สร.ไทรอัมพ์ จี้หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน-ทำลายสหภาพแรงงาน


แรงงานไทรอัมพ์ฯ นับพันบุกทำเนียบ ร่อนหนังสือจี้นายกฯ แก้ปัญหา "ขบวนการล้มสหภาพแรงงาน"


พนง.ไทรอัมพ์-ทีไอจี ร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน ร้องช่วยปราม บ.เคารพสิทธิแรงงาน


แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนของบริษัทไทรอัมพ์ สำนักงานใหญ่ ประเทศเยอรมัน
นักวิชาการมอบเงินผ้าป่าหนุนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ระบุไม่ควรอ้างสถาบันกษัตริย์เป็นเครื่องมือรังแกคนจน
ประมวลความเคลื่อนไหวสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 10 - 14 ส.ค. ที่ผ่านมา


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ประกาศชุมนุมและเคลื่อนไหวจนกว่าบริษัทจะยอมรับขอเสนอของสหภาพฯ


รายงานข่าวไทรอัมพ์ 25 - 27 ส.ค. จากบวงสรวงถึงจับมือวางเพลิง


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ปัญหารุม สมาชิกถูกกล่าวหาลอบวางเพลิง


เจรจายังไม่คืบ บริษัทยันไม่รับประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์กลับเข้าทำงาน


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยังไม่ได้เจรจา เหตุนายจ้างเลื่อนเจรจาโดยไม่แจ้ง


เจรจาคืบ ปธ.สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยินดีสู้คดีในศาล ส่วนบริษัทจะรับกลับเข้าทำงานหรือไม่ รู้ผล 11 ก.ย.นี้


เสวนา : การละเมิดสิทธิแรงงาน: กรณีศึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ โฮยา อัลมอนส์ ฯลฯ"
สหภาพแรงงานตะวันออก ค้านการจัดระเบียบการชุมนุมและร้องสิทธิคนงานไทรอัมพ์
เสวนา: "กระบวนการยุติธรรมกับสิทธิแรงงาน"


บทความ :เมื่อคนงานไทรอัมพ์ฯ ลุกขึ้นสู้ กอบกู้ศักดิ์ศรีกรรมาชีพ


เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร : ทัศนะที่อันตรายกรณีไทรอัมพ์



คำพิพากษาศาลแรงงานกลางจังหวัดสมุทรปราการ


 


 


 


 

เอกสารประกอบ

บันทึกข้อตกลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net