Skip to main content
sharethis

19 .. 52 - เวลาประมาณ 10.30 น.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สอบต.และชาวบ้านบางคู ม.2 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต กว่า 20 คน เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อยื่นหนังสือขอให้ระงับและยุติการบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ป่าชายเลนบ้านบางคู ม.2 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต


โดยในจดหมายระบุว่า ตามที่ชาวบ้านบางคู คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 และกำนันตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 เรื่องขอให้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าชายเลนและดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ป่าชายเลน ตามโฉนดเลขที่ ฉ38191 เลขที่ 87 จำนวนประมาณ 23 ไร่เศษ และเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลงข้างเคียงอื่นๆ จนถึงปัจจุบันยังมิได้ดำเนินการใดๆเลย


ส่วนทางด้านสภาพความเป็นจริงนั้น พื้นที่ป่าชายเลนมีสภาพที่สมบูรณ์โดยส่วนใหญ่ บางส่วนอยู่ในสภาพกำลังฟื้นตัว ซึ่งเป็นแหล่งจับสัตว์น้ำและทำการประมงพื้นบ้านได้ดีของชุมชน เนื่องจากผืนป่าชายเลนดังกล่าวเคยเป็นพื้นที่ปลูกป่าของสำนักงานป่าไม้จังหวัดภูเก็ต และหน่วยจัดการป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมาและเป็นแปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โดยหน่วยงานดังกล่าวเข้ามาดำเนินการฟื้นฟูปลูกเสริมป่าชายเลนจนทำให้มีป่าชายเลนที่หนาแน่นจนถึงปัจจุบัน มีน้ำท่วมถึง และระบายได้ดีตามช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลง


ต่อมาเมื่อวันที่ 11 - 18 กุมภาพันธ์ 2552 ได้มีนายทุนนำรถแบ็คโฮประมาณ 4-5 คัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง เข้ามาไถทำลายปรับสภาพพื้นที่ป่าชายเลนทำให้พันธุ์ไม้ตายเป็นจำนวนมาก และทำคันดินปิดทางขึ้น-ลงของน้ำทะเล อีกทั้งใช้รถแบ็คโฮรื้อทำลายบ้านพักชั่วคราว (ขนำ) ของชาวบ้าน โดยอ้างเอกสารสิทธิ์เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการข่มขู่ คุกคามชาวบ้าน


ทั้งนี้ในจดหมายชาวบ้านได้เรียกร้องให้ทางจังหวัดภูเก็ตเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อปกป้องทรัพย์สมบัติผืนป่าชายเลนตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระราชินี และที่สาธารณะอันเป็นสมบัติของชาติ โดยมีข้อเสนอและข้อเรียกร้องให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนดังต่อไปนี้



  1. ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ตระงับ ยุติการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพใดๆทั้งสิ้นในพื้นที่ป่าชายเลนดังกล่าวโดยเร่งด่วน อาศัยกฎหมายการปกครองตามอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด

  2. ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ตตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ที่ดินในพื้นที่บริเวณดังกล่าวว่าออกมาโดยชอบหรือไม่ เพราะเป็นสภาพพื้นที่ป่าชายเลนมีน้ำทะเลท่วมถึงมากว่า 30 ปี

  3. ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ต สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบแนวเขตที่ดิน ตามเอกสารสิทธิ์ทุกแปลงที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งปักแนวเขตแสดงให้ชัดเจน

  4. ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ต กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้วสำรวจและจัดทำแนวเขตผืนป่าชายเลนที่เหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งจัดทำมาตรการฟื้นฟูและป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติมให้ชัดเจนโดยทันที

  5.  ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ต กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทำลายป่าและทำให้เสียทรัพย์สมบัติของชาติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

หลังจากรับจดหมาย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตรับเรื่องและจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องและข้อเสนอของชุมชนโดยการแต่งตั้งคณะกรรมการประกอบด้วยนายอำเภอ เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 23 อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุก ทำลาย พื้นที่ป่าชายเลนที่เหลือและตรวจสอบเอกสารสิทธิ์


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net