Skip to main content
sharethis


ส.ว.ยื่นกกต.สอบสมชายขาดคุณสมบัตินายกฯ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  ส.ว.เรืองไกร เตรียมยื่นกกต.สอบสมชายขาดคุณสมบัตินายกฯ เพราะตรวจพบลงทุนในซีเอสฯคู่สัมปทานรัฐ   นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่าในวันจันทร์ที่ 29 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพื่อให้ตรวจสอบนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่อาจขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.เนื่องจากพบว่ามีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินในฐานะที่เป็นรองนายกฯ และรมว.กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 6ก.พ.2551 ซึ่งพบว่า มีเงินลงทุนในบริษัท ซีเอส ล็อกอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CS Loxinfo เป็นจำนวน 100,000 หุ้น โดยแสดงบัญชีมูลค่าหุ้นไว้ที่ 368,000 บาท รวมทั้งการถือครองหุ้นของน.ส.ชินณิชา ในบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ฯ จำนวน 70,000,000 หุ้น แสดงมูลค่ารวม ณ วันที่แสดงบัญชีไว้เป็นเงิน 128,100,000 บาท ซึ่งบริษัทดังกล่าว ก็เข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐวิสาหกิจคือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)


 



นายเรืองไกร กล่าวว่าพฤติกรรมดังกล่าวของนายสมชายอาจเข้าลักษณะเป็นกระทำการอันต้องห้ามตามรัฐ ธรรมนูญมาตรา 267 ประกอบมาตรา 265และมาตรา 106(6) อันเข้าลักษณะเป็นเหตุให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เพราะขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ตามมาตรา 171 วรรคสอง ประกอบกับขาดคุณสมบัติตามมาตรา 48 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะเป็นเจ้าของกิจการ หรือถือหุ้นในกิจการหนังสือ พิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือโทรคมนาคม ซึ่งนายสมชายอาจขาดคุณสมบัติจากการเป็นส.ส. ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2551 ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี และเกิดความชัดเจนในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ อันจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปตนจึงทำคำร้องนี้แจ้งให้กกต.พิจารณา เพื่อส่งคำร้องนี้ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญทำการไต่สวนและวินิจฉัยต่อไป


 



"สมชาย"โดนศิษย์เก่ามธ.โห่ประกาศเอาศักศรีธรรมศาสตร์คืนมา


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อบันทึกเทปรายการวันธรรมศาสตร์ ซึ่งจะออกอากาศ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2551 เนื่องในวันครบรอบ 75 ปี ของมหาวิทยาลัย โดยก่อนการบันทึกเทปตัวแทนศิษย์เก่า ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี ให้กับนายกรัฐมนตรี ที่เป็นศิษย์เก่า คนที่ 4 ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี


 



ในระหว่างที่นายกฯ ได้เล่าประวัติการเรียนขอตนเอง ได้มีศิษย์เก่าจากคณะเศรษฐศาสตร์ รุ่น 2514 ซึ่งเป็นผู้ชายจำนวน 2 คน ได้ชูมือตบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย เป็นเวลาประมาณ 5 นาที และลุกขึ้นตะโกนคำว่า "เอาศักดิ์ศรีธรรมศาสตร์คืนมา อย่าใช้เวทีนี้หาเสียง" และเดินออกจากห้องประชุมไป ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้พูดตอบว่า "ไม่เป็นไร เขาคงเห็นผมพูดมากเกินไปแล้ว ดังนั้น ผมขอจบพูดเรื่องส่วนตัว" จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลงมาไปนั่งรอบันทึกเทปต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังการบันทึกเทป นายกฯเดินทางไปช่วยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคพลังประชาชน ลงพื้นที่หาเสียงย่านสยามพารากอน ได้ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตะโกนโห่ไล่อีก จากนั้นนายสมชาย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เป็นไรต้องเข้มแข็ง และขอเดินหน้าทำงานต่อไป


 



ทางด้าน  พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวขับไล่นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ว่า  เป็นการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิของกฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย อย่าใช้ความรุนแรง หรือยัวยุจนทำให้เกิดความวุ่นวายสับสนในบ้านเมือง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งกำชับให้ ผบช.ที่รับผิดชอบทุกพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบการดูแลความสงบเรียบร้อย  ต้องยึดรัฐกฏหมายธรรมนูญที่ให้สิทธิในการชุมนุมได้ แต่ต้องเป็นไปโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ยั่วยุให้เกิดการเข้าปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม


 



เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้ากัน และไม่ให้มีการกระทบกระทั้งกันของผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย  ต้องไม่เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ทำอะไร ต้องคิดอยู่เสมอว่าอาจจะมีการปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมที่แตกต่างทางความคิด ต้องแยกออกจากกัน เพื่อลดการยั่วยุของกลุ่มแกนนำ   ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาของรัฐบาลกับแกนนำพันธมิตร ตำรวจต้องไม่ทำให้เกิดเงื่อนไขใหม่ เชื่อว่าการหาข้อยุติร่วมกันของฝ่ายรัฐบาลเอง กับแกนนำพันธมิตรฯ จะทำให้สถานการณ์ของบ้านเมืองดีขึ้น  ซึ่งทางกลุ่มพันธมิตรฯเองก็ส่งสัญญาณที่ดีพร้อมที่จะเจรจราร่วมกันกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ทุกอย่างคงลดความรุนแรงลงมา


 


ทนายประชุม ยัน 'สมัคร' ไม่หนีไปต่างประเทศแน่


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายประชุม ทองมี ทนายความของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เผย เชื่อว่านายสมัครจะไม่หลบหนีไปต่างประเทศแน่นอน เพราะไม่ใช่คดีอาชญากรรม เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย



ส่วนความคืบหน้าการยื่นฎีกาคดีหมิ่นประมาท นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา 30 วัน พร้อมยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะที่ผ่านคดีในลักษณะนี้ศาลจะให้สิทธิ์ฎีกาได้ ส่วนรายละเอียดไม่ขอเปิดเผย


 


นายกฯอาจให้บิ๊กจิ๋วกาวใจพธม.


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า จะยังคงใช้แนวทางเดิมในการพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเห็นว่า การใช้เหตุผลพูดคุยกันให้เข้าใจเป็นเรื่องดีที่สุด โดยต้องร่วมมือกันยึดประชาชนเป็นหลักสำคัญ ซึ่งในเบื้องต้นเห็นด้วย หากจะให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทน เพราะ พล.อ.ชวลิต เป็นคนซื่อสัตย์เป็นที่เคารพ มีความจริงใจ และยังมีความสามารถสูง หากสามารถพูดคุยกันให้รู้เรื่องได้ก็จะเป็นเรื่องดี


 



อย่างไรก็ตามยังย้ำว่า ไม่โกรธที่มีกลุ่มพันธมิตรฯ ตะโกนขับไล่ในระหว่างการช่วย นายประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชาชนหาเสียง เพราะเห็นว่า เป็นวิจารณญาณของประชาชน และไม่ได้ทำให้การหาเสียงยากขึ้น แต่ทำให้การหาเสียงดังกล่าวลุล่วงไปได้ด้วยดี.


 


ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ยาหอมเครือข่ายสลัม ชูนโยบาย ไม่ไล่-ไม่รื้อชุมนุมแออัด


เว็บไซต์แนวหน้า - เครือข่ายสลัม 4 ภาคเรียกร้องให้ผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ไม่สนับสนุนการย้ายสลัมออกไปนอกเมืองตามนโยบาย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ โดยให้มีการพัฒนาชุมชนแออัดไม่ใช้กฎหมายเป็นหลักในการแก้ปัญหา ให้ พอช.นำงบประมาณลงสู่ชุมชนโดยยังไม่ต้องเพิกถอนสภาพพื้นที่สาธารณะจัดสวัสดิการและสร้างศูนย์พักคนไร้บ้าน ทั้งนี้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทุกคนต่างยืนยันไม่ไล่รื้อชุมชนแออัดออกจากเมือง โดย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ต่างชูนโยบายให้คนจนเมืองอยู่ร่วมกับคนกรุง ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชูนโยบายผลักดัน พ.ร.บ.พิเศษสำหรับชุมชนแออัด ส่วน นางลีนา จังจรรจา ชูนโยบายตั้งธนาคารอาชีพ


 


ลงทุนยะลา-ปัตตานีเริ่มกระเตื้องบีโอไออนุมัติ3 โครงการ 511 ล้าน


ผู้จัดการรายวัน- บีโอไอการลงทุนภาคใต้ 8 เดือนยังไม่สดใส เม็ดเงินลงทุนลดลง 53.29 % โดยนักลงทุนยังคงให้ความสนใจในกิจการเกษตรกรรม-ผลิตผลทางการเกษตร และกิจการบริการ-สาธารณูปโภคเป็นหลัก ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ จ.ฝั่งอันดามัน ขณะที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมี จ.สงขลา เป็นพื้นที่ลงทุนหลัก ซึ่งแม้จะมีแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนลดลง แต่กลับมีสัญญาณบวกในพื้นที่ จ.ยะลาและปัตตานี ซึ่งนักลงทุนมั่นใจใน 3 โครงการในกิจการผลิตยางแท่ง ยางแผ่นรมควัน และโรงแรม ซิวเงินลงทุนแล้ว 511 ล้านบาท


 


กทม.คาดน้ำทะเลหนุนสูง1.65ม.ไร้ปัญหาน้ำท่วมกรุง


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ปริมาณน้ำจากลำน้ำมูล และลำน้ำชี จากทางตอนบนของภาค ได้ไหลมารวมที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้าย ก่อนไหล่ลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นและล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนแล้ว 11 แห่ง ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เตือนว่า ในอีก 1-2 วันนี้ ยังมีฝนตกหนักกระจายทุกพื้นที่ ระวังน้ำจุดแลนด์สไลยอดสอยดาวถึงจุดอิ่มตัว


 



ชาวบ้านสามตำบลเมืองสระบุรีไม่รับเงินกองทุนบ่อขยะ


เว็บไซต์สยามรัฐ - ที่ลานวัดอรัญญวาสี  (วัดเขาจำปา)  ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี มีชาวบ้านตำบลหนองปลาไหล   ม.5-6-8 ต.กุดนกเปล้า ม.8 ต.ห้วยแห้ง ม.8 ประมาณ กว่า 100 คน โดยมี น.ส. ศรีวรินทร์ บุญทับ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.เป็นตัวแทนชาวบ้านมารวมตัวคัดค้านจะไม่ขอรับเงินที่ทางเจ้าหน้าที่ โดยการนำของศิวศักดิ์    แนวจันทร์ ซึ่งอ้างว่าเป็นเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยกับกลุ่ม  NGO เพื่อมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนพัฒนาสิ่งแวดล้อม


 



น.ส.ศรีวรินทร์   บุญทับ   กล่าวว่า การทีมีผู้มาเจรจาให้ชาวบ้านรับเงื่อนไขคือทางบริษัทเบตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด ได้เสนอเงินให้ ขยะหนึ่งตัน คิดให้เราตันละ 10 บาท เพื่อเป็นเงินกองทุนพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในส่วนนี้เราไม่รับเราอยากจะให้กองขยะออกจากพื้นที่เรามากกว่า เพราะสร้างความเดือดร้อนอย่างมากระหว่างนั้นมีผู้อยากรับเงินพัฒนาฯ ได้เกิดโต้เถียงกับ น.ส.ศรีวรินทร์ บุญทับ  คำต่อตำทำให้บรรยากาศตึงเครียดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเจรจาให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านไป


 


"เตช"แนะ"สมพงษ์"เน้นสานสัมพันธ์กัมพูชา


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กในสหรัฐฯ ของ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีกำหนดการพบกับ นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาว่า ควรมีการเน้นในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และแนะว่าควรใช้โอกาสนี้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน กล่าวถึงบทบาทการทำงานของรัฐบาลในการจัดประชุมผู้นำอาเซียนปลายปีนี้ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ


 



โพลชี้ปชช.มองการเมืองรบ.สมชาย1ยังสาหัสไม่กระเตื้อง


เว็บไซต์คมชัดลึก - สวนดุสิตโพล ชี้ปชช.มองสถานการณ์การเมืองรบ. สมชาย1 ยังหนักหนาสาหัสยากที่จะแก้ไข เหตุมีแรงกดดันจากหลายฝ่าย มาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ44.58 ขณะเดียวกันมอง สมชาย เป็นคนประนีประนอมแต่การแต่งตั้ง ครม.ยังหน้าเดิมๆใช้ระบบโควตา มากกว่าดูจากความสามารถ ส่วนปัญหาความเดือนร้อนของ ปชช.และน้ำท่วมร้อยละ23.48 อยากให้รบ.แก้ไขมากที่สุด รองลงมาปัญหาปากท้อง ข้าวของแพง ตามลำดับ


 



ปชช.ฉะเชิงเทราผวาน้ำท่วมนา หลังกรมชลฯเร่งระบายน้ำออกทะเล


เว็บไซต์แนวหน้า - ชาวบ้านแนวริมคลองชลประทานพระองค์ไชยานุชิต เขตพื้นที่ ต.คลองหลวงแพ่ง ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ต่างพากันตื่นตระหนกหลังทราบข่าวว่าทางกรมชลประทานจะเร่งระบายน้ำเหนือจากเขื่อนเจ้าพระยาออกสู่ทะเลผ่านพื้นที่เข้าสู่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ใน จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนถูกส่งผ่านไปยังสถานีสูบน้ำคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำสายสำคัญเพื่อป้องกันระดับน้ำสูงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ กทม. โดย นายสมพอง ศรีมณฑา อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 13 ต.คลองหลวงแพ่ง กล่าวว่า ทำนาอยู่บริเวณแนวริมคลองชลประทานจำนวนกว่า 40 ไร่ ขณะนี้ต้นข้าวกำลังงอกงามหลังจากไถหว่านมาได้กว่า 1 เดือนเศษ จึงหวั่นเกรงว่าน้ำเหนือที่จะถูกระบายผ่านพื้นที่จะไหลเอ่อล้นท่วมพื้นที่นาข้าวชาวบ้านจึงต่างพากันวางกระสอบทรายกั้นน้ำตามแนวริมคลองไว้พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากแปลงนาข้าวหากน้ำเหนือไหลมาถึงและเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว


 


แผน7แสนล้านใกล้คลอด คองเกรสคืบหน้าครั้งใหญ่ถกกู้ศก.


เว็บไซต์สยามรัฐ - คองเกรสคืบหน้าหารือแผนอุ้มสถาบันการเงิน 7 แสนล้าน หลังถกเครียดข้ามคืนก่อนรับหลักการเบื้องต้น   ส่งผลให้ขุนคลังมะกันยิ้มออกพร้อมระบุว่า  เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ   ด้านธนาคารผู้ดีจ่อตามรอยนอร์ธเทินร็อก  หลังทางการเตรียมยึดกิจการ เพราะขาดสภาพคล่อง


 



ธนาคารเพื่อสินเชื่อบ้านอังกฤษมีปัญหาเหมือนในสหรัฐ


เว็บไซต์คมชัดลึก -  แบรดฟอร์ดแอนด์ บิงลีย์ ธนาคารสินเชื่อเพื่อการเคหะฯในอังกฤษ ประสบปัญหาสภาพคล่องเหมือนกับหลายสถาบันการเงินในสหรัฐ ทำเนียบขาวและสมาชิกสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงในแผนกู้วิกฤติการเงินครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐหลังร่วมหารืออย่างเคร่งเครียดนานกว่าสัปดาห์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net