Skip to main content
sharethis


เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย กลุ่มปัญหาการถูกละเมิดในสิทธิที่ดินทำกิน กลุ่มปัญหาไร้ที่ดินทำกิน กลุ่มปัญหานโยบายเรียกคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ล้านไร่ และกลุ่มปัญหาชุมชนแออัด คนไร้บ้าน และที่อยู่อาศัยในเมือง ระดมพลทวงความคืบหน้าจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นัดหมายชุมนุมใหญ่ระหว่างวันที่ 4 - 10 มี.ค 2552 เพื่อผลักดันให้เกิดแนวทาง ยุทธศาสตร์ และแผนงานที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรรายรายย่อยและกลุ่มคนไร้ที่ดินทำกินทั้งในระสั้นและระยะยาว

 


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2552 เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ประมาณ 500 คนได้มายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าผลักดันนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค 2551 ที่ระบุว่า "คุ้มครองและรักษาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการทำเกษตรกรรมที่ได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทานแล้ว เพื่อเป็นฐานการผลิตทางการเกษตร ในระยะยาว ฟื้นฟูคุณภาพดิน จัดหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรยากจนในรูปของธนาคารที่ดิน และเร่งรัดการออกเอกสารสิทธิให้แก่เกษตรกรยากจนและชุมชนที่ทำกินอยู่ในที่ดินของรัฐที่ไม่มีสภาพป่าแล้วในรูปของโฉนดชุมชนรวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรในรูปของนิคมการเกษตร "


         


   นอกจากนี้ในวันดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้มีมติ ครม.แก้ไขปัญหาเร่งด่วนกรณีการข่มขู่ คุกคาม จับกุมและดำเนินคดีกับชาวบ้าน ที่ต่อสู้เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในระยะยาว และมีข้อเสนอเกี่ยวกับกลไกการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างเครือข่ายฯและรัฐบาลโดยให้มีมติครม.แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นประธาน โดยที่ทั้ง 2 คณะมีองค์ประกอบของหน่วยงานราชการ ตัวแทนเกษตรกร องค์กรพัฒนาเอกชนและนักวิชาการเป็นคณะกรรมการร่วมในสัดส่วนที่เหมาะสมและเท่าเทียมกัน


 


อย่างไรก็ตามข้อเสนอและข้อเรียกร้องดังกล่าวกลับยังไม่มีความคืบหน้าในทางปฎิบัติจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมครั้งนี้ขึ้น


 


 


 


................................................................ 


 


กำหนดการ


วันที่ 4 มีนาคม 2552


ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า (สวนอัมพร)


 


เวลา 09.00 น.                 พี่-น้อง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยรวมตัวกันประมาณ 2,000 คน จาก


·  กลุ่มปัญหาการถูกละเมิดในสิทธิที่ดินทำกินจนถูกดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่าหลายล้านบาท ทั้งที่มีรายได้วันละ 20 บาท


·        กลุ่มปัญหาไร้ที่ดินทำกินและต่อสู้เพื่อให้มีที่ดินทำกินที่ยั่งยืน เช่น การเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินเอกชน(หนี้เน่า)และพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรมที่หมดสัญญาเช่าจากเอกชน


·  กลุ่มปัญหานโยบายเรียกคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ล้านไร่ จากกระทรวงการคลัง


·      กลุ่มปัญหาชุมชนแออัด คนไร้บ้าน และที่อยู่อาศัยในเมือง ต่อสู้เพื่อความมั่นคงในที่อยู่อาศัยเพราะไม่มีที่ดินทำกินในชนบทหลงเหลืออยู่อีกแล้ว


 


เวลา 10.00 น.                 เคลื่อนขบวนด้วยการ "คารวะผืนดิน " ตลอดเส้นทาง จากลานพระบรมรูปถึงทำเนียบรัฐบาล โดย อาสาสมัครจำนวน 100 คน


คารวะผืนดิน สะท้อนถึงจิตวิญญาณเกษตรกรและผู้ทำการผลิต สำหรับเราแล้ว ผืนดินคือ ชีวิต คือเลือดเนื้อ ถ้าเราไม่มีที่ดินทำกิน เราจะมีชีวิตอยู่อย่างไร?


 


เวลา 12.000 น.               พี่-น้อง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยเดินมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 2,000 คน ทวงสัญญารัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินพร้อมผลักดันโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดินสู่การปฎิบัติ


ด้วยการประกาศเจตนารมณ์การชุมนุมของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net