Skip to main content
sharethis

5 พ.ย.ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) พล.ต.ท.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบและพิจารณาข้อมูลข่าวสารที่อาจมีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่ามีมติเอกฉันท์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมาร่วมรายการความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 2 ที่ราชมังคลากีฬาสถานเมื่อ วันที่ 1 พฤศจิกายน ไม่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันตามมาตรา 112 แต่อย่างใด
       
นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบฯว่าภายหลังจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เมื่อวันที่ 27 ต.ค.เพื่อต้องการตอบสนองสังคมให้รวดเร็ว เพราะถูกสังคมมองว่าทำงานตรวจสอบและพิจารณาคดีหมิ่นฯ ช้า ซึ่งหากตรวจสอบพบการกระทำผิดแล้วสามารถลงความเห็นและดำเนินการตามกฎหมายได้เลยทุกประเภท ทั้งเว็บไซต์ สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ ใบปลิว สถานีวิทยุ คำปราศรัยหรือเสวนา
       
พล.ต.ท.ธีระเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ก็ได้ให้ตำรวจเฝ้าตรวจสอบ แยกประเภทแยกกลุ่มเพื่อจัดทีมเฝ้าระวัง หลังจากประชุมพิจารณา พบว่า มีเว็บไซต์ที่มีความผิดฐานหมิ่นฯ 5 เว็บไซต์ ซึ่งเป็นของคนไทยทั้งหมด โดยจะดำเนินการสืบหาตัว แล้วต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน โดยยังมีอีก 300 กว่าเว็บไซต์ที่หมิ่นเหม่กำลังอยู่ในส่วนของพิจารณาตรวจสอบจากเว็บมาสเตอร์ว่าใครเป็นคนเขียนข้อความ เมื่อได้ชื่อมาและพบว่าผิดจริง ก็ให้หน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการได้เลย แต่เรื่องนี้การตรวจสอบไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางคนใช้นามแฝง ซึ่งต้องไปตรวจสอบจนกว่าจะทราบตัวจริง
       
ส่วนวิทยุชุมชนนั้น ได้รับแจ้งมาว่า เคยเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นฯ ตามมาตรา 112 อยู่ 5 สถานี แต่ขณะนี้จากการเฝ้าระวังยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิด ซึ่งเราก็ต้องขอความร่วมมือก่อน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการตักเตือน แต่ถ้ายังมีอีกก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยทั้ง 5 สถานีวิทยุชุมชนนี้ อยู่ในเขตชานเมือง 3 แห่ง และอยู่ต่างจังหวัด 2 แห่ง
       
ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบเว็บไซต์ที่เข้าข่ายความผิดหมิ่นฯ ของตำรวจสันติบาล พบว่า มีเว็บไซต์ประชาไท และฟ้าเดียวกันรวมอยู่ด้วย ส่วนสถานีวิทยุชุมชนที่เข้าข่ายจำนวน 5 สถานี เช่น สถานีวิทยุชุมชนจังหวัดนนทบุรี FM 102.75 สถานีวิทยุชุมชนคนรู้ใจ FM87.75 สถานีวิทยุชุมชนแท็กซี่ FM92.75 และสถานีวิทยุชุมชนจังหวัดเชียงใหม่



       
เรียบเรียงจาก : โพสต์ทูเดย์และผู้จัดการ    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net